Chi tiết xe vận tải thiết giáp 'Taifun-U' chống bạo loạn, khủng bố của Nga

Được chế tạo ban đầu như một phương tiện vận tải quân sự thuần túy, xe Ural dẫn động hai cầu bốn bánh tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong quân đội.

Trong những năm gần đây, Quân đội Nga tích cực sử dụng các xe tải thương hiệu KamAZ. Nhưng thế không có nghĩa quân đội đã cho "về vườn" các xe vận tải địa hình Ural động cơ nằm phía trước, từng được thử thách bởi thời gian và thể hiện ưu thế đáng quan tâm trong nhiều cuộc chiến tranh cục bộ.

Xe vận tải thiết giáp Taifun - U 63095
Được chế tạo ban đầu như một phương tiện vận tải quân sự thuần túy, xe Ural dẫn động hai cầu bốn bánh tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong quân đội. Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado và các loại xe chuyên dụng phục vụ sân bay đều được gắn trên khung gầm Ural.

Trong các địa bàn có chiến sự, xe Ural khoang động cơ capo phía trước được chuộng hơn các xe KamAZ với phần máy dưới chân người lái. Lý do có lẽ, người lái loại xe có buồng động lực capo đằng trước có nhiều cơ hội sống sót hơn nếu xe vấp phải mìn, nhưng trên thực tế, loại xe này dễ sửa chữa nhỏ hơn.

Quân đội Nga đang từng bước thay thế các phương tiện cơ giới chế tạo từ thế kỷ trước. Xuất hiện các xe bọc thép đa năng thiết kế mới dòng Taifun được phân làm hai "lớp": Taifun - K kiểu Kamaz và Taifun - U kiểu Ural.

Taifun-U hay Ural - 63095— xe vận tải bọc thép dẫn động 2 cầu, ca-pô trước với khung gầm ba cầu, trọng tải chiến đấu khoảng 24 tấn. Xe có khả năng cơ động cao, sử dụng trong công tác trinh sát, chỉ huy điều hành tác chiến, phục vụ tác chiến điện tử, liên lạc, quân y, vận chuyển quân và hàng hóa. Xe cũng rất phù hợp cho các hoạt động cứu hộ thảm họa và chống bạo loạn.

Taifun-U có ba chỗ trong buồng lái chống đạn và 16 chỗ trong khoang chở quân khá tiện nghi. Lớp giáp của Taifun-U chịu đạn xuyên giáp 14,5 mm, xe có thể trang bị súng máy. Thiết kế gầm xe có lớp giáp góc chữ V hướng xuống giảm thiểu sóng xung kích khi xe trúng mìn, đồng thời các ghế trong xe hầu hết được bố trí treo để giảm chấn thương.

Taifun-U trang bị động cơ 6 xi-lanh diesel thiết kế tăng áp 450 mã lực. Hộp số sàn tự động sản xuất từ Belarus. Xe có khả năng tăng tốc tới 100 km/giờ. Xe bọc thép Taifun-U gắn loại lốp chống đạn và trang bị hệ thống bơm lốp tự động tương tự xe thiết giáp bánh hơi BTR.

Xe thiết giáp vận tải Taifun-K kiểu Kamaz-63968 
  Xe của Kama đã sẵn sàng, Ural hiện đang hoàn thành thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế chính thức
  Xe của Kama đã sẵn sàng, Ural hiện đang hoàn thành thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế chính thức
 Xe của Kama đã sẵn sàng, Ural hiện đang hoàn thành thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế chính thức
"Taifun - Cơn bão" - một cái tên chung cho một hệ xe vận tải bọc thép, được công bố trong một cuộc thi thiết kế phương tiện vận tải dành cho quân đội và các lực lượng an ninh . Hai hãng xe truyền thống quân sự tham dự là KAMAZ và UralAZ. Xe của Kama đã sẵn sàng, Ural hiện đang hoàn thành thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế chính thức.Không rõ hãng xe nào sẽ thắng cuộc, Ủy ban thẩm định quốc gia sẽ nghiêng về loại xe nào. Nhưng có tin cho rằng hai nguyên mẫu xe sẽ được chấp nhận. Đơn giản là vì có thể khai thác sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 Có thể thấy giáp chống mìn gầm xe.
Taifun - U cũng như KamAZ đều được thiết kế dựa theo chuẩn phương Tây, thuộc hệ xe chống mìn MRAP (Mine Resistant Ambush Protected) do gầm xe có giáp thép hình chữ V giảm thiểu sức công phá của vụ nổ mìn. Tất nhiên trên thực tế, ngay cả trúng mìn chống bộ binh hạng nặng xe cũng khó có khả năng cơ động, nhưng trên thao trường đã thử nghiệm với lượng nổ tấn công lên đến 8 kg TNT, bên trong xe vẫn an toàn. Có thể thấy giáp chống mìn gầm xe.
Xe Ural được lắp hệ thống giảm xóc khí nén 
Xe Ural được lắp hệ thống giảm xóc khí nén, mỗi bánh xe có một bộ giảm xóc khí nén độc lập. Hệ thống giảm xóc khí nén có thể nâng hạ khung gầm xe lên đến 30 cm, rất thuận tiện cho những con đường lầy lội và sụt lún.

  cho phép chạy ngay cả các lốp xe bị bắn thủng.
Trên cả 3 cầu xe lắp lốp 20-inch Michelin với một lớp lot đặc biệt Hutchinson, cho phép chạy ngay cả các lốp xe bị bắn thủng. Trong xe có hệ thống bơm lốp xe tự động. Bộ quốc phòng không hài lòng với thực tế là lốp xe nhập khẩu. Nhưng nhà sản xuất vẫn phải lắp vì chưa có dây chuyền sản xuất lốp chuẩn NATO. Trong tương lai gần, nhà máy sẽ thiết kế và lắp đặt dây chuyền sản xuất loại lốp xe chiến đấu.

Giáp thép chữ V chống mìn 
 Xe sử dụng động cơ diesel YaMZ-5367, dung tích 6,7 lít, công suất 450 mã lực
Kính trên xe có thể chịu được đạn súng phòng không 14,5mm, tầm bắn gần 200 m đạt cấp 4 theo chuẩn STANAG 4569 NATO 
 Xe sử dụng đèn LED chiếu sáng hiện đại
 Xe sử dụng đèn LED chiếu sáng hiện đại
Trên nóc xe là mô đun lắp súng máy 12, 7 mm Kord điều khiển tự động từ xa
 Khoang lái đơn giản hơn, tương tự như các xe Ural dân sự
 Khoang lái đơn giản hơn, tương tự như các xe Ural dân sự
Khoang lái đơn giản hơn, tương tự như các xe Ural dân sự 
Có thêm bảng báo hiệu thông tin hành trình và chế độ cửa xe (đóng, mở) 
 Xe sử dụng số tự động theo yêu cầu của Bộ quốc phòng Nga
 Xe sử dụng số tự động theo yêu cầu của Bộ quốc phòng Nga
 Khoang hỏa lực dành cho xạ thủ súng máy
Khoang hỏa lực dành cho xạ thủ súng máy 
 Hệ thống ghế ngồi treo đơn chiếc dành cho binh sĩ đặc nhiệm
Hệ thống ghế ngồi treo đơn chiếc dành cho binh sĩ đặc nhiệm 
Hệ thống cửa đổ bộ, được điều khiển tự động nhưng cũng có cánh cửa đóng mở bằng tay, dự phòng tình huống hệ thống tự động hỏng hóc 
Hệ thống cửa đổ bộ, được điều khiển tự động nhưng cũng có cánh cửa đóng mở bằng tay, dự phòng tình huống hệ thống tự động hỏng hóc 


Nguồn: viettimes
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC