Chiến binh cuối cùng trận Trân Châu Cảng từ biệt cõi đời

Thế giớiThứ Ba, 10/02/2015 03:27:00 +07:00

Joseph Langdell, chiến binh cuối cùng trên chiến hạm USS Arizona đã ra đi ở tuổi 100 tại Bắc California sau rất nhiều nỗ lực của các bác sỹ.

(VTC News) - Joseph Langdell, chiến binh cuối cùng trên chiến hạm USS Arizona, trong trận chiến với Nhật Bản tại Trân Châu Cảng đã chết ở tuổi 100 tại Bắc California sau rất nhiều nỗ lực của các bác sỹ, theo tiết lộ của con trai ông trên Facebook.

Theo cuốn tự truyện đăng trên một trang web lịch sử, Joseph Langdell, 27 tuổi đang trên chiến hạm thì một trận mưa bom dội xuống con tàu Arizona vào ngày 7/12/1941 – trận chiến đánh dấu việc Mỹ chính thức tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chiến hạm USS Arizona  chìm trong biển lửa
“Vội vàng thoát ra ngoài, tôi chỉ kịp chứng kiến con tàu chìm trong vẻn vẹn 9 phút”, ông kể lại. Sau trận chiến, Langdell được phong hàm Tổng Chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ. Ông cùng vợ và hai con là John Mark và Ted sống bằng nghề kinh doanh đồ nội thất tại thành phố Yuba, phía bắc California cho đến cuối đời.

Ted Langdell chia sẻ: “Bố tôi đã sống 100 năm, 3 tháng và 24 ngày. Đây chắc chắn là quãng đời đầy tự hào mà không phải ai cũng có được”.

Trân Châu Cảng là cúsốc kinh hoàng giáng xuống quân đội Mỹ khi hàng loạt máy bay chiến đấu của Nhật Bản bất ngờ dội bom xuống chiến hạm Arizona ngày 7/12/1941. Đây là một bước ngoặt quan trọng dẫn tới việc Tổng thống Mỹ quyết định đưa nước này tham chiến
Con tàu Arizona chìm nghỉm trong vẻn vẹn 9 phút

Sau trận chiến, Langdell được phong hàm Tổng Chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ. Ông cùng vợ và hai con là John Mark và Ted sống bằng nghề kinh doanh đồ nội thất tại thành phố Yuba, phía bắc California cho đến cuối đời.

Ted Langdell chia sẻ: “Bố tôi đã sống 100 năm, 3 tháng và 24 ngày. Đây chắc chắn là quãng đời đầy tự hào mà không phải ai cũng có được”.

Trân Châu Cảng là cú sốc kinh hoàng giáng xuống quân đội Mỹ khi hàng loạt máy bay chiến đấu của Nhật Bản bất ngờ dội bom xuống chiến hạm Arizona. Đây là một bước ngoặt quan trọng dẫn tới việc Tổng thống Mỹ quyết định đưa nước này tham chiến.

Ngọc Anh (theo Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn