Chiến cơ tối tân Mỹ có cơ hội nào trước hệ thống phòng không Nga?

Thế giớiThứ Ba, 27/09/2016 07:20:00 +07:00

Hệ thống phòng không A2/AD của Matxcơva đang ngày càng trở nên tinh vi, nhưng theo National Interest, nó không bất khả xâm phạm như các nhà phân tích vẫn thường tung hô.

Chuyên san của Mỹ nhận định, mặc dù có thể 'giải quyết' được các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ như F/A-18 Super Hornet hay F-16 Fighting Falcon, nhưng các tấm khiên chắn bầu trời của Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với các tiêm kích thế hệ năm như F-22 Raptor hay F-35 Lightning II.

2295595

 Tiêm kích đa năng F-35 của Mỹ

Theo Mike Kofman, chuyên gia nghiên cứu về quân sự Nga, công nghệ tàng hình không thể làm các may bay tối tân của Mỹ 'vô hình' trước radar hay các hệ thống phòng không tên lửa hiện đại của Matxcơva như S-300, S-400 và S-500. Nhưng các radar sóng dài này lại có độ chính xác không cao vì vậy chúng dễ bị chiến đấu cơ Mỹ phát hiện và tiêu diêt.

“Nga đã và đang đầu tư một núi tiền vào hệ thống radar cảnh báo sớm băng tần thấp, nhưng vấn đề nằm ở chỗ liệu nó thực sự hoạt động hiệu quả hay không?”, chuyên gia người Mỹ nhận định.

Nhưng theo ông, không phải vì thế mà người Mỹ được chủ quan bởi Matxcơva đang tìm mọi cách để khắc phục vấn đề này. Theo đó, Nga đang tích cực thử nghiệm một loạt các công nghệ, đồng thời phát triển mạng lưới tích hợp các radar cho phép đánh giá vị trí của cùng một máy bay từ các điểm khác nhau.

Video: Su-27 Nga 'áp sát' máy bay Mỹ trên biển Đen

Tất nhiên, việc nó là hoạt động hiệu quả hay không vẫn là chuyện của tương lai, nhưng rõ ràng việc Điện Kremlin dồn nhiều nguồn lực để khắc phục điểm yếu này cho thấy vô hiệu hóa công nghệ tàng hình đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Matxcơva.

“Sớm muộn gì thì Nga cũng sẽ tìm được giải pháp cho vấn đề khắc chế công nghệ tàng hình và cuộc đối đầu mang tính chu kỳ của các vũ khí tấn công và phòng thủ sẽ vẫn tiếp tục. Đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi", ông Mike Kofman nhận định.

Song Hy (Nguồn: National Interest)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn