Chelsea mua Pedro: Sexy và khó lường

Thể thaoThứ Hai, 24/08/2015 11:00:00 +07:00

Chelsea của Mourinho không còn giữ được sự chắc chắn nơi hàng thủ, giống như họ đã từng làm ở mùa giải trước, phải chăng lỗi chỉ nằm ở Terry

(VTC News) - Chelsea của Mourinho không còn giữ được sự chắc chắn nơi hàng thủ, giống như họ đã từng làm ở mùa giải trước, phải chăng lỗi chỉ nằm ở Terry?

Những đội bóng của Mourinho luôn phòng ngự cực hay. Chelsea trong cả 2 nhiệm kỳ, Inter giành cú ăn ba, và thậm chí là cả Real Madrid vốn nổi tiếng với bóng đá đẹp, đều không nằm ngoài triết lý ấy của Người đặc biệt.
Chelsea hiếm khi thắng 3-2 kịch tính như tối qua
Chelsea hiếm khi thắng 3-2 kịch tính như tối qua 
Hàng thủ luôn là điểm tựa đưa nhà cầm quân người Bồ tới chiến thắng. Họ thắng như chẻ tre tại Premier League và lên ngôi sớm 3 vòng đấu phần lớn là nhờ hàng thủ để thủng lưới ít nhất giải Ngoại hạng. Kinh nghiệm của John Terry, sự chắc chắn của Gary Cahill, cùng khả năng lên công về thủ ổn định của bộ đôi Ivanovic – Azpillicueta, tất cả giúp The Blues có một bộ tứ hoàn hảo trước khung thành Courtois.
Nhưng mùa bóng này không còn như thế. Điểm yếu chết người về tốc độ của Chelsea nhanh chóng bị Arsenal, Swansea và Man City phát hiện. Dù đẳng cấp cao đến mấy, 3/4 ông lão tuổi băm ở hàng thủ áo xanh cũng không thể đuổi theo những chú sóc nhanh nhẹn cỡ Walcott, Aguero hay Sterling.
Clip West Brom 2-3 Chelsea
Vậy giải pháp Mourinho sẽ chọn là gì? Hiển nhiên ông không thể thay cùng một lúc hàng hậu vệ già nua được. Làm như vậy, chẳng khác gì… Man Utd mùa giải trước, khi Louis van Gaal nháo nhào một loạt cái tên như Smalling, Phil Jones, Evans, Blackett và McNair đá cặp cùng nhau.
Người đặc biệt cũng không thể thay lẻ tẻ một vị trí, bởi làm như thế lợi bất cập hại. Ai cũng hiểu, đá hậu vệ cần có sự hiểu ý và việc mang một gương mặt mới, cho dù là tốt hơn, chưa chắc giải quyết ngay được vấn đề.
Và thế là Mourinho chẳng thay đổi gì cả.
Mourinho đứng dựa lưng vào tường sân The Hawthons
Mourinho đứng dựa lưng vào tường sân The Hawthons 
Terry, Cahill, Ivanovic và Azpillicueta đều được sử dụng ở chuyến làm khách của West Brom. Ông thầy cũ của Ronaldo sẵn sàng “giơ mặt” ra cho đối thủ “vả”. Nhưng không phải là để đối thủ đánh chán mà không thu được gì rồi thôi như mùa trước, mà lần này, ông chịu đau để phản đòn mạnh mẽ hơn.
Làng nhàng cỡ Swansea, West Brom thì ghi được 2 bàn. Mạnh hơn như Man City thì 3 bàn (có thể hơn), nhưng Chelsea bây giờ cũng không thèm thắng tối thiểu 1-0 như mùa trước nữa. Mourinho muốn có nhiều bàn thắng hơn.
Bằng chứng? Hãy nhớ lại màn đập nhả 3 người giữa Hazard, Pedro và Diego Costa ở phút 63. Như các năm trước, nếu chơi thiếu người, Chelsea thường bố trí tới 8 cầu thủ trước khung thành, nhưng ở tình huống này, rõ ràng là họ muốn ghi bàn thêm. 3 cầu thủ có tốc độ nhất hàng công đã lao lên phía trước, Hazard tỉa bóng cho Pedro, trước khi cựu cầu thủ Barca căng ngang cho Diego Costa băng vào đệm bóng cận thành.
Hàng thủ không còn là điểm tựa cho Chelsea
Hàng thủ không còn là điểm tựa cho Chelsea 
Không chỉ có tình huống này, quyết định thay Diego Costa bằng Falcao của Mourinho cũng là một minh chứng. Ông thầy người Bồ muốn đổi mới hàng công chứ không hề tăng cường hàng thủ - một quyết định khá ngược đời.
Cùng với việc mang về Pedro, chứ chưa phải là Jone Stones (như anh này từng thổ lộ), Chelsea đã trang bị thêm một mũi giáo chứ không phải là một tấm áo giáp. Họ chấp nhận đi ngược với “truyền thống”, sẵn sàng đôi công một cách sòng phẳng.
Có lẽ Mourinho ý thức được rằng, có gia cố thêm hàng thủ cũng chưa chắc giải quyết điều gì nên chủ trương “học Sir Alex” hồi năm 2012, mua Van Persie chứ không thèm mua hậu vệ.
Clip Pedro ghi bàn trận ra mắt Chelsea
Nước cờ Pedro khá giống với quyết định năm nào của “ông già gân”. Anh cần cù, có khả năng săn bàn tốt và quan trọng là tăng thêm sức sát thương cho đội hình vốn chỉ trông chờ vào tài ghi bàn của Diego Costa.
Có Pedro thì phải đá như vậy. Chelsea “sexy hơn”, mạo hiểm hơn và cũng khó đoán hơn.
Chưa rõ Mourinho có định cách mạng thực sự hay không, nhưng về lâu dài, điều này hiển nhiên sẽ khiến khán giả bỏ thành kiến về The Blues cũng như yêu mến họ hơn.
Trong số ấy, hẳn sẽ có Roman Abramovich.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn