Chiến tranh Syria: Thế giới sẽ bị hủy diệt?

Thế giớiThứ Năm, 29/08/2013 04:26:00 +07:00

(VTC News) - Báo Nga nói nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Syria có thể sẽ khiến thế giới đứng trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân như vụ tên lửa Cuba năm 1962.

(VTC News) - Báo Nga nói nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Syria có thể sẽ khiến thế giới đứng trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân như vụ tên lửa Cuba năm 1962.

Hãng tin BBC nói truyền thông Nga những ngày qua liên tục nhắc tới "Nam Tư - 1999", "Iraq - 2003" và "Libya - 2011" như một ví dụ về việc phương Tây can thiệp quân sự sau đó dẫn tới thay đổi chế độ.
Chiến tranh syria
Tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu 

BBC nói Matxcơva đang nghi ngờ việc Mỹ muốn thêm Syria vào danh sách các nước nêu trên. Nội dung trên báo Rossiskaya Gazeta được BBC trích thuật nói Tổng thống Obama "có nguy cơ lặp lại kịch bản sa lầy trong cuộc chiến ở Iraq và Libya".
Một báo khác của Nga là Komsomolskaya Pravda được BBC trích dẫn nội dung bài viết nói: "Lầu Năm Góc có lẽ đang lầm lẫn rằng phản ứng của Nga trong vấn đề Syria sẽ giống như thời chiến tranh Nam Tư và Iraq".
Khi đó, Matxcơva chỉ lên tiếng phản đối can thiệp quân sự và đề nghị các bên đàm phán để tìm kiếm giải pháp hòa bình.
Từ sau vụ tấn công được nói là do quân chính phủ Syria thực hiện với vũ khí hóa học nhằm vào phe đối lập và dân thường nổ ra hôm 21/8 vừa qua, Matxcơva luôn cho rằng các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc cần vào cuộc điều tra. 
nội chiến syria
Một cậu bé Syria bên cạnh đống đổ nát sau những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy

Matxcơva cũng tỏ ý nghi ngờ đây là vụ việc do phe nổi dậy dàn dựng nhằm lôi kéo phương Tây vào cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng tuyên bố việc Mỹ tấn công Syria sẽ là "thảm họa" và dẫn tới phản ứng tiêu cực trong thế giới Hồi giáo.
Truyền thông phương Tây dẫn nguồn Tweet của Phó Thủ tướng Nga (không được nêu tên) nói "phương Tây đang chơi với thế giới Hồi giáo như một chú khỉ chơi với quả lựu đạn".
khủng hoảng tên lửa
Một góc khu vực gần thành phố Aleppo bị đạn bom tàn phá 

Báo Nga Komsomolskaya Pravda hôm 28/8 đăng bài viết cho rằng nếu Mỹ tấn công Syria sẽ châm ngòi cho sự căng thẳng giữa hai cường quốc quân sự Nga - Mỹ như vụ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khi đó, thế giới từng đứng trên bờ vực của chiến tranh hạt nhân.
 
quân nổi dậy syriaPhương Tây đang chơi với thế giới Hồi giáo như một chú khỉ chơi với quả lựu đạn.
 
Tuy nhiên, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Matxcơva "không có kế hoạch đưa binh lính tham chiến ở bất cứ đâu ngoài lãnh thổ Nga".
Trao đổi với VTC News, nhà báo Hoàng Minh Nga, chuyên gia bình luận các vấn đề thế giới của Thông tấn xã Việt Nam cho biết: "Nga có nhiều cách để thể hiện sự phản đối hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria".
Rất có thể Matxcơva sẽ phá bỏ những lệnh trừng phạt nhằm vào Iran - nước láng giềng có hiệp ước phòng thủ chung với Syria và tăng cường chuyển vũ khí cho cả Syria và Iran.
phe nổi dậy syria
Binh lính phe nổi dậy Syria 

Bên cạnh đó, Nga cũng có thể cắt bớt hợp tác với Mỹ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, điều này đủ khiến Mỹ phải cân nhắc rất kỹ trước khi can thiệp quân sự.
Về tiềm lực quân sự, theo nguồn tin tình báo Mỹ, Syria có một lực lượng quân đội hùng hậu với 330.000 binh lính và rất nhiều vũ khí hiện đại do Nga và Iran cung cấp. 
Syria được cho là đang có trong tay khoảng 900 hệ thống tên lửa phòng không, 4.000 pháo phòng không cỡ nòng từ 23-100 mm và khoảng 400 tiêm kích các loại. 
Nước này cũng có 48 hệ thống phòng không S-200 Angara với khả năng chống nhiễu cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, quốc gia Trung Đông này còn có các hệ thống phòng không Pantsir-S1.
Trong số 400 tiêm kích của Syria, có nhiều máy bay Mig huyền thoại của Nga, cụ thể là 60 máy bay MiG-29 đời cuối và 30 tiêm kích đánh chặn MiG-25. 

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn