Chi tiết bất thường khi khai quật mộ vua Richard III

Kinh tếThứ Bảy, 23/04/2016 08:18:00 +07:00

Các nhà khoa học tại khoa khảo cổ tại đại học Leicester (Anh) hé lộ vài chi tiết bất thường khi khai quật mộ của vua Richard III.

(VTC News) - Các nhà khoa học tại khoa khảo cổ tại đại học Leicester (Anh) hé lộ vài chi tiết bất thường khi khai quật mộ của vua Richard III.

Hài cốt của vị vua cuối cùng thuộc dòng họ Plantagenet cầm quyền ở Anh từ năm 1483 đến năm 1485 đã bị thất lạc nhiều thế kỷ. Theo lịch sử ông bị quân trung thành với Henry Tudor chém chết tại trận Bosworth và xác bị vùi xuống nấm mồ đơn sơ tại tu viện Greyfriars.
Hài cốt của vua Richard III được tìm thấy ở bãi đậu xe Leicester

Sau khi tu viện này bị phá, không ai rõ hài cốt của ông ở đâu cho đến năm 2012 khi người ta tuyên bố tìm thấy một bộ xương nghi là của ông khi đào một bãi đậu xe ở Leicester - nơi ông bại trận tại chiến trường Bosworth 500 năm trước. 
  Vua Richard III với hai tay bị trói

Sau 12 tuần xét nghiệm AND, các nhà khoa học đưa ra kết luận đây chính là vị vua khét tiếng, thường xuất hiện trong các tác phẩm của đại văn hào Shakespeare.

Điều đáng chú ý khi khai quật hài cốt lên, đó là vua Richard III dường như bị chôn cất một cách vội vã khi tư thế của bộ xương như bị đè bẹp xuống một cái hố hình thoi với hai tay bị trói.
Bộ xương sau khi khai quật
Bộ xương sau khi khai quật 

Cái chết của vị vua 32 tuổi chấm dứt một thời kỳ nội chiến ở Anh, mở đường cho dòng họ khác lên nắm ngai vàng xứ Anh là dòng Tudor.

Các bức ảnh chụp cho thấy đầu của ông đã được dựng lên chống lại một góc của ngôi mộ, cũng không có dấu hiệu của một tấm vải liệm hoặc quan tài. Ngoài ra cũng có bằng chứng cho thấy, người trị vì nước Anh thời Trung cổ chỉ trong 2 năm này đã bị trói tay khi chôn cất. 
Vua Richard III phải chết vô cùng đau đớn
Vua Richard III phải chết vô cùng đau đớn

Điều này cho thấy những người đào huyệt đã không sắp xếp lại cơ thể của người chết một cách ngay ngắn khi hạ nó xuống, hay nói đúng hơn, họ không có chút tôn trọng nào với người chết. Suy luận này phù hợp với những tư liệu cổ xưa hay trong những sáng tác của Shakespeare miêu tả là “vị vua gù xấu xí, độc ác”.

Ngày 23/3/2015, hàng nghìn người dân Anh đã xếp hàng bên đường đến Giáo đường Leicester để tiễn đưa vua Richard III.

Minh Hải (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn