Chiến cơ Hà Lan chặn máy bay Nga trên vùng trời Baltic

Thế giớiThứ Sáu, 14/11/2014 07:23:00 +07:00

Chính phủ Hà Lan cho biết 2 chiến đấu cơ F-16 của nước này tuần tra trên bầu trời các nước Baltic đã chặn một máy bay vận tải Ilyushin của Nga.

Chính phủ Hà Lan ngày 13/11 cho biết 2 chiến đấu cơ F-16 của nước này, thuộc một lực lượng NATO tuần tra trên bầu trời các nước Baltic, đã chặn một máy bay vận tải Ilyushin của Nga sau khi máy bay này xâm nhập không phận của Estonia và Litva.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hà Lan nêu rõ vụ ngăn chặn này diễn ra tối 12/11 và đã khiến chiếc Ilyushin bay trệch khỏi hướng đến Kaliningrad, thành phố (Nga) nằm kẹp giữa Ba Lan và Litva. Cả 2 nước này đều là thành viên NATO cũng giống như 2 nước Baltic khác là Estonia và Latvia.
f-16
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Hà Lan 
Tháng trước, NATO cho biết đã thực hiện hơn 100 lần ngăn chặn máy bay Nga trong năm nay, nhiều gấp khoảng 3 lần số vụ trong năm 2013, trong bối cảnh căng thẳng giữa Phương Tây và Moskva do cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang tăng cao.

Cũng trong ngày 13/11, các bộ trưởng quốc phòng của Anh, 3 nước Baltic và 4 nước Tây Bắc Âu - gồm 2 nước thành viên NATO là Na Uy và Đan Mạch cùng 2 nước trung lập là Phần Lan và Thụy Điển – đã nhất trí tăng cường hợp tác về tình báo và huấn luyện không quân nhằm đối trọng với các hoạt động ngày một gia tăng của Nga ở Bắc Âu.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn