Chìm tàu ở Bình Thuận: Máy trưởng kể phút tàu bị nhấn chìm trong tích tắc

Chín thủy thủ tàu Thành Đạt 01 được cứu sống đã về tới Vũng Tàu và kể lại giây phút kinh hoàng tàu bị nhấn chìm.

Lúc 13h ngày 10/8, chín thủy thủ tàu Thành Đạt 01 được cứu sống đã được đưa về tới Vũng Tàu và bàn giao cho chủ tàu.

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 8/8, tại vùng biển Bình Thuận (cách mũi Vũng Tàu hơn 110 hải lý), tàu Thành Đạt 01 đã xảy ra đâm va với tàu Guo Shun 21 (treo cờ Micronesia).

Tàu Guo Shun 21 neo tại Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân tai nạn - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tàu Guo Shun 21 neo tại Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân tai nạn - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Hậu quả, tàu Thành Đạt 01 bị chìm, thuyền trưởng là anh Đặng Văn Khuông (56 tuổi, quê Hải Phòng) chết và anh Dương Văn Minh (máy 2, quê Nam Định) hiện vẫn mất tích.

Thi thể của thuyền trưởng Khuông đã được đưa vào Bình Thuận và bàn giao cho gia đình mai táng.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, tàu Guo Shun 21 đã dừng lại cứu nạn và cứu sống được chín thủy thủ còn lại.

Máy trưởng Nguyễn Thế Chỉnh kể lại việc tàu Thành Đạt 01 chìm trong tích tắc - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Máy trưởng Nguyễn Thế Chỉnh kể lại việc tàu Thành Đạt 01 chìm trong tích tắc - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Trương Thế Chỉnh (39 tuổi, quê Thanh Hóa) - máy trưởng tàu Thành Đạt 01 cho biết, khi xảy ra tai nạn anh vừa hết ca trực, đang nằm nghỉ ở phòng thì bỗng nhiên nghe một tiếng ầm rất mạnh, toàn thân tàu rung lắc.

Anh Chỉnh vừa lao ra khỏi phòng và gọi “Anh em ơi, ra khỏi tàu mau” thì nước đã ngập tàu. Anh nhanh chóng chạy về phía đuôi tàu và nhảy xuống. Đó cũng là lúc tàu Thành Đạt 01 chìm hẳn xuống biển.

Video: Mưa lớn, sóng biển cuồn cuộn như muốn nhấn chìm tàu

“Tàu chìm nhanh quá, chỉ trong giây lát và lúc đó, tôi chỉ kịp nghĩ rằng mình phải túm lấy phao, nhảy xuống biển để còn hy vọng sống sót”, anh Chỉnh bàng hoàng kể lại.

Cũng theo anh Chỉnh, có khả năng anh Dương Văn Minh hiện còn mất tích đã không kịp ra khỏi tàu và đã chìm theo con tàu xấu số. Theo anh Chỉnh, tàu Thành Đạt 01 bị chìm theo hướng mũi tàu trước rồi đến phần đuôi tàu.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, phần quả lê ở mũi tàu Guo Shun 21 đã bị rách, thủng và trầy sơn do cú va chạm với tàu Thành Đạt 01.

Phần quả lê ở mũi tàu Guo Shun 21 bị rách và chầy sơn nghi do đâm va với tàu Thành Đạt 01 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Phần quả lê ở mũi tàu Guo Shun 21 bị rách và chầy sơn nghi do đâm va với tàu Thành Đạt 01 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đón các thủy thủ may mắn sống sót trở về có thân nhân của họ cùng lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà, mời các thủy thủ dùng cơm trưa.

Thay mặt ngành hàng hải Việt Nam, ông Sang chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình thuyền trưởng Khuông và anh Dương Văn Minh. Đồng thời, hy vọng mọi người nhanh chóng bình phục sức khỏe, tinh thần để tiếp tục bám biển, làm ăn.

Người thân vui mừng gặp lại thủy thủ tàu Thành Đạt 01 sống sót tại cảng cầu Đá, Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Người thân vui mừng gặp lại thủy thủ tàu Thành Đạt 01 sống sót tại cảng cầu Đá, Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Được biết, tàu Thành Đạt 01 (thuộc Công ty cổ phần vận tải biển Hải An - Hải Phòng) xuất cảng từ Phú Mỹ, Tân Thành (Bà Rịa- Vũng Tàu) vào sáng 8/8 đi cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Tàu này chở gần 3.000 tấn tôn cuộn lạnh. Còn tàu Guo Shun 21 chở gần 5.000 tấn thép phế liệu từ Hong Kong đến Phú Mỹ. Tàu Guo Shun 21 có 13 thuyền viên đều là người Trung Quốc.

Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm người mất tích, thu thập hồ sơ để điều tra nguyên nhân tai nạn, tính toán các phương án trục vớt tàu Thành Đạt 01.

Bình luận
Báo Điện tử VTC News