Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện: Đảm bảo an toàn, chính xác

Thời sựThứ Tư, 02/07/2014 03:35:00 +07:00

Việc chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện dù mới được triển khai nhưng đã thu hút nhiều người quan tâm, ủng hộ.

Việc chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện dù mới được triển khai một năm nay nhưng loại hình này hiện đã thu hút nhiều người quan tâm, ủng hộ đối với những người thụ hưởng, đảm bảo ổn định trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, việc triển khai thực hiện công tác quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện được xúc tiến theo hình thức nào?


Ông Đặng Đình Cơ 
BHXH thành phố và Bưu điện thành phố đã có sự phối hợp rất chặt chẽ khi triển khai chủ trương này.

Chúng tôi không chỉ ký hợp đồng giữa hai bên mà còn tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện cho tất cả CBCNV Bưu điện; tập huấn cả các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ trong công tác tổ chức chi trả các chế độ BHXH hàng tháng và công tác quản lý đối tượng, tham gia học tập kinh nghiệm thực tế tại tất cả các điểm chi trả BHXH trên địa bàn trước thời gian chi trả một tháng.


Sau mỗi đợt chi trả, hai bên đều có trao đổi, đánh giá rút kinh nghiệm những vướng mắc, tồn tại để tiếp tục chỉ đạo trong các tháng tiếp theo. Kể từ tháng 9-2013, Bưu điện thành phố đã thực hiện phương án di chuyển dần các điểm chi trả trước đây của Cơ quan BHXH về địa điểm giao dịch của Bưu điện, đảm bảo theo nguyên tắc là địa điểm chi trả mới thuận tiện hơn điểm chi trả cũ và phải được sự đồng thuận từ phía người hưởng, chính quyền địa phương và Cơ quan BHXH.

Đến nay, Bưu điện thành phố đã thực hiện chuyển dời 24/58 điểm chi trả tại các UBND phường/xã về các điểm giao dịch Bưu điện.

- Mỗi lần chi trả sẽ phải vận chuyển một lượng tiền mặt không nhỏ. Ông có thể nói rõ về các biện pháp đảm bảo an toàn tiền mặt?

Chúng tôi xác định công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH với lượng tiền mặt rất lớn nên yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn tiền mặt và an ninh trong quá trình vận chuyển tiền đến các điểm chi trả và tại các điểm chi trả được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể là, sau khi BHXH chuyển cấp tạm ứng kinh phí chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho Bưu điện thì Bưu điện đều có sự phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn tuyệt đối dòng tiền để kịp thời chi trả cho người được hưởng.

- Tính đến thời điểm hiện tại, ông có thể đưa ra những đánh giá về kết quả thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn TP Đà Nẵng?


Qua một năm thực hiện công tác quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH cũng như công tác thanh quyết toán đã được hai bên thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng hợp đồng đã được ký kết nên công tác chi trả được đảm bảo an toàn, hàng tháng tỷ lệ chi trả đạt cao.
 

Đến thời điểm hiện nay, Bưu điện thành phố thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bình quân 33.420 đối tượng/tháng. Tỷ lệ chi trả bình quân đạt 99,2% với tổng số tiền đã chi trả 1.281 tỷ đồng. Hệ thống Bưu điện quản lý nguồn tiền chi trả đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót.

Việc tổ chức chi trả tại nhà đối với các cụ hưu trí tuổi cao sức yếu, cán bộ nguyên lãnh đạo thành phố, cán bộ lão thành cách mạng, tuổi cao (trên 80 tuổi), bệnh tật... đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao cũng như sự hài lòng của người hưởng. Thời gian phục vụ cũng được tiến hành đồng nhất, nghĩa là phục vụ vào các ngày cố định trong tháng, kể cả ngày thứ 7; từng bước cải tiến rút ngắn thời gian và sắp xếp địa điểm chi trả phù hợp, chi trả nhanh, đúng lịch.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Theo Phương Kiếm/ Báo Công an TP. Đà Nẵng
Bình luận
vtcnews.vn