‘Chiến binh’ chống ung thư Thương Sobey qua đời

Sức khỏeThứ Ba, 17/03/2015 03:43:00 +07:00

(VTC News) – Nguyễn Thị Khánh Thương (Thương Sobey), người sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam và cũng là người mắc bệnh ung thư vú đã qua đời ngày 17/3 tại

(VTC News) – Nguyễn Thị Khánh Thương (Thương Sobey), người sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, giảng viên khoa Báo chí, Đại học KHXH & NV đã qua đời ngày 17/3 tại Australia.

Thông tin từ Mạng lưới ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam cho biết, Thương Sobey đã yên nghỉ.Tang lễ của chị sẽ được tổ chức vào 13h ngày 20/3 tại Australia.

Khánh Thương ngày nhận bằng tại Australia.
Chị đã yên nghỉ nhưng những công việc vẫn đang được tiếp tục, những hành trình dang dở của chị vẫn sẽ được tiếp bước và thắp lửa bởi hàng triệu những thành viên, tình nguyện viên, những bạn trẻ khác ở khắp Việt Nam và quốc tế.
Hành trình ấy sẽ không dừng lại. Và chúng ta vẫn sẽ tiếp tục sống như những chiến binh.

Mới cách đây gần 1 tháng thôi, Thương Sobey vẫn còn viết trên trang facebook của mình: “Chiều nay, thấy khỏe khoắn, không khó thở, ít chóng mặt.

Ngồi vào máy tính sửa lại bản một bản tóm tắt ý tưởng dự án cho một hoạt động của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam. Còn 5 ngày nữa mới hết hạn, nhưng bản tóm tắt đã được gửi. Mùng 3 tết, tự tạo niềm vui cho mình giữa những ngày Brisbane giông bão”.


Trước đó, chị tỏ ra vui mừng vì được ra viện.

Chị chia sẻ: “Nhớ những cái Tết vào các viện hát hò, ôm ấp, tặng quà, tặng thiệp, tặng áo, tặng sách... cho bệnh nhân ung thư, giờ mới hiểu hơn những ngày cận Tết.

Ngày Tết nằm còng queo trong viện khiến ngày như dài ra vô tận, nỗi buồn của họ sâu ra sao, tại sao có những tiếng thì thầm, quyến rũ rỉ vào tai, vào tim rằng, chỉ cần một giấc ngủ không dậy nữa là trả hết nợ đời, hết sạch những cơn đau...

Cảm ơn tất cả những tấm lòng đã đi cùng Thương suốt năm qua. Thương vẫn ở đây, đón thêm một cái Tết nữa. Vẫn yêu lắm cuộc đời vì thấy mình đang sống”.

Dù ung thư, Thương vẫn có được sức sống mãnh liệt.
Thương ra đi, để lại bao lời thương xót, xúc động có người viết:

Em không là cô Tấm!

Không! Em không là Tấm, em là Thương, là Yêu Thương. Cô Tấm đứng trước khó khăn thì ôm mặt khóc và chờ ông Bụt tới.

Còn em, mang căn bệnh ung thư vú, em đã nói cho mọi người về căn nguyên của nó, hướng dẫn cách phát hiện sớm, cách phòng ngừa. Em mang tới những người cùng cảnh ngộ những vòng tay, những điều kiện chăm sóc tốt hơn. Em thách thức cái ác.


Em không là cô Tấm. Em là Thương, là Yêu Thương. Cô Tấm chỉ ngồi khóc một mình khi gặp khó khăn. Còn em, em tìm đến gia đình, tìm đến bè bạn, em tìm đến cộng đồng, em xây dựng tổ chức, xây dựng Mạng lưới Phòng chống Ung thư Vú. Em không lẻ loi khi đối mặt với cái ác. Xây dựng sức mạnh cộng đồng, em ứng phó với cái ác.

Em không là cô Tấm! Em là Thương, là Yêu Thương. Cô Tấm thảo hiền mà không biết đâu là kẻ ác, trèo cây hái cau cho người ta chặt gốc. Còn em không chịu cam phận là nạn nhân, em đấu tranh với cái ác.

Thương ạ, em không cho tôi nói lời chia biệt. Vì em luôn có chỗ trong trí óc tôi”.

Cách đây không lâu, Thương Sobey đã gửi một bức thư đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong đó đề cập đến việc thay đổi phương thức chi trả thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân. Và dù bệnh tật, Khánh Thương vẫn luôn nhiệt huyết với các dự án nhằm chống lại bệnh ung thư vú.

Từ khi còn là sinh viên, Khánh Thương đi làm gia sư, làm tình nguyện.

Thương dạy học miễn phí cho học sinh khuyết tật của trường Nguyễn Đình Chiểu, tham gia các nhóm từ thiện quyên góp vì học sinh nghèo, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân nhiễm HIV…

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp ra trường, Thương đã đứng lên sáng lập là nhóm từ thiện “Vòng tay yêu thương” (Free Hugs Group - FHG) với nhiều chương trình ý nghĩa xuyên suốt một thời gian dài...

Năm 2007, Khánh Thương đã được chọn làm đại diện cho thanh niên Việt Nam dự Hội nghị Quốc tế về văn hóa châu Á và châu Âu tại Malaysia; tham dự Hội nghị Quốc tế "Thanh niên với các chính sách phát triển quốc gia” tại Campuchia (năm 2008)…

 
Cuối năm 2012, chị được bác sỹ cho biết, ung thư đã di căn vào xương, chị sẽ không được chữa khỏi và... chỉ có thể duy trì sự sống trong một thời gian nhất định.


Ngày 3/3/2013, dự án Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) của Khánh Thương được thành lập với mong ước đây sẽ là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, nơi chia sẻ của phụ nữ quan tâm hoặc đang chiến đấu với ung thư vú.

Với khát khao cháy bỏng dùng chuyên môn, khả năng của bản thân cũng như phần thời gian còn lại, Khánh Thương muốn chia sẻ các thông tin tới những người cùng cảnh ngộ để giúp họ bớt đau đớn và cải thiện phần nào chất lượng sống của họ…

» Đàn bà không nên ăn nhiều loại thịt này
» Chữa tiểu đường, dạ dày, viêm họng bằng cây dại rất hiệu quả
» Virus viêm gan A 'tấn công' người dễ dàng thế nào?

Kiến Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn