Chèo Hà Nội 'đại thắng' tại cuộc thi chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2016

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 10/10/2016 10:41:00 +07:00

Với 8 HCV, 5 HCB cá nhân, 1 HCV, 1 HCB vở diễn – Nhà hát chèo Hà Nội trở thành đơn vị “ẵm” nhiều Huy chương nhất Cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2016.

Nhà hát chèo Hà Nội tham dự cuộc thi năm nay với 3 vở diễn, gồm: Nàng thứ phi họ Đặng, Cánh chim chắng trong đêm (cùng của đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng) và vở Chuyện tình trên bến Nam Xang (của đạo diễn – NSND Lê Hùng).

Trong 3 vở này, Nàng thứ phi họ Đặng đoạt HCV bởi sự chỉn chu, “chuẩn chèo” mà vẫn đậm hơi thở cuộc sống đương đại với thông điệp rõ ràng và tính tư tưởng cao. Cánh chim trắng trong đêm giành HCB một cách thuyết phục khi tái hiện lại một cuộc tình giữa một sỹ quan Pháp và một cô gái Hà Nội đầy nhân văn, lãng mạn, thể hiện một góc nhìn khác về chiến tranh.

Khá tiếc nuối khi Chuyện tình trên bến Nam Xang mang đậm cách làm chèo hiện đại đã chưa chinh phục được ban giám khảo để đoạt huy chương. Tuy nhiên, có tới 3 nghệ sỹ tham gia vở diễn này đoạt HCV là Hồng Nam, Thu Hoà, Lê Tuấn và một số diễn viên đoạt HCB cũng cho thấy chất lượng vở diễn thực sự ấn tượng.

nang thu phi ho dang

 

Bên cạnh 3 nghệ sỹ đoạt HCV từ vở diễn Chuyện tình trên bến Nam Xang, vở diễn Nàng thứ phi họ Đặng cũng mang về cho các diễn viên HCV xuất sắc như NSƯT Ngọc Ánh, NSƯT Minh Hằng.

Ngọc Ánh là một gương mặt kỳ cựu của chèo Hà Tây (cũ) khi sáp nhập về Thủ đô, chị vẫn là một trong những cánh chim đầu đàn của đoàn 3 – Nhà hát chèo Hà Nội từ lối diễn đến cách làm nghề chuyên nghiệp.

Còn Minh Hằng, là một “đào thương” mới từ Nhà hát chèo Việt Nam chuyển về chèo Hà Nội được vỏn vẹn 1 năm nhưng đã trở thành một trong những gương mặt nổi trội cả về vóc dáng, phong cách diễn lẫn giọng hát.

Được giao vai chính trong Nàng thứ phi họ Đặng, Minh Hằng đã thể hiện chiều sâu nội tâm rất tinh tế cùng giọng hát ngọt ngào, chinh phục không chỉ khán giả mà còn được đồng nghiệp đánh giá cao.

IMG_9922

 

Vở Cánh chim trắng trong đêm, ngoài HCB cho vở diễn còn mang về cho 3 nghệ sỹ trẻ tài năng, nổi bật nhất của chèo Hà Nội 3 HCV, đó là NSƯT Hoài Thu, Quốc Phòng và Việt Thắng. Có thể nói, đây là 3 gương mặt đang ở độ chín muồi và sung sức nhất của chèo Thủ đô ở thời điểm hiện tại.

Nếu Quốc Phòng cuộn trào sức trẻ với lối chát chèo mới, mạnh mẽ, phóng khoáng và thể hiện một nội lực sung mãn thì Việt Thắng lại ngọt ngào, tinh tế, cảm xúc và rất lắng đọng.

