'Chỉ cần làm được 2 việc, nhân dân đã tôn vinh các đồng chí lên đỉnh cao của lịch sử'

Thời sựThứ Bảy, 02/04/2016 07:40:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội đã chia sẻ những lời tâm huyết về chủ quyền biển đảo gửi đến các đại biểu Quốc hội khóa XIV và các lãnh đạo sắp được bổ nhiệm.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội đã chia sẻ những lời tâm huyết về chủ quyền biển đảo, gửi đến các đại biểu Quốc hội khóa XIV và các lãnh đạo sắp được bổ nhiệm.

Phát biểu chiều 1/4, đại biểu Lê Văn Lai - Quảng Nam tâm sự, sắp tới không có cơ hội làm đại biểu nữa, nên nếu như còn một vài phút để nói một điều gì đó trên diễn đàn này, vị đại biểu này nói ngay đến từ "Biển Đông".
Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam)
Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) 
Ông Lai bày tỏ sự đồng tình với phát biểu của đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa của Thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề Biển Đông.

“Nếu bài phát biểu đó là một tác phẩm thì tôi xin tình nguyện là một cổ động viên, một người tuyên truyền quảng bá cho tác phẩm đó trong xã hội. Trong phát biểu về thái độ của một đại biểu đối với Biển Đông, đối với hệ lụy của vấn đề này, tôi cho rằng anh Nghĩa nói quá rõ”, đại biểu Lê Văn Lai nói.

Ông Lai rất ngạc nhiên khi trong tất cả các báo cáo của Chính phủ, của các cơ quan hữu quan đều đánh giá đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia.

“Tôi rất ngạc nhiên về đánh giá này. Đánh giá về đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia, trong khi đó người ta nắn từ đảo ngầm thành đảo nổi, người ta xây sân bay, người ta kéo pháo hạm, người ta đưa máy bay tiêm kích, người ta o ép dân, cướp bóc, thậm chí giết chóc, người ta sắp tuyên bố những điều xâm phạm đến chủ quyền như nhận dạng hàng không, dùng các chuyến bay cắt ngang chuyến bay truyền thống được quốc tế thừa nhận của Việt Nam”, ông Lai chia sẻ.

Vì vậy, ông Lai không thể đồng tình với nhận định của báo cáo của Chính phủ về vấn đề Biển Đông.

“Tôi cố gắng ép suy nghĩ của mình để đồng thuận với đánh giá là chúng ta đảm bảo chủ quyền quốc gia, nhưng nói thật với các đại biểu là tôi ép không nổi”, đại biểu Lê Văn Lai tâm sự.

Vị đại biểu tỉnh Quảng Nam cho rằng những hành vi đó không thể có từ nào khác hơn là sự xâm hại nghiêm trọng đến chủ quyền của quốc gia.

“Không biết chúng ta đánh giá xâm phạm chủ quyền quốc gia là những hành vi nào? Những hệ lụy nào? Những hành động nào?”, ông Lai tỏ ra băn khoăn.

Vị đại biểu tỉnh Quảng Nam cho hay Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm Việt Nam trong suốt lịch sử chiều dài của dân tộc.

“Trong khi đó, trước đây người ta xâm phạm chúng ta với tần suất 20 năm/lần. Năm 1956 lấy Đông Hoàng Sa. Năm 1974 lấy Tây Hoàng Sa. Năm 1988 lấy đảo Gạc Ma. Năm 2014 kéo giàn khoan vào biển Đông. Sau đó tần suất dài hơn, nhạt hơn, trong vòng một vài năm lại có một sự kiện mới xâm lấn chúng ta. Chúng ta cứ nghiễm nhiên ngồi đây để đánh giá là chúng ta đảm bảo chủ quyền quốc gia. Liệu điều đó có đúng hay không? Và đánh giá như thế thì liệu chúng ta đưa ra các quyết sách, phản đối, đối kháng của chúng ta có phù hợp không?”, ông Lai nói.

Vị đại biểu này cũng thiết tha đề nghị Chính phủ xem lại đánh giá này, chỉ đánh giá đúng thì chúng ta mới đề ra chủ trương và kế sách đúng.

“Thời Trung cổ, ông Galile trước khi nhận bản án, ông nói trái đất vẫn xoay, nếu bây giờ có một ông Galile của thời hiện đại thì ông sẽ nói câu Biển Đông đang bị xâm hại, chứ không thể có việc chúng ta đảm bảo chủ quyền”, đại biểu Lê Văn Lai nhấn mạnh.


Video: Phát ngôn ấn tượng của đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa)
Nguồn: VTV
Ông Lai cũng bày tỏ sự đồng tình với Đảng, Nhà nước với quan điểm Việt Nam không phải phát động chiến tranh, chúng ta không phải đối đầu quân sự, chúng ta yêu chuộng hòa bình, chúng ta đấu tranh bằng hòa bình như đánh giá tình hình sẽ đúng.

Bên cạnh đó, ông Lai đặt câu hỏi về việc lịch sử đánh giá mối quan hệ của chúng ta với một số nước gần đây, đưa vào sách giáo khoa để dạy cho con em chúng ta đã đầy đủ chưa.

“Tôi nghĩ phải, trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn, người ta đổ gạo ngoài biển vào để cứu ta trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người ta đưa súng đạn, nhân lực, thậm chí đem máu vào để tham gia cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ, chúng ta mang ơn. Nhưng bây giờ người ta có những hành vi xâm phạm đến chủ quyền quốc gia, chúng ta phải phản đối, chúng ta đã phản đối. Chúng ta đánh giá không đúng thì nhân dân không chịu”, đại biểu Lai nhấn mạnh.

Ông Lai cho rằng chỉ nói điều đó với tâm huyết của người đại biểu để gửi gắm cho nhiệm kỳ XIV.

Đối với các đồng chí đương nhiệm sắp đảm nhận nhiệm vụ mới, ông Lai lưu ý 2 vấn đề: "Một là giặc nội xâm thì các đồng chí làm sao chống cho được tham nhũng; Hai là giặc ngoại xâm thì làm sao các đồng chí bảo vệ cho được chủ quyền quốc gia.

Chỉ cần làm được 2 việc đó thì nhân dân đã tôn vinh các đồng chí lên đỉnh cao của lịch sử và sẽ không bao giờ quên, còn lại mọi cái khác, tôi cho đều là thứ yếu”, đại biểu Lê  Văn Lai trút bầu tâm sự.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn