Chiến hạm Mỹ đang làm gì gần Trường Sa?

Thế giớiThứ Ba, 27/10/2015 01:38:00 +07:00

Tàu chiến Mỹ đến Trường Sa: Chiến hạm Mỹ tiến vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền, trong khi Washington nói đó là vùng biển quốc tế.

(VTC News) - Chiến hạm Mỹ tiến vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền, trong khi Washington nói đó là vùng biển quốc tế.

Trang Business Times nói tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa (toàn bộ các đảo này thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện do Bắc Kinh chiếm đóng trái phép).
Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền - Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền - Ảnh: Hải quân Mỹ 
Truyền thông Mỹ và phương Tây nhận định, đây là hành động thách thức trực tiếp với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc - vốn không dựa trên bất cứ cơ sở pháp lý hay lịch sử nào. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby, cho biết: "Những điểm đảo, đá thuộc vùng biển quốc tế thì nó vẫn là vùng biển quốc tế". Ông Kirby cũng nói việc tuần tra của Mỹ "không cần tham khảo ý kiến của bất cứ ai". Phát ngôn này được coi là sự gián tiếp công nhận thông tin Washington điều chiến hạm tới những điểm đảo nhân tạo của Trung Quốc mà không có bất cứ thông báo chính thức nào với Bắc Kinh.
Theo tường thuật của các hãng truyền thông Mỹ, tàu khu trục USS Lassen đã vào vùng 12 hải lý (22,2km) quanh các đá Vành Khăn, đá Xu-bi hiện đã được Trung Quốc cải tạo thành đảo với cả đường băng dành cho máy bay quân sự. 
Việc tàu khu trục USS Lassen vào khu vực 12 hải lý được cho là xảy ra lúc sáng 27/10. Cuộc tuần tra diễn ra trong vài giờ, nhưng chưa có phản ứng nào từ phía hải quân Trung Quốc được ghi nhận.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị tuyên bố: "Chúng tôi đang kiểm tra tin tức tàu chiến Mỹ tuần tra ở Biển Đông. Nếu đây là sự thật, chúng tôi khuyên Mỹ nên nghĩ kỹ trước khi hành động, chớ mong vọng động ở Biển Đông, vô cớ sinh sự".
Trong khi chưa có phản ứng nào từ phía hải quân Bắc Kinh, truyền thông Mỹ nói giới chức ngoại giao Trung Quốc tỏ ra "có phản ứng mạnh mẽ" trước việc tàu chiến Mỹ vào khu vực 12 hải lý. 
Một điểm đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép, vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa
Một điểm đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép, vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa 
Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói: "Tự do hàng hải, hàng không, không nên là cái cớ để khoe sức mạnh cơ bắp, làm tổn hại chủ quyền, an ninh của nước khác. Chúng tôi khuyến cáo Mỹ nên kiềm chế, không làm gì khiêu khích và hành động có trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực".
Trong diễn biến liên quan, quan chức hải quân Mỹ được Reuters dẫn lời cho biết "các hoạt động tuần tra đã được diễn ra" và nhấn mạnh rằng việc tuần tra sẽ được diễn ra liên tục chứ không chỉ một lần.
Các quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này không chấp nhận yêu sách chủ quyền 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Điều này đã khiến báo giới Trung Quốc có những phản ứng theo kiểu hăm dọa, kích động trong thời gian qua.
Tướng 'diều hâu' La Viện của Trung Quốc thậm chí còn hô hào hải quân nước này cần có động thái cứng rắn với hải quân Mỹ.
Video: Máy bay do thám Mỹ ghi lại cảnh Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa
Trong khi đó, theo CNN, có thể chiến hạm USS Lassen sẽ thực hiện nhiệm vụ trong đêm 26/10 với sự hỗ trợ từ trên không qua các máy bay trinh sát di chuyển trong không phận quốc tế, CNN dẫn nguồn tin quân sự cho biết thêm.
Chuyến tuần tra của tàu USS Lassen sẽ tiến gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn và khả năng sẽ được các máy bay do thám P8-A và P-3, vốn thường xuyên tiến hành hoạt động trong khu vực, hộ tống.
Trung Quốc và Mỹ đã có những căng thẳng nhất định sau vụ máy bay do thám P-8A tiến lại gần và chụp ảnh khu vực đá Chữ Thập do Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép của Việt Nam hôm 21/5 vừa qua. 
Kênh CNN sau đó trích hình ảnh từ máy quay của máy bay P8-A Poseidon cho thấy Trung Quốc xây dựng những công trình được cho là doanh trại quân đội, tháp canh và đường băng đủ dài cho nhiều loại Trung Quốc có thể cất và hạ cánh.
Hình ảnh từ máy quay giám sát của chiếc P8-A Poseidon cho thấy rõ radar cảnh báo sớm, doanh trại quân đội, tháp canh và đường băng đủ dài để tất cả máy bay Trung Quốc có thể cất và hạ cánh. Một số người gọi đây là tàu sân bay “không thể chìm”.
Phi công Matt Newman của chuyến bay nói trên cho biết: “Trung Quốc đưa tàu chiến và tàu cảnh sát biển tới khu vực này. Chúng được trang bị radar phòng không nên dễ dàng phát hiện và theo dõi hoạt động của không quân, hải quân Mỹ”.

Văn Việt Võ (Theo IBTimes, Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn