Chỉ bằng click chuột, biết ngay tình trạng sức khỏe

Sức khỏeThứ Hai, 01/04/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Con bị tiêu chảy, chị Liên muốn biết con có vấn đề gì tiêu hóa mà không phải chen chân đến viện, chỉ cần cú click chuột là xét nghiệm được ngay.

(VTC News) – Con bị tiêu chảy, chị Trần Thị Liên muốn biết con có vấn đề gì tiêu hóa mà không phải chen chân đến viện, chỉ cần cú click chuột và vài tiếng sau, chị sẽ biết kết quả.

Con tiêu chảy, lên mạng gọi xét nghiệm

Chị Trần Thị Liên (Lê Trực, Hà Nội) có con trai 2,5 tuổi. Mấy hôm nay, phân cháu đi lỏng, chị đã cho cháu uống Oresol và cốm vi sinh nhưng phân cháu vẫn không đỡ.

Chị Liên có khá nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc con, nên chị không vội vàng đưa con đến viện. Theo chị Liên, đến viện phải mất cả buổi sáng chờ đợi, như vậy, chị và chồng sẽ phải bỏ việc cơ quan để xếp hàng mua phiếu khám, chờ được khám, lấy phân, mang đi xét nghiệm, chờ kết quả rồi bác sĩ mới cho thuốc.

Lấy máu tại nhà bệnh nhân
Chưa kể đến việc đến viện vừa nóng nực, con chị vừa có nguy cơ lây bệnh từ trẻ em khác. Nếu tính chi phí, thì việc thuê taxi đi lại đã mất 150 ngàn đồng, tiền khám, xét nghiệm… khá tốn kém.

Chị Liên nghĩ đến việc yêu cầu xét nghiệm tại nhà. Chị cho biết: “Tôi chỉ cần vào website này và đăng ký. Chỉ một lúc sau, sẽ có nhân viên của bệnh viện Medlatec liên hệ hẹn giờ đến lấy mẫu xét nghiệm. Vài tiếng sau, tôi đã nhận được tin nhắn có kết quả, lên mạng và biết ngay mẫu xét nghiệm của con tôi thế nào.

Nếu cẩn thận, tôi cho cháu đến phòng khám bác sĩ kê đơn, nếu không, bằng kinh nghiệm của mình, tôi tự mua thuốc cho con uống hoặc nhờ bác sĩ tại Medlatec để được tư vấn thêm”.

Không chỉ chị Liên, ông Trần Công Huân (Thái Thịnh, Hà Nội) bị ung thư tiền liệt  tuyến. Ông đã được xạ trị, được truyền hóa chất. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, thỉnh thoảng ông Huân lại bị sốt. Ông không khỏe nên cũng khó khăn để đến viện.

Vì vậy, gia đình ông Huân lại lên mạng và tìm vào đăng ký xét nghiệm máu tại nhà. Với kết quả xét nghiệm máu dựa trên vài tiêu chí cần thiết, ông sẽ liên lạc với bác sĩ riêng để được tư vấn.

Ông Huân chia sẻ: “Con cái bận đi làm, ở nhà chỉ có 2 ông bà, nếu đưa nhau vào viện khi mình mới chớm mệt, sốt thì cũng ngại. Mỗi lần cần xét nghiệm máu, tôi cứ gọi nhân viên y tế đến nhà là tiện lợi nhất. Kết quả được báo qua điện thoại. Thậm chí, con tôi muốn xem kết quả xét nghiệm của bố có thể vào web để xem”.

Như vậy, có thể thấy những đóng góp tích cực của ứng dụng kỹ thuật, công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh.

Ứng dụng đoạt giải ngành y tế

Hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế đang dần được áp dụng. Tại Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ 24 vừa diễn ra tối qua (31/3), đề tài “Bệnh viện Medlatec và  giải pháp tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu đăng ký, thực hiện, trả kết quả và hội chẩn, đến hẹn tái khám” đã đoạt giải Nhất. Những ứng dụng này mang lại nhiều tiện ích cho cả khách hàng và cả Medlatec  như về tiết kiệm thời gian, chi phí, kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Đây là những ứng dụng đột phá, hoàn chỉnh của công nghệ thông tin về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mà Medlatec là đơn vị đầu tiên triển khai tại Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Đại diện đơn vđoạt giải Nhất nhận giải tại Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ 24 . (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Theo ông Đặng Đức Hạnh, Trưởng phòng CNTT, bệnh viện Medlatec, hệ thống ứng dụng này được xây dựng từ năm 2010 và đến nay ngày càng hoàn thiện hơn.

Bệnh nhân có nhu cầu, chỉ cần  vào mạng, click chuột vào phần đăng ký, để lại tên, điện thoại, email, địa chỉ. Ngay sau khi đăng ký, hệ thống sẽ báo thông tin đến nhân viên của bệnh viện. Nhân viên trực tổng đài sẽ liên lạc lại với bệnh nhân, hẹn giờ lấy mẫu xét nghiệm, khám tại nhà hoặc tại viện.

Sau khi làm xong xét nghiệm, kết quả sẽ có trên hệ thống. Khách hàng nhận được tin nhắn đã có kết quả khám, xét nghiệm và chỉ việc lên mạng, nhập mã số sẽ có đầy đủ kết quả.

Nếu cần hội chẩn, các bác sĩ của bệnh nhân có thể vào dữ liệu bệnh nhân này bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt  để xem hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm…

Ông Hạnh cho rằng: Điều này rất cần thiết, vì những hồ sơ giúp cho bác sĩ nhanh chóng nắm bắt tình hình bệnh nhân, dù bác sĩ đó là người Việt Nam hay nước ngoài. Với những trường hợp cấp  cứu, tiền sử bệnh án, kết quả  xét nghiệm trước đó có sẵn càng trở nên quan trọng. Dựa trên hồ sơ này, bác sĩ có thể điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Bản thân bệnh viện Medlatec cũng được lợi như tiết kiệm thời gian, chi phí. “Đây là những ứng dụng đột phá, hoàn chỉnh của công nghệ thông tin về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà”, GS. TS Phạm Minh Thông, chuyên gia về Chẩn đoán hình ảnh, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng ban Giám khảo nhận xét.

Tối qua (31/3), tại Bệnh viện Quân y 103 đã diễn ra hoạt động trao giải Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ 24 với sự tham gia của 42 cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội.

Hội thao gồm các hoạt động chính: Khám bệnh tình nguyện vì cộng đồng; thi thao diễn 132 đề tài, kỹ thuật mới trong ngành y tế Thủ đô; hội thảo "Tuổi trẻ ngành y tế Thủ đô với môi trường văn hóa ở các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội"; triển lãm "Khoa học công nghệ sáng tạo trẻ ngành y tế Thủ đô". Điểm mới của Hội thao năm 2013 là thành lập các đoàn khám bệnh tình nguyện, phát thuốc miễn phí cho nhân dân tại hai xã Cao Viên, Bích Hòa (huyện Thanh Oai) và phạm nhân tại Trại giam Thanh Xuân.

Tại Hội thao năm nay, triển lãm “Khoa học công nghệ sáng tạo trẻ ngành y tế Thủ đô” giới thiệu những thành quả học tập, lao động sáng tạo trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân cũng được tổ chức.

Các công trình, đề tài, sáng kiến được trưng bày tại triển lãm theo 3 nội dung: Thành tích tiêu biểu đã đạt giải; giới thiệu hoạt động và mô hình tổ chức của các cơ sở y tế; các dịch vụ, sản phẩm mới mang tính sáng tạo, hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe, thân thiện với môi trường.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn