Chelsea vô địch Premier League: Những yếu tố làm nên thành công

Thể thaoThứ Bảy, 13/05/2017 11:59:00 +07:00

Chelsea chính thức trở thành nhà vô địch Premier League sau chiến thắng 1-0 trước West Brom, chức vô địch đầy thuyết phục của thầy trò HLV Antonio Conte.

Ngay mùa giải đầu tiên đến với nước Anh, Antonio Conte có được danh hiệu vô địch Premier League đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Đây cũng là lần thứ 5 Chelsea lên ngôi ở giải đấu này trong kỷ nguyên Abramovic. Hãy cùng điểm lại những yếu tố đã giúp đội bóng London trở thành tân vương của Ngoại hạng Anh.

Arsenal 3-0 Chelsea: Bước khởi đầu cho chuỗi trận toàn thắng

Không thể phủ nhận rằng Chelsea của HLV Conte bắt đầu mùa giải một cách chậm chạp khiến rất nhiều người hoài nghi về khả năng thành công của vị chiến lược gia người Italia ở giải đấu khắc nghiệt như Premier League.

Trận thua muối mặt trước 3-0 trước Arsenal hồi tháng 9 càng làm gia tăng những mối nghi ngờ nhưng đó cũng là bước ngoặt đến cuộc đua vô địch mùa giải năm nay.

Hinh anh

 Chelsea thảm bại trước Arsenal vào tháng 9

Đúng như câu châm ngôn “Thất bại là mẹ thành công”, với sự hậu thuẫn của ông chủ Abramovich, Conte đã có hàng loạt thay đổi đưa Chelsea trở lại mạnh mẽ nhất sau thất bại ở Derby London.

Chelsea đã không đánh rơi dù chỉ là một điểm trong suốt thời gian từ tháng 10 cho đến hết tháng 12, tạo ra chuỗi 13 trận toàn thắng vô tiền khoáng hậu. Trong đó có những trận thắng rất đậm trước Leicester, Everton và cả Manchester United của Mourinho.

Tài năng của Conte và chiến thuật 3-4-3

Một trong những yếu tố khiến cho Jose Mourinho thất bại trong mùa giải cuối cùng ở Stamford Bridge chính là sự chống đối trong nội bộ của một loại các công thần. Antonio Conte đã nhận ra điều đó và ông đã kiểm soát tốt những vấn đề trong phòng thay đồ với sự hậu thuẫn của Abramovic.

Hinh anh  3

 Cahill thay thế Terry trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự

Không những giúp nội bộ đội bóng trở nên đoàn kết, Conte còn chứng minh tài năng của mình bằng việc vận hành sơ đồ 3-4-3 một cách trơn tru, một sơ đồ mà sau đó nhiều vị HLV hàng đầu thế giới như Jose Mourinho hay Luis Enrique cũng áp dụng cho đội bóng của mình và có được những thành công nhất định.

Dưới thời ở HLV Mourinho, ngay cả những cầu thủ tấn công như Diego Costa và Eden Hazard cũng phải đảm đương vai trò phòng ngự. Conte đã giải phóng một phần trách nhiệm phòng ngự cho các ngôi sao tấn công của đội bóng. Hazard được thi đấu thoải mái với nhiệm vụ tấn công bên hành lang cánh trái.

Tốc độ của Pedro và Willian được tận dụng một cách tối đa cùng với hiệu suất ghi bàn tốt của Costa góp phần tạo ra sự linh hoạt trên hàng tấn công của Chelsea.

Hinh anh

 Diego Costa đã ghi được 20 bàn thắng tại Premier League mùa này

Tuyến giữa của đội chủ sân Stamford Bridge cũng vô cùng chắc chắn với sự hiện diện của N’golo Kante và Nemanja Matic. Tuy nhiên đôi khi Conte thay thế Matic bằng Fabregas trong sơ đồ xuất phát làm gia tăng sức sáng tạo cho hàng tiền vệ. Không được ra sân thường xuyên nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn có được 11 đường kiến tạo thành bàn, nhiều thứ 4 tại Premier League mùa này. Đó là một minh chứng cho tài năng xoay tua đội hình của HLV Conte.

Sự chắc chắn của hàng tiền vệ đã góp phần tạo nên hiệu quả phòng ngự cho đội bóng London dù họ chỉ chơi với 3 hậu vệ nhưng Chelsea vẫn là một trong những đội bóng để lọt lưới ít nhất mùa này.

Những nhân tố mới và chìa khóa Kante

Không có gì phải phàn nàn về màn trình diễn của ngôi sao người Pháp ở mùa giải năm nay. Kante đã có một mùa giải tuyệt vời cùng Chelsea ngay trong mùa giải đầu tiên anh chuyển đến Stamford Bridge.

Hinh anh  4

 Kante giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này

Kante là một bậc thầy về khả năng phòng ngự, anh cũng phối hợp tốt với các đồng đội, là chìa khóa vận hành sơ đồ 3-4-3 của HLV Conte. Thậm chí đôi khi Kante còn ghi được những bàn thắng quan trọng cho Chelsea. Chính những điều đó đã giúp cầu thủ sinh năm 26 tuổi giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này.

Bên cạnh đó, Marcos Alonso, David Luiz cũng là những cầu thủ đã cùng chuyển đến Chelsea với Kante trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Vào thời điểm đó, nhiều người cho rằng sự trở lại của David Luiz không thực sự cần thiết với Chelsea và mức phí chuyển nhượng 23 triệu bảng cho Marcos Alonso là hơi cao.

Hinh anh  5

 Có một David Luiz khác dười bàn tay Conte

Tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại, nếu nhưng không có sự hiện diện của Alonso và Luiz, Conte sẽ không thể áp dụng được sơ đồ 3-4-3 cho Chelsea. Dưới bàn tay của cựu HLV đội tuyển Italia, Luiz đã không còn thi đấu thiếu kỷ luật như trước. Alonso thì ngày một trưởng thành, có thể đảm đương được cả vai trò phòng ngự và hỗ trợ tấn công.

Với tất cả những yếu tố đó, Chelsea hoàn toàn xứng đáng trở thành nhà vô địch Premier League mùa giải năm nay.

Tuấn Linh
Bình luận
vtcnews.vn