Chiếm lòng đường, vỉa hè: chưa lãnh đạo nào bị xử lý

Thời sựThứ Sáu, 09/12/2011 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Đã có 5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi, 3 lần Chủ tọa phải nhắc nhở vì trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi.

(VTC News) - Trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ, đã có 5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn,  khi trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đã ba lần bị Chủ tọa phiên chất vấn nhắc nhở vì trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi, vượt quá thời gian quy định. 

Sáng nay (9/12), Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội (HĐND) đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề nóng của Thủ đô, trong đó vấn đề giao thông đô thị được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè - chưa ai bị xử lý

Với vấn đề giao thông, các đại biểu đặc biệt quan tâm đế vấn đề tiến độ các công trình giao thông như các tuyến đường vành đai 1, 2, 3…, vấn đề ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…

Sau phần trả lời báo cáo bằng văn bản, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu.

Nghị trường nóng câu chuyện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, kinh doanh.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (quận Ba Đình) đặt câu hỏi: “Hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông có nguyên nhân không nhỏ từ tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ xe, buôn bán… Vậy, quan điểm của Thành phố có phân cấp quản lý lòng đường, vỉa hè, trách nhiệm của lãnh đạo cấp quận, huyện, phường, xã… đã bị xử lý khi để xảy ra vi phạm chưa?”.

Đăng đàn tả lời, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi thừa nhận tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn diễn ra phổ biến tại một số quận khi không có lực lượng chức năng. Để xảy ra tình trạng đó do việc xử lý chưa quyết liệt, chỉ xử lý định kỳ. Đoàn kiểm tra rút đi lấn chiếm lại diễn ra.

“Chúng tôi đã giao các quận, huyện thành lập đoàn thành tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tới đây sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân”, ông Khôi khẳng định.

Thấy đại diện UBND Thành phố trả lời chưa đúng trọng tâm câu hỏi, còn lòng vòng nên Chủ tọa cuộc họp – bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND Thành phố đã phải nhắc nhở.

Chưa thỏa mãn với câu hỏi của Phó chủ tịch Thành phố, ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND yêu cầu Phó Chủ tịch nói rõ thêm để trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của ĐB Nam, thành phố xử lý trách nhiệm với các quận, phường  thế nào, vì nếu đề xảy ra vi phạm trách nhiệm không chỉ với người vi phạm, mà có cả trách nhiệm của chính quyền cơ sở. “Phân cấp không có nghĩa là bỏ đó”, ông Hoạt nhấn mạnh.

Đến lúc này, Phó chủ tịch Thành phố Nguyễn Văn Khôi mới trả lời thẳng: “Thời gian qua việc xử lý chính quyền thì chưa, còn tổ chức cá nhân lấn chiếm thì xử lý rất nhiều. Thậm chí đã phải thay cơ quan, doanh nghiệp làm sai khi xã hội hóa”.

Ngoài ra, trả lời các câu hỏi của đại biểu liên quan đến vấn đề ùn tắc giao thông, ông Khôi nêu một loạt các giải pháp đã và đang áp dụng, như tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; ưu tiên quy hoạch giao thông; tổ chức giao thông, phân làn, giải tỏa lòng đường, vỉa hè; đổi giờ làm; tái cơ cấu vận tải hành khách công cộng; hạn chế xe cá nhân, xây dựng bãi đỗ xe; cấm ô tô cá nhân đi giờ cao điểm một số tuyến phố…

Di dời thành chung cư

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề di dời các cơ sở công nghiệp, trường học, bệnh viện, trụ sở Bộ, ngành Trung ương cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, khi có 4/5 đại biểu đặt câu hỏi có liên quan đến vấn đề này. Đặc biệt là việc sau di dời cơ sở cũng sẽ được sử dụng như thế nào.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Từ Liêm) hỏi: “Việc di dời bệnh viện, trường học, cơ quan Trung ương được thực hiện như thế nào, vị trí các cơ sở cũ có bị biến thành khu chung cư?”

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam
Trả lời đại biểu Nam, ông Khôi cho biết, hiện nay quy hoạch mạng lưới trường học, bệnh viện chậm, hơn nữa chi phí đầu tư cho cơ sở mới lớn nên bị chậm. Hiện Bộ Y tế đã và đang xây dựng quy hoạch di dời bệnh viện trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng thủ đô. Bộ Giáo dục và Đạo tào cũng đã sơ bộ đã hoàn thành quy hoạch hệ thống các trường Đại học.

“Về việc sử dụng vị trí đất sau di dời, chủ trương của Thành phố là đất sau khi di dời sẽ được sử dụng vào mục đích công cộng, kiên quyết không xây dựng chung cư cao tầng tại những vị trí đó”, Phó Chủ tịch Khôi nói.

Phó Chủ tịch thành phố vừa kết thúc câu trả lời, đại biểu Nam tiếp tục bấm nút hỏi: “Tôi hỏi có ý cả, hiện nay các nhà máy, trường học, bệnh viện đều nằm ở nút, cửa ngõ nội thành. Tuy nhiên, sau khi một số cơ sở đã di dời như Công ty cơ khí Hà Nội, Công ty dệt 8/3, và tới đây là Nhà máy bia rượu Hà Nội… đang bị biến thành các khu chung cư cao tầng, quy mô nhỏ thì cũng bằng dân số một phường

Tuy nhiên, ông Khôi tiếp tục nêu khó khăn về đất và vốn đề xây dựng cơ sở mới. Theo ông Khôi: “Để có được vốn, thì phải chuyển đổi cơ sở cũ thành các khu đô thị cao tầng. Thành phố đã báo cáo chính phủ đề xuất một số giải pháp giải quyết, như xây dựng cơ chế chính sách để tạo nguồn lực cho chủ đầu tư khi di chuyển cơ sở, để không phải sự dụng vị trí đất cũ để lấy vốn. Phải nghiêm khắc không cao tầng theo quy hoạch”.

Trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ, đã có 5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, khi trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đã ba lần bị Chủ tọa phiên chất vấn nhắc nhở vì trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi, vượt quá thởi gian quy định. 

Kết thúc phần trả lời chất vấn của Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh mong muốn UBND quyết liệt hơn và khắc phục yếu kéo của chính chúng ta trong công tác quản lý.

“Thời gian tới cần phải đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông như vành đai 1, 2, 3… đúng tiến độ, chất lượng; Chỉ đạo chính quyền các cấp tăng cường quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các bãi đỗ xe, trông xe không phép; Năm 2012 tập trung cho công tác quy hoạch, cùng với triển khai xây dựng theo quy hoạch thì làm tốt hơn công tác quản lý theo quy hoạch được duyệt, tránh những thay đổi cục bộ không theo quy hoạch chung”, Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh kết luận.

Về tiến độ các công trình giao thông quan trọng của Hà Nội như các dự án đường vành đai 1, 2, 3, đường Văn Cao - Hồ Tây, QL 32... Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi liệt kê hàng loạt các khó khăn vướng mắc, như vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiếu vốn...

Có đại biểu đặt câu hỏi "có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông được không", Phó Chủ tịch Khôi cho biết: "Rất khó vì còn vướng giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc bố trí tái định cư".


Lê Việt – Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn