Chiếc khăn piêu đánh bật Uyên Linh như thế nào?

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 07/01/2013 12:56:00 +07:00

(VTC News) – Cho dù đến khi kết thúc, Bài hát của năm được trao cho Tùng Dương, vẫn có quá nhiều sự tranh luận, tiếc nuối.

(VTC News) – Cho dù đến khi kết thúc, Bài hát của năm 2012được trao cho Tùng Dương, vẫn có quá nhiều sự tranh luận, tiếc nuối. Tùng Dương và Chiếc khăn piêu xứng đáng với những cống hiến của nó. Đó có phải là lý do Người hát tình ca của Uyên Linh bị đánh bật?

Chiếm lĩnh bảng xếp hạng Bài hát yêu thích với lượt nghe và bình chọn áp đảo trong nhiều tháng, Uyên Linh cùng Người hát tình ca gần như một mình một đường đến chiến thắng. Sức nóng từ cái tên của Uyên Linh vẫn thực sự là điều người ta không thể phủ nhận.

Thế nhưng, ca khúc này bắt đầu gặp khó khi Hiền Thục hát Nhật ký của mẹ cũng được đón nhận ngang ngửa không kém. Và đường trở nên hẹp hơn khi Tùng Dương hát Chiếc khăn piêu. Bản phối tuyệt vời của Nguyên Lê với giọng hát số 1 của Tùng Dương đã làm cho các thành viên Hội đồng bình chọn ưu ái.

Thêm vào đó, có lẽ Chiếc khăn piêu cũng là một ca khúc cũ được phối lại mà gây hiệu ứng xã hội mạnh như thế. Trên các diễn đàn, người ta bình luận rất nhiều ca khúc này. Đặc biệt đến giai đoạn nước rút, nhiều nghệ sỹ còn treo status trên FB để cổ vũ cho Chiếc khăn piêu. Một hiện tượng khó có thể thấy trong đời sống âm nhạc hiện nay.

Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 11 cho Chiếc khăn piêu. 
Trong vài ngày qua, lùm xùm liên quan đến hai ca khúc dẫn đầu bảng xếp hạng của năm dường như không ảnh hưởng đến Tùng Dương. Anh hoàn toàn im tiếng.

Về mặt lý, Chiếc khăn piêu hai lần chiến thắng ở Bài hát tháng. Vì thế, nó đương nhiên giành luôn giải thưởng Bài hát của năm. Tùng Dương nhận giải cùng nhạc sỹ Doãn Nho, ngay lập tức có nhiều lời chúc tụng và cả sự ngao ngán của cư dân mạng. Tuy nhiên, kể cả khi Người hát tình ca đoạt giải. Hiện tượng này chắc chắn vẫn xảy ra như thường. Có nghĩa là, không thể nhìn vào mấy status cho rằng chiến thắng của Tùng Dương là chiến thắng của BTC để quy kết hay thất vọng.

Tùng Dương trong buổi trao giải cũng nói, anh sẽ dùng một phần tiền giải thưởng để ủng hộ trẻ em vùng núi, nơi nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác ca khúc này. Còn nhạc sĩ già thì cho rằng, việc Chiếc khăn piêu chứng tỏ được sức sống lâu bền là món quà quý giá nhất, mừng ông 80 tuổi.
Tùng Dương và nhạc sỹ Doãn Nho nhận giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 12 và Bài hát của năm 2012. 
Uyên Linh cùng Người hát tình ca mang tính phổ cập công chúng, nhiều người thuộc ca khúc này. Không đoạt giải, cũng là điều đáng tiếc. Nhưng một giải thưởng, không thể có hai giải nhất.

Bài viết này cũng xin trích đăng ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, nói về việc Chiếc khăn piêu đoạt giải thưởng Bài hát của năm.

Anh cho biết, “Chiếc khăn piêu” qua sự thể hiện của Tùng Dương đã được vinh danh tại Bài hát yêu thích năm hoàn toàn xứng đáng.

Trong giai đoạn hiện nay việc vinh danh một ca khúc mang chất lượng nghệ thuật cao như vậy là rất cần. Điều vui mừng nữa là ca khúc này qua sự thể hiện của Tùng Dương đã tạo được làn sóng thực sự trong lòng công chúng yêu nhạc từ nhiều tháng trước đó.
Tùng Dương biểu diễn Chiếc khăn piêu. 
Sự sáng tạo của Tùng Dương rất đáng nhắc tới khi ca sĩ này đã chọn một ca khúc tuy hay nhưng đã quá cũ, lại mang chất liệu âm nhạc dân tộc miền núi phía Bắc với giai điệu tương đối trúc trắc, khó hát; và hơn nữa, đã có nhiều nghệ sĩ thể hiện đặc biệt thành công, chẳng hạn như danh ca Kiều Hưng.

Nhưng Tùng Dương đã thổi một làn gió âm nhạc hoàn toàn mới vào ca khúc này.

Sự "thổi" này bên cạnh tài năng âm nhạc của ca sĩ thì còn phải kể tới sự bắt gặp và kết hợp hay đến lạ lùng giữa ca sĩ với nhạc sĩ phối khí Nguyên Lê.

Sự kết hợp giữa Nguyên Lê và Tùng Dương đã tạo ra một “Chiếc khăn piêu” (của NS Doãn Nho) một sắc thái hoàn toàn khác so với những gì khán giả đã biết về ca khúc này từ trước khi Tùng Dương “đụng tới”. Nó khiến ta dễ liên tưởng tới một bản nhạc word music chứ không đơn thuần là một ca khúc. Nhưng bản nhạc này dù hiện đại song lại vẫn có mối liên hệ mật thiết với chất liệu âm nhạc dân gian vốn có của nó.

Thực sự, đây là một sự sáng tạo nghệ thuật, một sự cống hiến hết mình cho âm nhạc. Và vì điều này, theo nhạc sỹ Quang Long, phải nên vui vì thành công của Chiếc khăn piêu thay vì nghi ngờ hay tranh cãi

Chuyết Nhi

Bình luận
vtcnews.vn