Chi tiền 'tấn', song Chelsea có thực sự cần Antonio Ruediger?

Thể thaoThứ Tư, 12/07/2017 12:23:00 +07:00

Bản hợp đồng với Antonio Ruediger mang đến cho Chelsea không ít rủi ro, dù trung vệ người Đức có thừa tiềm năng và đã khẳng định tên tuổi ở Serie A.

Sau thương vụ miễn phí với thủ thành Willy Caballero, Chelsea đã "kích nổ" thương vụ bom tấn đầu tiên của họ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Với 34 triệu bảng, đội chủ sân Stamford Bridge chào đón Antonio Ruediger từ AS Roma. Trung vệ người Đức được xem như sự bổ sung đáng giá cho Chelsea trong mùa giải hứa hẹn khốc liệt sắp tới.

Antonio Ruediger có phải thương vụ thành công? Antonio Conte có lí do để lo ngại, bởi Ruediger chưa chắc đã là bổ sung cần thiết ở thời điểm này.

Video: Antonio Ruediger chính thức cập bến Chelsea. Nguồn: ANTONIO CONTE

"Máy chém" đích thực

Antonio Ruediger không phải cái tên xa lạ với người hâm mộ Serie A. AS Roma từng là bệ phóng cho không ít hậu vệ đẳng cấp như Samuel, Benatia, Marquinhos hay Romagnoli. Ruediger là niềm hy vọng tiếp theo, dù trung vệ tự nhận mình "không phải người Đức kiểu mẫu" này không phải lựa chọn hàng đầu của Conte.

Theo tác giả Martin Laurence (Whoscored), Ruediger chỉ là phương án hai của Chelsea, sau Bonucci từ chối chuyển đến chơi bóng tại London. Bản hợp đồng với Ruediger cũng được xem như sự xoa dịu mà Chelsea dành cho Conte, sau khi cựu huấn luyện viên (HLV) Juventus "phát rồ" với tiến độ chuyển nhượng chậm chạp của ban lãnh đạo.

Ưu điểm lớn nhất của Ruediger là sự đa năng. Cầu thủ 24 tuổi này có thể chơi ở trung tâm hàng thủ cũng như hai cánh. Tuy nhiên, sự đa năng luôn có hai mặt. HLV Luciano Spalleti đã xếp Ruediger chơi 13/29 trận chính thức ở vị trí hậu vệ phải hoặc trái. Chỉ 16 trận ở mùa giải trước, Ruediger chơi ở vị trí trung vệ.

5413

 Ruediger là tân binh thứ 2 của Chelsea, sau Willy Caballero.

Kết quả là, điểm số mà Whoscored dành cho Ruediger không vượt quá con số 7 - khá thấp so với những hậu vệ tiềm năng hiện tại. Ruediger đa năng, song vị trí sở trường của cầu thủ này vẫn là trung vệ. 16 trận thi đấu tại đây không phải sự đảm bảo để Ruediger tích lũy đủ kinh nghiệm. Cựu cầu thủ Stuttgart cần thêm thời gian để được khai phá tiềm năng.

Vấn đề của Ruediger nằm ở lối chơi. Trung vệ người Đức là "máy chém" đích thực của AS Roma với 1,7 pha tắc bóng cùng 1,7 lỗi/ trận. Không cầu thủ nào ở Roma bị thổi phạt đền nhiều như Ruediger - điều cấm kỵ với mỗi hậu vệ nếu muốn vươn tới đỉnh cao.

Ruediger nhận tới 8 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ mùa trước - chi tiết phần nào cho thấy lối chơi va chạm có phần thái quá của cầu thủ này. Cả 3 trung vệ của Chelsea là Azpilicueta, Luiz và Cahill đều phạm lỗi và nhận thẻ phạt ít hơn hẳn Ruediger.

Ruediger cũng "vô địch" ở khả năng mắc lỗi dẫn đến đối phương có cơ hội dứt điểm hoặc ghi bàn - điều khiến Conte phải đau đầu bởi lối chơi phòng ngự của Conte thiên về phán đoán, đọc tình huống và phối hợp để lấy bóng, thay vì liên tục tranh chấp để hứng chịu rủi ro cao như cách Ruediger lựa chọn. Một trung vệ "hoang dã" cần được chỉ bảo rất nhiều!

Chelsea lại "chảy máu" tài năng?

Để dọn đường cho Antonio Ruediger, Chelsea đã đồng ý bán Nathan Ake - một trong những hậu vệ trẻ triển vọng nhất, cho AFC Bournemouth. Kurt Zouma hay Andreas Christensen cũng đứng trước nguy cơ tương tự với sự có mặt của Ruediger.

HLV Antonio Conte đã cố định bộ khung hàng thủ từ mùa giải trước với Azpilicueta, Cahill và Luiz tạo thành bộ ba bảo vệ cho khung thành của Courtois. Rất có thể, Azpilicueta sẽ được trả về cánh phải, và Ruediger đảm nhiệm vị trí trung vệ thay cho cầu thủ người Tây Ban Nha.

Đáng nói ở đây, Ruediger nhiều khả năng có suất đá chính, dù trên khía cạnh thống kê do Mark Lawrence trình bày chi tiết, Zouma và Christensen không có gì thua sút so với tân binh đắt giá này. Thậm chí, 2 cầu thủ trẻ của Chelsea còn có nhiều pha giải nguy hơn, thắng tranh chấp trên không thường xuyên hơn, cản phá nhiều hơn, đánh chặn ổn định hơn và đương nhiên là phạm lỗi ít hơn so với Ruediger.

christensen_0

 Christensen đã trưởng thành rất nhiều trong màu áo Monchengladbach.

Nếu Ruediger có kinh nghiệm chơi bóng tại Serie A và khoác áo đội tuyển Đức tại Confed Cup 2017, Zouma và Christensen cũng không chịu kém cạnh. Zouma là quân bài chiến lược trong tay Jose Mourinho và được sử dụng thường xuyên cho cả vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Zouma xuất sắc đến mức từng "đá bay" Cahill ra khỏi đội hình xuất phát trước khi dính chấn thương nặng.

Christensen được Chelsea trả mức lương "ngất ngưởng" khi chơi bóng cho đội trẻ, và trung vệ người Đan Mạch thể hiện tiềm năng tương xứng khi không ngừng tiến bộ và phát triển trong 2 năm qua trong màu áo Borussia Monchengladbach. Christensen trở lại Chelsea để đấu tranh cho vị trí chính thức.

Nếu không được ra sân thường xuyên, rất có thể cả Zouma và Christensen phải ra đi để cứu vãn sự nghiệp. Chelsea không bỏ ra đến 34 triệu bảng để mang về cầu thủ dự bị cho "hàng trẻ" của đội nhà. Khoản tiền đó là sức ép cho Conte, và chính Ruediger. Ở tuổi 24, trung vệ người Đức chuẩn bị đối diện với cuộc phiêu lưu lớn nhất trong sự nghiệp.

nintchdbpict0003094059081 3

 Thử thách ở Chelsea rất khác so với AS Roma.

Cổ động viên Chelsea sẽ thấy an ủi phần nào nếu nhìn sang David Luiz. Mùa hè năm 2016, Chelsea mang Luiz trở lại sân Stamford Bridge dù trung vệ người Brazil chỉ là lựa chọn thứ... 4 (sau Bonucci, Stones và Koulibaly). Dưới tay Conte, Luiz đã lột xác ngoạn mục, rũ bỏ hình ảnh hoang dại, ngẫu hứng để trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở hàng thủ Chelsea. Luiz thay đổi được, thì Ruediger hoàn toàn có thể.

Thời gian sẽ mang đến câu trả lời thuyết phục nhất!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn