Chen chúc về thành phố sau kỳ nghỉ lễ

Thời sựThứ Hai, 05/09/2011 05:01:00 +07:00

(VTC News) - Sau dịp nghỉ lễ 2/9, người dân đổ dồn về các đô thị lớn khiến các cửa ngõ thành phố rơi vào ùn tắc nghiêm trọng.

(VTC News) - Chiều 4/9, người dân đổ dồn về các đô thị lớn sau dịp nghỉ lễ 2/9, khiến các tuyến đường vào trung tâm bị ùn tắc khá nghiêm trọng.

Hà Nội: Đường nào cũng kẹt

Khoảng 16h chiều 4/6, chúng tôi có mặt tại tuyến đường Giải Phóng (cửa ngõ phía Nam thành phố), tình trạng ùn tắc ngày càng tăng, và càng về cuối ngày tình trạng càng nên nghiêm trọng, do lượng người và phương tiện đổ vào nội thành quá đông, khiến cho lực lượng Cảnh sát giao thông phải làm việc khá vất vả.

Đoàn xe nối dài trên đường Giải Phóng. 

Vào lúc cao điểm dọc theo tuyến đường Giải Phóng (đoạn từ ngã ba Kim Đồng đế bến xe Giáp Bát) chật kín người và xe trên đường, người điều khiển phương tiện giao thông phải nhích từng tí, vẫn không thoát được cảnh ùn ứ.

Trong khi đó tại khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát luôn diễn ra tình trạng lộn xộn. Phía ngoài bến xe hành khách đứng là liệt chờ người nhà đến đón, họ xách theo đủ thứ đồ đạc lỉnh kỉnh. Cùng với đó là đội quân xe ôm, taxi đứng đón khách không theo quy củ, càng khiến cho giao thông qua đoạn này ùn tắc nghiêm trọng.

Trong khí đó ở bên trong bến xe Giáp Bát, lượng hành khác đứng chờ xe buýt cũng xếp hàng khá đông, mỗi khi có xe mở cửa để cho khách lên là mọi người lại dồn vào, chen lấn xổ đẩy để lên xe.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông không chỉ diễn ra tại đường Giải Phóng, mà nhiều tuyến đường khách của Hà Nội cũng rơi vào cảnh tương tự, thí dụ như khu vực đường Trường Chinh phía chân cầu vượt Ngã Tư Sở, khu vực chân cầu Chương Dương, phố Nguyễn Thái Học ...

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết nguyên nhân xảy ra tình trạng trên vì: “Lượng khách đổ dồn về bến xe đông hơn ngày thường, dù rằng lượng người về quê vào dịp 2/9 năm nay không lớn lắm”.

TP HCM: Cửa ngõ “nghẹt thở”

Trên đoạn xa lộ Hà Nội (ngay trước đoạn khu du lịch Suối Tiên), dòng người và phương tiện xếp hàng dài rồng rắn đến hơn 2km. Càng về chiều phương tiện về trung tâm TP.HCM càng đông…

Chiều 4/9, sau 3 ngày nghỉ lễ, lượng người và phương tiện từ các cửa ngõ đổ dồn về TP.HCM tăng đột biến, khiến cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM bị ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài hàng mấy km.

Trên đoạn xa lộ Hà Nội (ngay trước đoạn khu du lịch Suối Tiên), dòng người và phương tiện xếp hàng dài rồng rắn đến hơn 2km. Càng về chiều phương tiện về trung tâm TP.HCM càng đông, đặc biệt là các loại xe khách, xe du lịch và xe gắn máy. Nguyên nhân chính bắt đầu xảy ra ùn tắc nghiêm trọng do nhiều xe “dù” đón, trả khách tại KDL Suối Tiên khiến các phương tiện kẹt cứng.

Chỉ có chiều vào thành phố bị kẹt xe 

Ông Lê Văn Tuấn – Đội trưởng Đội TTGT số 5 cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài  do sau nghỉ lễ lượng phương tiện trở về TP khá đông. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do trên xa lộ Hà Nội đoạn qua KDL Suối Tiên là “nút thắt” giao thông khi không có đường song hành hướng Q.9 – Q.2, xe gắn máy không có làn đường dành riêng buộc phải chạy lẫn vào làn xe ô tô, hơn nữa việc xe buýt đón, trả khách tại trạm cũng làm tình hình thêm căng thẳng.

Đội TTGT số 5 đã phải huy động rất đông lực lượng, điều khiển và yêu cầu các xe buýt không được dừng đón trả khách tại điểm “nóng” này, ngăn chặn các xe “dù” đón khách dọc đường gây ùn tắc. Cũng theo ông Tuấn, thời điểm buổi chiều ngày 4/9, hướng bến phà Cát Lái, Q.2, lượng phương tiện trở về TP từ hướng Nhơn Trạch, Đồng Nai – Q.2 – Q.7 sẽ đông hơn từ hướng xa lộ Hà Nội, nên cũng xảy ra ùn tắc kéo dài.

Cho đến 18h, lượng phương tiện vẫn di chuyển rất khó khăn. Chỉ đến khi Đội CSGT Rạch Chiếc có mặt, tình hình ùn tắc giao thông mới giảm được phần nào.

Chùm ảnh kẹt đường tại khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Cảnh lộn xộn trước cổng bến xe Giáp Bát. 
Nhiều xe không đủ kiên nhẫn để vào bến đã trả khách ngay ngoài đường. 
Cánh xe ôm và taxi đứng đón khách lộn xộn càng làm giao thông qua khu vực bến Giáp Bát thêm rối loạn. 

Lê Việt-Kiều Phong-VD


Bình luận
vtcnews.vn