Chỉ có 38% người Anh ủng hộ can thiệp quân sự vào Libya

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2011 08:45:00 +07:00

(VTC News) - Theo một cuộc thăm dò, dư luận Anh hiện đang chia rẽ khá sâu sắc xung quanh hành động can thiệp quân sự của nước này tại Libya.

(VTC News) - Theo một cuộc thăm dò được thực hiện trên toàn nước Anh, dư luận Anh hiện đang chia rẽ khá sâu sắc xung quanh hành động can thiệp quân sự của nước này tại Libya.

Các cuộc thăm dò trực tuyến với 2.011 người trả lời đã được thực hiện bởi hãng ICM theo đặt hàng của BBC Radio 4, trong hai ngày 30 và 31 tháng Ba.

Trong số 2.000 người được hỏi ý kiến, 38% cho rằng Anh và các đồng minh của mình có quyền thực hiện các cuộc không kích, trong khi 35% khác cho biết đây là quyết định sai lầm.

Thủ tướng Anh David Cameron là một trong số các lãnh đạo phương Tây muốn thiết lập vùng cấm bay tại Libya. 

Một phát ngôn nhân chính phủ Anh cho biết: "Quyết định về sự tham gia của quân đội Anh tại Libya đã được đưa ra bởi toàn bộ nội các, có tham vấn với Hoa Kỳ, Pháp, các quốc gia Ả Rập và nhiều nước khác cũng như được sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc và sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc hội. Hành động đang được thực hiện để bảo vệ dân lành ở Libya này là cần thiết, hợp pháp và đúng đắn."

Những con số này tương phản với cuộc thăm dò tương tự về cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, khi đó 53% người được hỏi ủng hộ sự can thiệp quân sự.

Tình trạng đổ máu sau can thiệp quân sự tại Iraq đã làm giảm đáng kể sự ủng hộ rộng rãi của công chúng cho hành động lần này.

Khi được hỏi về việc những hành động can thiệp ở Libya sẽ tiếp diễn trong bao lâu, 65% người trả lời đã lựa chọn phương án "Sẽ kéo dài trong một thời gian", trong khi chỉ 14% chọn "sẽ trôi qua khá nhanh chóng". 20% không biết.

Thăm dò dư luận nói hậu thuẫn cho các hành động ở Libya sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như liệu Đại tá Muammar Gaddafi có ra đi hay không, số lượng thương vong dân sự là bao nhiêu và liệu có bất kỳ ca tử vong quân sự nào của lực lượng Anh hay không.

Đ.L.(theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn