Chi tiết thông tin Hãng hàng không Lào rơi máy bay trên sông Mekong

Kinh tếThứ Năm, 17/10/2013 11:34:00 +07:00

(VTC News) - Lao Airlines chuyên cung cấp các chuyến bay nội địa và quốc tế tới các nước trong khu vực như Cambodia, China, Thailand, Việt Nam và Singapore.

(VTC News) - Cho tới nay, Lao Airlines có tổng cộng 14 máy bay trong đó có 4 chiếc  A320 và cung cấp các chuyến bay nội địa và quốc tế tới các nước trong khu vực như Cambodia, China, Thailand, Việt Nam và Singapore.

Lao Airlines được thành lập từ năm 1976 với cái tên ban đầu là Lao Aviation. Trong những năm 1990, hãng hàng không này trở thành công ty liên doanh giữa hãng hàng không Trung quốc Yunnan và chính phủ Lào.

Lao airlines
Tới năm 1994, Lao Airlines mới nâng cấp máy bay của mình và sử dụng loại máy bay ATR-42 turboprop(Ảnh internet)

Đến năm 2000, chính phủ lại lại quốc hữu hóa Lao Aviation và tới năm 2003, hãng hàng không này được đổi tên thành Lao Airlines.

Hãng hàng không có trụ sở tại Vientiane này chuyên cung cấp các chuyến bay nội địa và quốc tế tới các nước trong khu vực như Cambodia, China, Thailand, Việt Nam và Singapore.


Phần lớn các máy bay của hãng hàng không này sử dụng trước đây đều rất lạc hậu. Tới năm 1994, Lao Airlines mới nâng cấp máy bay của mình và sử dụng loại máy bay ATR-42 turboprop và đến năm 1995 mới mua thêm một chiếc ATR-72.

Đến tháng 11/2011, Lao Airlines mới sử dụng một trong 2 chiếc Airbus A320 đầu tiên. Cho tới nay, hãng hàng không này có tổng cộng 14 máy bay trong đó có 4 chiếc  A320.


Máy bay Lao Airlines chưa đạt chuẩn an toàn?

Theo thông tin từ báo chí Australia, chiếc máy bay vừa gặp nạn trên sông Mekong là một trong tổng số 14 máy bay đang hoạt động của hãng hàng không Lao Airlines.

Số máy bay này được ông Geoffrey Thomas, một đại diện đến từ công ty chuyên đánh giá xếp hạng các hãng hàng không, khẳng định là có thể mới chỉ đạt 4 đến 7 sao về độ an toàn hàng không và Lao Airline hiện vẫn chưa thể tham dự vào Hiệp hội Hàng không Quốc tế.


Lao Airlines
Các máy bay của Lao Airlines chưa đạt chuẩn an toàn? 

"Nguyên nhân chính khiến một hãng hàng không chưa thể tham gia vào Hiệp hội Hàng Không Quốc tế là do những vấn đề về vận hành và an toàn chưa đạt chuẩn. Trong khi đó, việc tham dự IATA gần như là bắt buộc hiện nay với các hãng hàng không”, ông Geoffrey Thomas nhận định.


Chiếc máy bay mang số hiệu QV301 của Lao Airlines vừa gặp nạn hôm qua khi đang trên đường bay từ Vientiane đi Pakse, một tỉnh phía nam Lào. Vụ tai nạn đã làm 44 hành khách đến từ 11 quốc gia thiệt mạng trong đó có 2 người Việt Nam.
Chiếc máy bay bị lao xuống sông Mekong là loại ATR-72 sử dụng động cơ turboprop.
Vụ tai nạn máy bay với chiếc ATR-72ngày hôm qua (16/10) được tính là vụ thứ 2 của hãng. Trước đó, năm 2000, một chiếc máy bay của Lao Aviation – tiền thân của Lao Airlines – đã bị rơi tại vùng núi hẻo lánh miền đông bắc nước Lào làm 8 người chết.


Khánh Hòa (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn