Chiêu lừa đảo tung tin sốc, giật gân trên mạng xã hội

Pháp luậtThứ Sáu, 01/05/2015 08:18:00 +07:00

Cơ quan công an cảnh báo người dân cẩn trong với những tin tức giật gân, câu khách được chia sẻ trên mạng xã hội.

(VTC News) - Cơ quan công an cảnh báo người dân cẩn trong với những tin tức giật gân, câu khách được chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngày 29/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - CATP Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - CATP Hà Nội) và Công an quận Bắc Từ Liêm làm rõ hai đối tượng tung tìn đồn nữ sinh viên bị hiếp, giết trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Ngô Bá Sơn (SN 1984, trú tại Hải Đăng, Hải Hậu, Nam Định) và Vũ Văn Bằng (SN 1989, trú tại An Bình, Lạc Thủy, Hòa Bình).

Vũ Văn Bằng và Ngô Bá Sơn bị bắt giữ để điều tra về hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” theo điều 226 Bộ luật Hình sự.

Cách thức tung tin giật gân của các đối tượng lừa đảo 

Cơ quan điều tra xác định, ngày 9/4, trên tài khoản facebook của Phạm A. T. xuất hiện một nội dung về việc một nữ sinh bị hiếp dâm, chết lõa thể từ trước đó 6-7 ngày ở phía sau ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thông tin nhanh chóng được lan truyền trên các diễn đàn mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhiều người.

Liên quan đến vụ việc này, PC50 Hà Nội đã có cảnh báo về việc các đối tượng sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn phạm tội trên mạng Internet. 

Theo cơ quan công an, các nhóm đối tượng thường lợi dụng mạng Internet, mạng xã hội Facebook để đăng thông tin có tính chất giật gân, thu hút sự tò mò chú ý của người đọc.

"Sự thiếu hiểu biết, thiếu cảnh giác của người dùng mạng internet, tham gia mạng xã hội dẫn đến việc mất tài khoản facebook, chủ yếu bằng cách bị các đối tượng gửi đường link đến và click vào, bị chuyển đến trang giả mạo đăng nhập facebook, bị lừa nhập email... dẫn đến bị nhiễm mã độc hoặc bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu. Sau đó đối tượng giả danh bạn bè, người thân lừa đảo mua thẻ điện thoại, nạp tiền qua chat để chiếm đoạt" một lãnh đạo PC50 cho hay.

Cơ quan này cho biết thêm, ngoài ra còn có các hành vi nhắn tin, gọi điện lừa đảo trúng thưởng, nạp thẻ, nạp tiền qua tài khoản ngân hàng làm thủ tục nhận thưởng, từ đó chiếm đoạt tiền của bị hại; hành vi tạo lập các website giả mạo trúng thưởng, tri ân khách hàng cũng với mục đích để người bị hại nộp tiền làm thủ tục và chiếm đoạt.

PC50 Hà Nội khuyến cáo người sử dụng Internet phải thường xuyên thực hiện các biện pháp kiểm tra, bảo mật cũng như cảnh giác hơn với các hình thức lừa đảo trên nhằm phòng ngừa việc bị tấn công chiếm đoạt tài khoản và lừa đảo.

Trước đó, PC50 Hà Nội từng triệt phá nhiều ổ nhóm lừa đảo với biệt danh "cháu của ông chú Viettel". Thủ đoạn của các nhóm đối tượng này là lừa nạp thẻ điện thoại trúng khuyến mại lớn, khi người dân "dính bẫy", thực hiện theo các thao tác mà chúng hướng dẫn, lập tức bị chiếm đoạt giá trị thẻ cào.

Video: Tràn lan tin nhắn rác, lừa đảo

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn