Chỉ số BMI cao, nguy cơ mắc hàng chục bệnh ung thư

Nếu BMI cao trên 30 trên giới hạn cho phép, cơ thể bạn có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

BMI là viết tắt của (Body Mass Index) được gọi là chỉ số cơ thể, thường được các chuyên gia hoặc các bác sĩ áp dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị thừa cân hay gầy ốm hay không. 

Thông thường chúng ta sử dụng chỉ số BMI để tính toán mức độ béo phì. Chỉ số BMI của bạn được tính như sau: BMI = (trọng lượng cơ thể)/(chiều cao x chiều cao). Trọng lượng cơ thể tính bằng kg; Chiều cao x chiều cao: tính bằng m.

Chỉ số BMI từ 18,5 – 25 cho biết bạn có cơ thể cân đối, hợp lý. Thừa cân: BMI từ 25-30. Béo - nên giảm cân: BMI 30 – 40. Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40.

BMI cao kích thích tế bào ung thư phát triển  

Theo bác sĩ Trần Thị Anh Tường, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, những người BMI trên 30 -  35 có nguy cơ ung thư cao hơn. Với nam giới, bệnh ung thư gan cao gấp 4,5 lần, ung thư dạ dày cao gấp 2 lần, ung thư thận cao gấp 1,7 lần so với người bình thường.

Đối với nữ giới cũng vậy, người có chỉ số BMI trên 40, nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi, ung thư cổ tử cung cao gấp 6 lần so với người có chỉ số BMI bình thường.

Điều này cho thấy, béo phì và chế độ ăn ảnh hưởng tới tỉ lệ mắc ung thư và ảnh hưởng tới quá trình điều trị ung thư.

Để duy trì cân nặng chuẩn, phải cân bằng năng lượng nạp vào và tiêu thụ. Nhưng khi đạt mức BMI chuẩn không có nghĩa là bạn chủ quan với việc phòng bệnh. Thay vào đó, bạn cần phòng ngừa béo bụng, vòng eo nên dưới 80 đối với nữ, dưới 85 đối với nam và giữ như thế suốt cuộc đời.

Bác sĩ Anh Tường cho biết, bữa ăn nhiều đạm, nhiều năng lượng là bữa ăn không tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn tốt phòng ngừa ung thư, giữ cân nặng chuẩn được bác sĩ Tường khuyến cáo: Đó là rau chiếm 1/2 đồ ăn, ngũ cốc 1/4 bữa cơm, nhóm đạm chiếm 1/4. Ngoài ra, hàng ngày mỗi người phải sử dụng trái cây và bắt buộc phải sử dụng sữa.

Rau củ, trái cây cung cấp chất có thể làm giảm hoạt động men gây ung thư nên giúp phòng ngừa ung thư. Mỗi người nên ăn 300 - 500 gram/ngày, nên chọn đa dạng nhiều rau củ, trái cây màu sắc khác nhau giúp tận thu chất có lợi.

Đối với ngũ cốc, bác sĩ Tường khuyên không nên lựa gạo và bánh mì trắng mà thiên về ngũ cốc nguyên hạt.

>>> Xem thêm: Rùng mình cảnh châm lửa đốt cháy mỡ bụng cho người béo phì

Bình luận
Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới