Chiêu trò nâng khống giá thuốc để chi hoa hồng

Sức khỏeThứ Sáu, 25/08/2017 11:48:00 +07:00

Chuyện hoa hồng cho bác sĩ một lần nữa gây nhức nhối xã hội khi lời khai tại phiên tòa xử vụ buôn lậu thuốc ung thư tại VN Pharma cho thấy giá thuốc bị nâng lên để chi hàng tỉ đồng "hoa hồng".

Hồ sơ thể hiện cho thấy, từ 27 USD một hộp thuốc ung thư H-Capita, sau khi nhập vào VN, giá thuốc đã được nâng lên thành 75 USD. Số tiền chênh lệch này sẽ dùng để chi hoa hồng cho các bác sĩ mà Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma) cung cấp thuốc.

7,5 tỉ cho hoa hồng

Quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi 7,5 tỉ đồng cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ.

Các khoản chi phí này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Khoản tiền này cũng không được VN Pharma thể hiện trong sổ sách.

Người bệnh mong muốn bác sĩ kê toa đúng theo y đức. Trong ảnh: bệnh nhân chờ khám bệnh tại một bệnh viện ở TP.HCM. (Ảnh: H.Khoa) 

Theo các bị cáo, đây là khoản chi hoa hồng cho các lô thuốc trước đó. Riêng lô thuốc H-Capita do bị Cục Quản lý dược Bộ Y tế niêm phong nên chưa bán ra thị trường.

Tuy nhiên cơ quan điều tra nhận định do sự việc xảy ra đã lâu, số thuốc nhập về đã tiêu thụ, Cơ quan an ninh điều tra không thu giữ được tài liệu đầy đủ nên không có điều kiện điều tra, làm rõ số tiền của từng trường hợp cụ thể 
để kết luận.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Y tế, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) nhận định việc dùng tiền nâng khống giá nhập khẩu thuốc trên hợp đồng để bán kiếm lời, sau đó dùng tiền chênh lệch nâng khống giá thuốc để chi hoa hồng đấu thầu, bán thuốc trong bệnh viện là ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người bệnh.

Từ đó Cơ quan an ninh điều tra kiến nghị Bộ Y tế rà soát, chấn chỉnh, khắc phục các sơ hở, thiếu sót và xem xét xử lý hành chính đối với cán bộ vi phạm. Đồng thời siết chặt lại trật tự quản lý kinh doanh dược phẩm để bảo vệ sức khỏe người dân.

Các bị cáo trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma - Ảnh: HỮU KHOA

Các bị cáo trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma. (Ảnh: Hữu Khoa) 

Hoa hồng tiền mặt 
ít nơi có

Trước thái độ im lặng của Bộ Y tế về thông tin Công ty VN Pharma đã chi 7,5 tỉ đồng tiền hoa hồng cho bác sĩ (bị cáo Ngô Anh Quốc đã trình tòa giấy biên nhận - PV).

Ngày 24-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết quan điểm của ông là phải dẹp chuyện hoa hồng.

“Nếu tài trợ nghiên cứu khoa học hoặc đào tạo thì được, còn đưa tiền mặt cho bác sĩ là hành vi không thể chấp nhận. Tuy nhiên muốn đưa vào luật thì phải nghiên cứu thêm, đưa vào chương nào, khoản nào…”.

Video: Interpol từng cảnh báo Việt Nam là thị trường béo bở của thuốc giả

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một quan chức của Bộ Y tế thừa nhận: Ở nước ngoài cũng có chi hoa hồng, nhưng là hình thức mời đi hội thảo, còn hoa hồng bằng tiền mặt như VN thì đúng là ít nơi có.

“Tôi đã từng từ chối viết biên nhận để lấy 5 triệu đồng “phí phát biểu” tại hội thảo của hãng dược, nhưng chỉ có mỗi tôi không nhận, những người khác đều nhận. Cho đến nay toàn ngành chỉ mới có 1-2 bác sĩ bị chế tài vì nhận hoa hồng mà thôi” - vị quan chức này thừa nhận.

VN Pharma còn nhiều thuốc giả

Tháng 10/2014, Cục Quản lý dược đã rút sổ đăng ký 7 loại thuốc bao gồm H2K Cirprofloxacin 200; H2K Cirprofloxacin 400; H2K Cirprofloxacin 250; H2K Cirprofloxacin 500; H2K Cirprofloxacin 75; H-Cipox 200 và H-Levo 500. 

Các loại thuốc này đều ở dạng bào chế dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, có số đăng ký lần lượt  là VN-17877-14 đến VN-17883-14, do Công ty dược phẩm Helix Pharnaceuticals (Canada) sản xuất và được VN Pharma đăng ký nhập khẩu. Lý do rút số đăng ký là hồ sơ dữ liệu không đúng với thực tế sản phẩm

 

Bình luận
vtcnews.vn