Chia tay Sir Alex, thế giới mất đi điều gì?

Thể thaoThứ Tư, 08/05/2013 05:53:00 +07:00

(VTC News)- Vắng Sir Alex Ferguson vào mỗi cuối tuần, người hâm mộ bóng đá Anh sẽ nhớ những gì ở vị HLV đầy cá tính này?

(VTC News)- Vắng Sir Alex Ferguson vào mỗi cuối tuần, người hâm mộ bóng đá Anh sẽ nhớ những gì ở vị HLV đầy cá tính này?

Trải qua 27 năm làm việc tại Man Utd, những gì mà Sir Alex để lại trong lòng người hâm mộ không chỉ là những thành công hay danh hiệu. Sau đây sẽ là những cá tính đậm nét nhất mà vị HLV người Scotland đã từng thể hiện suốt hành trình huyền thoại của mình.

Những phút bù giờ nghẹt thở
Với Man Utd, trận đấu chỉ kết thúc khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Đó là những gì mà người ta thường nói sau khi đội bóng của Sir Alex thực hiện thành công những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.
Tiêu biểu nhất có lẽ là trận chung kết Champions League mùa giải 1998/1999. Khi đó, MU đã bị Bayern Munich dẫn trước suốt 89 phút thi đấu chính thức, nhưng rồi bằng 2 bàn thắng của Teddy Sheringham và Ole Solskjaer ở những phút bù giờ, Man Utd đã chiến thắng ngoạn mục với tỉ số 2-1, qua đó thực hiện thành công cú ăn ba vĩ đại.

Cũng có thể nhắc đến cú đúp trong hoàn cảnh tương tự của Steve Bruce vào năm 1993, qua đó đưa MU dành chức vô địch Premier League trong những phút cuối cùng của mùa giải năm ấy.
Chẳng nói đâu xa, ngay tại mùa giải này, thầy trò Sir Alex cũng đã không ít lần tái hiện những khoảnh khắc tuyệt vời như vậy. Tiêu biểu là trận thắng 3-2 trước Southamton bằng cú Hattrick muộn màng của Robin Van Persie ở hồi đầu mùa giải.
champions league 1998-1999
 Khoảnh khắc đáng nhớ nhất sự nghiệp Sir Alex

Phong cách của riêng Sir Alex
Người ta sẽ nhớ mãi hình ảnh một HLV ăn vận một cách vô cùng lịch sự với sơ mi trắng, quần tây đen và khoác bên ngoài một chiếc áo măng tô dài đến đầu gối chân. Cùng với đó là hình ảnh ông nhóp nhép nhai kẹo cao su mỗi khi ngồi trên băng ghế huấn luyện hay bật dậy như một đứa trẻ mỗi khi đội nhà có bàn thắng.
Một chi tiết khá thú vị những cổ động viên MU nhiệt thành: chiếc mũ len mà HLV người Scotland thường hay đội mỗi khi xem các học trò luyện tập chính là của Ryan Giggs. Sir Alex đã "cuỗm" nó từ tay huyền thoại người xứ Wales vào năm 1996 và kể từ đó đến nay, nó vẫn luôn xuất hiện cùng với ông vào mỗi buổi sáng ở Carrintgon. Nhưng giờ thì, có lẽ người ta sẽ chẳng bao giờ có dịp được nhìn ngắm nó cùng người đàn ông đánh kính này nữa.
Sir Alex ferguson
Phong cách quen thuộc của Sir Alex. 
Những câu chửi thề
Tuy rất ra dáng một quý ông mỗi khi ngồi trên băng ghế huấn luyện, nhưng điều đó không có nghĩa là ông thầy người Scotland không phải là người nóng tính. Trái lại, đôi khi chính ông cũng có những phát ngôn cực kì gây sốc mỗi khi không hài lòng. Đặc biệt, Roy Kean và Peter Schemeichel là những người trải nghiệm rõ nhất điều này khi họ chơi không tốt vào mùa giải 1998/1999,
Ngoài ra, những trọng tài có quyết định gây bất lợi cho MU hay mới đây là HLV Roberto Macini cũng là những nạn nhân quen thuộc của ông già gân.
Biệt danh máy sấy tóc
Những cầu thủ như Wayne Rooney, Stam, Rio Ferdinand hay Roy Kean có cá tính cực kì mạnh, thế nhưng tất cả đều thừa nhận họ đều sợ Ferguson một phép bởi thói quen la mắng "như vũ bão" mỗi khi ông không hài lòng về các học trò của mình.
Có lần, Sir Alex phát biểu trước báo giới: "Tôi là HLV của CLB nổi tiếng nhất thế giới, và tôi cực kì độc đoán và nghiêm khắc. Ai cũng biết tôi cũng rất tình cảm, nhưng tôi không phải là người dễ dãi."

Nhớ Sir Alex
Một lần giận dữ của HLV người Scotland. 

Có lẽ, cái tên thấm thía nhất câu nói của Sir Alex chính là David Beckham. Tiền vệ người Anh đã trưởng thành dưới bàn tay dẫn dắt của ông thầy đáng kính thế nhưng rốt cuộc anh cũng phải rời MU sau những bất đồng không thể hàn gắn giữa cả hai và scandal "chiếc giày bay" nổi tiếng thế giới.
Lòng trung thành
Suốt triều đại của Sir Alex Ferguson, lòng trung thành luôn là điều mà ông luôn đòi hỏi ở những học trò của mình. Bất kì ai nếu đã không toàn tâm toàn ý cho CLB và với ông thì sẽ ngay lập tức bị đào thải.
David Beckham với những xao lãng của cuộc sống showbiz hay Roy Kean và Japp Stam với những lời lẽ không hay dành cho đội bóng là những ví dụ tiêu biểu.
Trái với những cái tên trên, Ryan Giggs và Paul Scholes lại là những người được lòng ông già gân nhất bởi họ luôn tập trung 100% cho CLB, bất kể những lời mời mọc từ các CLB danh tiếng hay biến động của cuộc sống cá nhân.
Danh hiệu và những ngôi sao
Lịch sử của nước Anh vinh danh Sir Alex là HLV vĩ đại nhất bởi những gì mà ông đã làm được cùng Man Utd. Đó là 2 chức vô địch Champions League, 1 cup C2, 13 danh hiệu VĐQG và hàng chục chiếc cup lớn nhỏ khác.
Ronaldo có tái hợp MU?
Ronaldo và Champions League 2008, 2 thành quả lớn nhất trong những năm gần đây của Sir Alex. 

Cùng với đó, ông chính là người đã tạo nên những tên tuổi vĩ đại của bóng đá thế giới như David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes hay mới nhất là Cris Ronaldo. Không ai ở nước Anh có thể tạo ra nhiều cái tên nổi tiếng như Sir Alex. Đó chính là nhờ vào chính sách luôn tin vào những người trẻ vốn luôn được chú trọng trong suốt 27 năm cầm quân tại nước Anh của ông.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn