Chi tiền tỷ dựng chèo về khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 16/08/2013 02:15:00 +07:00

(VTC News) – Vương nữ Mê Linh là vở diễn 'điểm' của Nhà hát Chèo Hà Nội trong năm 2013 với sự đầu tư lên tới khoảng 1 tỷ đồng.

(VTC News) – Vương nữ Mê Linh là vở diễn 'điểm' của Nhà hát Chèo Hà Nội trong năm 2013 với sự đầu tư lên tới khoảng 1 tỷ đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 2.000 năm sinh của Hai Bà Trưng, Nhà hát Chèo Hà Nội đã dàn dựng vở chèo Vương nữ Mê Linh (tác giả: Nhật Linh; chuyển thể chèo: NSƯT Xuân Hanh) với ê kíp gồm: Đạo diễn (NSƯT Thúy Mùi); Âm nhạc (NSƯT Hạnh Nhân); họa sỹ (NSƯT Song Hào); biên đạo múa (Tấn Lộc, Hoài Anh); thiết kế trang phục (Sỹ Hoàng).

Hai Bà Trưng
Hình ảnh trong vở diễn Vương nữ Mê Linh.
Đây là vở diễn 'điểm' của Nhà hát Chèo Hà Nội trong năm 2013 với sự đầu tư lớn bằng kinh phí lên tới khoảng 1 tỷ đồng.

Nhà hát Chèo Hà Nội từng đầu tư lớn cho việc cách tân chèo khi làm các vở Oan khuất một thời, Cao Bá Quát, rồi phục dựng Nàng Sita… mang hơi thở đời sống đương đại từ nội dung, cách hát, cách dàn dựng, thủ pháp nghệ thuật đến việc đầu tư âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu, thiết kế trang phục…

Vở diễn Vương nữ Mê Linh cũng vậy, Nhà hát đã mời biên đạo múa Tấn Lộc cùng nhà thiết kế Sỹ Hoàng – 2 nhân vật nổi tiếng của showbiz phía Nam cùng tham gia. Vì thế, trang phục và các phân đoạn có múa sẽ tạo nên điểm nhấn thú vị của vở diễn. Đây cũng là vở diễn lớn nhất mà NSƯT Thúy Mùi – Giám đốc Nhà hát trực tiếp đóng vai trò đạo diễn.
Hai Bà Trưng
Hình ảnh trong vở diễn 
'Vở diễn này không đi sâu khai thác đời sống riêng tư của Trưng Trắc, Trưng Nhị mà nói về khí phách người Việt và không khí lịch sử thời đó. Làm về nhân vật lịch sử và cuộc khởi nghĩa cách đây hơn 2.000 năm, tôi đã phải đọc, tham khảo, tìm hiểu rất nhiều tư liệu lịch sử. Khi dàn dựng trên sân khấu, tôi dùng nhiều thủ pháp ước lệ đặc trưng của chèo để có thể đạt hiệu quả cao nhất' – NSƯT Thúy Mùi cho biết.

Các vai chính của Vương nữ Mê Linh được NSƯT Thúy Mùi mạnh dạn giao cho dàn diễn viên trẻ của Nhà hát như: Thục Khánh (vai Trưng Trắc), Thảo Quyên (vai Trưng Nhị), Quốc Phòng (vai Thi Sách), Quang Dương (vai Thi Sơn),... Bên cạnh đó là sự tham gia của 2 diễn viên gạo cội NSƯT Quốc Anh (vai Tô Định) và NSƯT Đức Thuận (vai Sầm Đan) để làm chỗ dựa tin cậy cho lớp diễn viên trẻ này.

Với diễn viên trẻ Tùng Khánh, Trưng Trắc là vai chính nặng nhất từ trước đến nay của cô nên khi được NSƯT Thúy Mùi giao vai, cô vừa mừng, vừa lo lắng không đảm nhiệm được.

'Từ trước đến nay, tôi quen đóng vai tiểu thư, công chúa nên bây giờ vào vai nữ tướng thấy rất khó. Nhưng được sự động viên, chỉ bảo tận tình của đạo diễn, dần dần, tôi cũng bắt lửa nhập vai được phần nào.

Riêng chỉ phần tập đi đứng, nói năng sao cho ra dáng nữ tướng, tôi cũng phải tập luyện miệt mài mấy tháng trời, đến thời điểm này cũng đã tạm ổn
' – Tùng Khánh tâm sự.

Vở diễn Vương nữ Mê Linh sẽ ra mắt khán giả thủ đô từ ngày 21-30/8 tại Rạp Đại Nam và ngày 5/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn