Chiêu "ăn cắp" mới của các cây xăng

Kinh tếThứ Bảy, 06/08/2011 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Các cây xăng gian lận bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại như IC (vi mạch); EEPROM (bộ nhớ đuợc lập trình và có thể xóa bằng điện).

(VTC News) - Hành vi gian lận của các cây xăng ngày càng tinh vi. Họ không còn sử dụng chip, mạch tích hợp gắn thêm để đấu nối vào phương tiện đo như trước đây mà chuyển sang sử dụng những công nghệ hiện đại như IC (vi mạch); EEPROM (bộ nhớ được lập trình và có thể xóa bằng điện).

Dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi nên nhiều lúc phải đi về tay trắng. Không đầu hàng, qua quá trình mày mò nghiên cứu của cán bộ Chi cục quản lý thị trường Gia Lai, một số thủ đoạn gian lận tinh vi đã dần hé lộ...

Nhiều đơn vị gian lận

Từ năm 2008 - 2010, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai đã tiến hành xử lý và phạt vi phạm hành chính trung bình 700 triệu đồng/năm vì kinh doanh gian lận; truy thu gần 250 triệu đồng từ các chủ doanh nghiệp do thu lợi bất chính mà có; tịch thu hàng chục chip điện tử, nhiều hộp đĩa tạo xung, nhông truyền, IC... Cơ quan này còn đề nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 11 doanh nghiệp vì đã có hành vi gian lận nghiêm trọng.

Tính đến cuối quý II năm 2011, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Gia Lai đã kiểm tra 45 cơ sở kinh doanh xăng dầu, phát hiện 15 cơ sở vi phạm, phạt vi phạm hành chính gần 180 triệu đồng; tịch thu 3 cột đo nhiên liệu điện tử, truy thu hơn 300 triệu đồng tiền thu lợi bất chính của các đơn vị kinh doanh gian lận xăng dầu, đề nghị Sở Công thương thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với 2 doanh nghiệp.

Cụ thể, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Cầu Bung ở thôn Hưng Phú (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, Gia Lai) do ông Nguyễn Văn Miền làm chủ. Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đo lường tại 2 cột đo nhiên liệu, kết quả, tại cột xăng A92 sản xuất tại Việt Nam, đều có tem và giấy chứng nhận kiểm định giá trị đến ngày 12/5/2011 có sai số đến 5,5% lượng xăng bán ra thiếu của khách hàng. Thế nhưng khi tắt nguồn điện khởi động lại thì cột bơm xăng này có sai số chỉ còn 0,2%, đạt theo yêu cầu kỹ thuật đo lường Việt Nam (cho phép sai số 0,5%).

Tại cột dầu Diezel kết quả cũng có sai số 5,5% lượng dầu thiếu của khách hàng. Ngược lại khi tắt nguồn điện và khởi động bơm lại, lượng dầu chỉ thiếu 0,4%. Doanh nghiệp này còn sai phạm khác như kinh doanh xăng dầu thuộc danh mục bình ổn giá nhưng không thực hiện niêm yết giá bán, sử dụng sai logo biển hiệu…

Còn tại DNTN Đức Sang (thôn 3, xã Ia Pia, huyện Chư Prông, Gia Lai) do ông Nguyễn Văn Du làm chủ, đoàn kiểm tra liên ngành cũng xác định doanh nghiệp đã làm thay đổi tình trạng kỹ thuật, đặc tính đo lường của phương tiện đo khiến sai số của trụ dầu Diezel là 4%.

Muôn kiểu gian lận tinh vi

Tang vật gian lận do cơ quan chức năng tịch thu được

Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục Trưởng Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai, công tác bóc trần việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu phải nói là rất khó khăn. Vì những đối tượng này không ngừng cập nhật công nghệ hiện đại nên cuộc chiến chống gian lận thương mại khá nan giải.

Qua nhiều nguồn tin, chúng tôi viết được có những đơn vị kinh doanh gian lận, tuy nhiên vì thủ đoạn của những doanh nghiệp này rất tinh vi nên nhiều lúc biết là gian nhưng chứng cứ không đủ. Không đầu hàng, anh em trong Chi cục đã tự mày mò, nghiên cứu và học hỏi từ nhiều nơi nên cũng dần nắm được một số thủ đoạn của những đối tượng kinh doanh gian lận.

Được biết, trước đây thủ đoạn của các chủ cây xăng dầu gian lận thường là tự ý tháo niêm chì của đơn vị Đo lường để điều chỉnh. Cụ thể, gắn thêm bo mạch tích hợp vào hệ thống; can thiệp trên bộ tạo xung và dây xung; thay thế IC chương trình trên bo mạch chính; lập trình gian lận và nạp chương trình trực tiếp lên IC của bo mạch.

Gần đây, những hành vi gian lận ngày càng tinh vi hơn, không còn sử dụng chip, mạch tích hợp gắn thêm để đấu nối vào phương tiện đo như trước đây mà chuyển sang sử dụng những công nghệ hiện đại như sử dụng IC (vi mạch); EEPROM (bộ nhớ lập trình được và có thể xóa bằng điện).

IC, EEPROM khi đã được lập trình sẵn có thể thay đổi mức chênh lệch mà chỉ người lập trình mới biết được mật khẩu này. Khi bán cho chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu có kèm theo mật khẩu cài đặt gian lận từ 1% đến 7% và cách xóa gian lận trả về sai số cho phép 0,5%.

Nếu gian lận bằng IC và EEPROM thì quá trình cài đặt gian lận chỉ được sử dụng trực tiếp trên cột bơm, còn xóa gian lận thì được thực hiện bằng hai cách: một là bấm phím T, C và E, hai là cúp hoặc nhá điện. Chỉ cần dòng điện thay đổi thì có thể xóa hết dấu vết vi phạm.

Khi cầu dao bật trở lại, các đồng hồ điện tử tự động khởi động lại hệ thống như bình thường, lúc này hành vi điều chỉnh gian dối đã được xóa sạch. Khi muốn gian lận trở lại thì nhập mã trực tiếp từ bàn phím của cột bơm. Gian lận kiểu này rất khó phát hiện vì IC chương trình trên bo mạch chính của cột đo vẫn còn tem niêm phong của đơn vị Đo lường và của nhà sản xuất, không có chứng cứ chứng minh hành vi làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo.

Ông Tấn còn cho biết thêm, những loại cột đo nhiên liệu điện tử có thể can thiệp vào bo mạch bằng công nghệ cao để gian lận chủ yếu được cung cấp từ các doanh nghiệp như: Công ty Nam Dương, Phương Nam, SEEN, Chí Cường, Doanh nghiệp tư nhân Vân Nhi. Riêng cột đo nhiên liệu điện tử hiệu TATSUNO (thiết bị nhập khẩu của Nhật do Công ty Thiết bị Xăng dầu Petrolimex lắp ráp) và cột đo nhiên liệu HANSUNG (Hàn Quốc) thì chưa thấy can thiệp vào IC để gian lận. Tuy nhiên vẫn có thể can thiệp vào bộ đĩa tạo xung, dây xung để gian lận.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn
Yến Viễn

Bình luận
vtcnews.vn