Chi tiết đoàn xe hộ tống Tổng thống Obama ở Sài Gòn

XeThứ Tư, 25/05/2016 12:00:00 +07:00

Ngoài hai chiếc Cadillac One khá nổi tiếng, trong đoàn xe hộ tống ông Obama còn có những chiếc Chevrolet Suburban chống đạn chở các mật vụ và thiết bị an ninh.

Ngoài hai chiếc Cadillac One khá nổi tiếng, trong đoàn xe hộ tống ông Obama còn có những chiếc Chevrolet Suburban chống đạn chở các mật vụ và thiết bị an ninh.

 Chiều 24.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân tới TP HCM. Ngoài chiếc Cadillac One chở Tổng thống và xe đóng thế được nhiều người biết tới, trong đoàn xe còn có những mẫu xe đặc biệt. Ảnh: Khương Nha.
 Những chiếc Chevrolet Suburban được gọi là Codename Classified làm nhiệm vụ tác chiến điện tử có khả năng gây nhiễu hệ thống điều khiển điện tử nhằm tránh các phần tử khủng bố kích nổ bom hoặc làm lệch đường đạn của tên lửa điều khiển. Xe này luôn đi trước xe Tổng thống để đảm bảo an toàn. Ảnh: TNTBros.
 Trên nóc những chiếc xe này có hệ thống ăng-ten cỡ lớn. Chevrolet Suburban là chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn, sử dụng động cơ V8, 5.3 lít, mạnh 355 mã lực và 463 Nm mô-men xoắn.  
 Roadrunner là xe thông tin liên lạc được trang bị hệ thống radio có khả năng hoạt động trên các băng tần HF, VHF, UHF, từ 700-800 Mhz, chống nghe lén. Những chiếc xe này giúp Tổng thống và đoàn tháp tùng liên lạc với bên ngoài.
 Ngoài ra, trong đoàn còn có một chiếc xe đặc chủng với thùng vuông phía sau và bốn bề sơn đen, chở theo các cảm biến cực kỳ tinh vi để phát hiện những mối nguy hiểm như chất độc hóa học, sinh học hay phóng xạ và một số tính năng khác để đảm bảo an toàn cho xe Tổng thống.
 Thông thường, đoàn xe bảo vệ Tổng thống Mỹ có từ 30-45 chiếc, trong đó có xe của cảnh sát địa phương, xe mật vụ, hai chiếc limo bọc thép, xe chở báo chí và một đội xạ thủ phản ứng nhanh. Ảnh: TNTBros.
 Tùy vào những điều kiện chuyến thăm mà đoàn tháp tùng có thể nhiều hoặc ít xe. Cơ quan mật vụ sẽ đánh giá mức độ nguy hiểm để bố trí phù hợp. Chẳng hạn khi Tổng thống Mỹ công du những quốc gia nhiều khủng bố sẽ bố trí lượng xe đông đảo, bao quanh có tác dụng che chắn cho xe Cadillac One. Với những chuyến đi ngắn, đoàn xe có thể chỉ 10 chiếc, tuy nhiên ở những cự ly xa và nhiều mối nguy hiểm thì số lượng có thể hơn 40 chiếc. Ảnh: TNTBros.
 Cảnh sát địa phương đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đoàn xe hộ tống. Họ giúp cơ quan mật vụ vạch ra lộ trình chính và kế hoạch dự phòng, trong trường hợp có tai nạn giao thông hoặc biểu tình. Cảnh sát có nhiệm vụ cấm đường, tạo lộ trình thông thoáng nhất để đoàn xe di chuyển thật nhanh. Trong những tình huống xấu, cảnh sát địa phương sẽ liên lạc với bệnh viện gần nhất để xử lý. Ảnh: TNTBros.
 Thông thường, sẽ có 2 hoặc 3 xe cảnh sát đi trước để kiểm tra đường, 20 môtô đi trước và ngang hông. Cảnh sát giao thông sẽ chặn hết các giao lộ trên tuyến đường Tổng thống đi qua.
 Trước khi đoàn xe Tổng thống khởi hành, một chiếc xe có nhiệm vụ quét bom sẽ chạy phía trước để phát hiện và rà phá bom mìn. Một nhóm chịu trách nhiệm kiểm tra chất độc hại cũng sẽ đi phía trước. Nhóm xạ thủ bắn tỉa luôn mở cửa quan sát đề phòng những mối nguy hiểm tiềm tàng. Một đội Swat địa phương luôn trong tình trạng trực chiến.
 Trong trường hợp khẩn cấp, một nhóm 8 xe sẽ tách khỏi đoàn để đưa Tổng thống đến một nơi an toàn hơn. Những chiếc xe này được các mật vụ được đào tạo bài bản, có thể đối phó trong những tình huống xấu nhất. Ảnh: Khương Nha.
Tổng thống sẽ ngồi trong một chiếc Cadillac One, chiếc còn lại có tác dụng làm mồi nhử. Những chiếc xe này liên tục thay đổi vị trí để đánh lừa sát thủ.  

Video: Đoàn xe 'khủng' chở ông Obama băng băng lướt trong mưa rời Hà Nội

Video: Ông Obama ngồi trong xe Cadilac (Phạm Thịnh)

Video: Đoàn siêu xe của TT Obama băng băng lướt trong mưa rời Hà Nội (Hoàng Hưng)


Nguồn:  Zing
Bình luận
vtcnews.vn