Bên cạnh đó là một Hoài Thu đầy lửa, cuốn hút khán giả không chỉ ngoại hình xinh đẹp, giọng hát khoẻ khoắn mà còn là một lối diễn đầy mê hoặc. Chính bộ 3 này đã góp phần thổi hồn cho Cánh chim trắng trong đêm, đưa vở diễn trở thành những tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi.

anh chim trang

 

Nếu như Hoài Thu, Quốc Phòng, Việt Thắng đại diện cho lứa nghệ sỹ trẻ phù hợp với những vở chèo hiện đại, với cách hát và lối diễn đậm chất thời đại, thì Lê Tuấn, Hồng Nam, Thu Hoà lại là những nhân tố giữ được chất chèo truyền thống, tạo nên sự cân bằng giữa cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại cho Nhà hát chèo Hà Nội.

Được đánh giá là giọng chèo “mẫu mực”, Hồng Nam luôn tạo được sức hút đối với khán giả và được bạn nghề đánh giá cao, trân trọng sự chỉn chu, tỉ mỉ của anh trong lối hát truyền thống.

Thu Hoà là một “đào” trẻ cua Nhà hát, có sắc vóc và giọng hát, được tôi luyện trong nhiều vở diễn nên đã chín chắn và trưởng thành. Lê Tuấn là một trong những gương mặt “đàn anh” của chèo Hà Tây (cũ), chuyên những vai hài, tuy nhiên đã đảm nhiệm “kép chính” trong Chuyện tình trên bến Nam Xang khá ngọt ngào, nhuần nhuyễn tạo nên một nhân vật quan trọng trong câu chuyện tình ma mị đầy nước mắt, cuốn hút được sự theo dõi của khán giả.

cac nghe sy nhan hoa sau vo Chuyen tinh tren ben Nam Xang

 

 Có thể nói, với 8 HCV (trên tổng số 42 HCV toàn Cuộc thi), Nhà hát chèo Hà Nội đã chiếm xấp xỉ 20% số HCV cho thấy sự nổi bật của đơn vị này.

Chưa nói, trong 42 nghệ sỹ đoạt HCV, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã chọn ra 10 diễn viên có số điểm cao nhất để trao tặng Bằng khen “Nghệ sỹ xuất sắc”, trong đó Nhà hát chèo Hà Nội có tới 3 nghệ sỹ trẻ là Minh Hằng, Quốc Phòng và Việt Thắng, đó chính là niềm vinh dự không chỉ cho các cá nhân nghệ sỹ, mà còn là niềm tự hào của chèo Hà Nội.

Đạt được thành tích xuất sắc kể trên, ngoài tài năng và nỗ lực của các nghệ sỹ cùng toàn bộ ekip thực hiện, thì lãnh đạo Nhà hát (NSNS Thuý Mùi, NSND Quốc Anh) cũng góp phần rất quan trọng trong việc định hướng, đầu tư cả kinh phí lẫn chuyên môn để tạo nên thành công của các tác phẩm nghệ thuật.

NSND Thuý Mùi – Giám đốc Nhà hát luôn là cánh chim đầu đàn, lo lắng cho anh chị em từ đời sống đến chuyên môn. Là người “ăn ngủ” với các diễn viên trên sàn tập, cùng các đạo diễn, các tác giả kịch bản chỉnh sửa, trau chuốt từng câu hát, từng lời thoại, từng động tác cho diễn viên... chi tiết, tỉ mỉ từng mét dây treo phông màn, từng cự ly đèn chiếu sáng, từng bộ trang phục, từng đạo cụ, nhạc công,... tất cả đều phải chỉn chu, phải chuyên nghiệp để làm nên những vở diễn hoàn hảo nhất, xuất sắc nhất.

 Một mùa bội thu lại về với Nhà hát chèo Hà Nội, đây tiếp tục là một minh chứng cho việc đầu tư, quan tâm sát sao và quyết tâm vực dậy bộ môn truyền thống này của toàn bộ lãnh đạo cũng như cán bộ, diễn viên của Nhà hát. Đó chính là điểm sáng khiến Nhà hát chèo Hà Nội trở thành một trong những đơn vị xuất sắc nhất của làng chèo Việt Nam hiện nay.

Tuấn Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn