Chiều nay, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng chất lượng đầu vào 2015

Giáo dụcThứ Ba, 28/07/2015 10:16:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết chiều nay 28/7, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp tại Bộ Giáo dục và Đào

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết chiều nay 28/7, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định ngưỡng điểm đảm bảo đầu vào phụ thuộc vào mức độ khó dễ của đề thi. Khi mức độ khó của đề thi giảm, kết quả thi của thí sinh cao hơn thì dĩ nhiên ngưỡng này cũng nhích về phía điểm cao.
Chiều nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào
Chiều nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào 
Bộ sẽ bàn về nguyên tắc chung để xác định ngưỡng điểm đầu vào phù hợp và đơn giản nhất để các trường có thể áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển đa dạng của trường mình.

Ngưỡng chất lượng đầu vào sẽ được tính toán kỹ lưỡng dựa trên phổ điểm, phân bố theo vùng, địa phương, đảm bảo dôi dư cho các trường tuyển sinh.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào vẫn được tính bằng tổng điểm 3 môn của 5 khối thi A, A1, B, C, D. Một số trường xét tuyển bằng các tổ hợp mới sẽ được Hội đồng đưa ra nguyên tắc chung để thực hiện.
    Phá đường dây thi hộ tinh vi trong kỳ thi THPT Quốc gia


Sau khi có ngưỡng đầu vào, các trường bắt đầu đưa ra tiêu chí xét tuyển và nhận hồ sơ từ 1/8.
Các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, tuy năm nay có nhiều tổ hợp xét tuyển đa dạng nhưng quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng quy định các trường phải dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển theo các tổ hợp truyền thống.

Do tính chất của kỳ thi, năm nay đề thi gồm 60% kiến thức cơ bản nên điểm thi đại học sẽ cao hơn năm ngoái. Như vậy, dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết kinh nghiệm từ những năm thi ba chung, ngay từ đợt tuyển đầu tiên, nguyện vọng 1, các trường thường tuyển được 70% chỉ tiêu. Thậm chí, nhiều trường tuyển đủ ngay từ đợt đầu.

Do vậy cần lưu ý chọn kỹ và chuẩn ngay từ nguyện vọng 1 cũng như lần nộp đầu tiên để tránh phải rút đi rút lại hồ sơ và theo tư vấn của lãnh đạo Bộ thì nên tham khảo điểm chuẩn hàng năm của các trường.

Năm 2014, Bộ GD-ĐT công bố các mức điểm tối thiểu xét tuyển đại học như sau (mức điểm dành cho HSPT-KV3):


Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

Mức 1

13

13

14

13

13

Mức 2

14

14

15

14

14

Mức 3

17

17

18

17

17


Mức điểm tối thiểu xét tuyển cao đẳng như sau:


Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

Mức điểm

10

10

11

10

10


Việc đưa ra nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản nhằm mục đích đáp ứng tính đa dạng về yêu cầu chất lượng đầu vào của các cơ sở giáo dục ĐH và từng bước góp phần thực hiện phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn