'Chiến dịch không kích ở Syria đưa Nga trở lại trung tâm thế giới'

Thế giớiThứ Hai, 05/10/2015 07:13:00 +07:00

Nga không kích Syria: Các hoạt động Nga thực hiện ở Syria sẽ tăng cường vị thế của nước này trên trường quốc tế, vượt xa biên giới khu vực Trung Đông.

Các hoạt động Nga thực hiện ở Syria sẽ tăng cường vị thế của nước này trên trường quốc tế, vượt xa biên giới khu vực Trung Đông, theo nhận xét của tạp chí uy tín Foreign Policy trong bài viết mới đây.

Sau khi Nga tiến hành không kích nhiều vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, báo chí thế giới đã nghiên cứu các động cơ đứng đằng sau hoạt động của Nga. Họ nói rằng các cuộc không kích có thể giúp củng cố của chính quyền Tổng thống Bashar al Assad và lấp đầy khoảng trống quyền lực hình thành từ sự thiếu quyết đoán của Mỹ.
Phải chăng châu Âu thấy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là đồng minh tin cậy hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama
Phải chăng châu Âu thấy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là đồng minh tin cậy hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama  
Tuy nhiên, người ta dường như quên mất một tác động lớn hơn mà ông Putin đã tạo ra. “Đằng sau Trung Đông, động thái của ông Putin ở Syria có thể góp phần tăng cường sức mạnh cho ông ở mặt trận thứ hai: châu Âu,”  Foreign Policy viết.
Bài báo đăng trên trang này cho rằng chiến dịch ở Syria mang tới cho Nga cơ hội gây ảnh hưởng tới trọng tâm chính sách ngoại giao của các nước châu Âu.
"Ngay từ đầu cuộc khủng hoảng Syria, các chính quyền châu Âu đã dồn sự ủng hộ chính trị cho quan điểm của Washington, nay họ chịu sức ép phải ưu tiên cho cuộc chiến chống IS thay vì lật đổ ông Assad. Họ sẽ phải cân nhắc xem có phải ông Putin đã đúng. Liệu ông có phải là đồng minh tin cậy hơn là Washington?” bài báo viết.
Cuộc xung đột Syria hiện đang có tác động liên quan tới các quốc gia châu Âu. Việc phải xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn và mối đe dọa khủng bố từ những kẻ cực đoan xuất thân từ châu Âu, đã phá vỡ mối liên minh tưởng như khó chia cắt giữa Mỹ và châu Âu.
Nhiều lãnh đạo châu Âu đã thay đổi quan điểm cho rằng cần để Tổng thống Syria Bashar al Assad tiếp tục tại vị
Nhiều lãnh đạo châu Âu đã thay đổi quan điểm cho rằng cần để Tổng thống Syria Bashar al Assad tiếp tục tại vị 
"Mỹ có thể mong chờ các đồng minh ủng hộ một quan điểm mà nước này chẳng còn quan tâm bảo vệ trong bao lâu nữa?” tạp chí chất vấn. “Các lãnh đạo châu Âu hiện còn giữ quan điểm cần phải phế bỏ ông Assad đang ngày càng bị cô lập.”
Theo tác giả bài báo, các động thái gần đây của ông Putin cũng khiến ông giống một người chơi đáng tin cậy hơn Washington. Và trong khi ông Putin đang ghi điểm, sự chần chừ sẽ khiến Mỹ chịu nhiều thiệt hại, không chỉ ở Trung Đông mà còn cả quan hệ với châu Âu, trong nhiều năm tới đây.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn