Chelsea-MU: Trọng tài Anh không hơn đồng nghiệp Việt

Thể thaoThứ Hai, 29/10/2012 02:21:00 +07:00

(VTC News)- Sau trận đấu Chelsea-MU, Everton-Liverpool, vấn đề sai phạm trọng tài ở Anh lại trở nên nóng hơn bao giờ hết.

(VTC News)- Sau trận đấu Chelsea-MU, Everton-Liverpool, vấn đề sai phạm trọng tài ở Anh lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. Cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao giới trọng tài xứ sương mù cũng gây bức xúc không kém đội ngũ đồng nghiệp hành nghề tại V-League.

Dường như tất cả, ai cũng có chút bức xúc về công tác trọng tài tại Premier League. Brendan Rodger ra rả về những âm mưu bí hiểm và đặt dấu hỏi về tính liêm trực các vị vua áo đen. Trong khi đó, Roberto Martinez khẳng định như đinh đóng cột chất lượng trọng tài không đạt chuẩn. Mark Hughes thì tin rằng 100% HLV tại Anh mất niềm tin vào những người cầm cân nảy mực.


Mark Clattenburg, trọng tài mới nhất bị cuốn vào vòng xoáy chỉ trích, tranh luận dữ dội của dư luận sau trận đại chiến Chelsea 2-3 MU đêm qua.

Đêm qua, những quyết định sai lầm từ các trọng tài khiến HLV Di Matteo bị sốc. Ông đổ lỗi hoàn toàn thất bại của Chelsea cho trọng tài chính Mark Clattenburg. Nếu vị vua áo đen bắt đúng tình huống Chicharito việt vị, chí ít The Blues đã có được một điểm và duy trì khoảng cách an toàn 4 điểm với địch thủ.

Cùng quan điểm, người hâm mộ và đặc biệt là cộng đồng mạng cũng lên tiếng chỉ trích tới tấp trọng tài 37 tuổi cấp FIFA. Cùng VTC News tìm hiểu căn nguyên vấn đề - thực trạng trọng tài Anh hiện nay.

Lực lượng mỏng, áp lực lớn

Hiện giải đấu hàng đầu Anh quốc chỉ có 16 trọng tài làm nhiệm vụ sau khi Stuart Attwell bị điều chuyển xuống hạng dưới còn Peter Walton giải nghệ. Đơn giản là đội ngũ trọng tài hiện đang rất thiếu nhân lực. Đáng chú ý, trong số này, chỉ có 7 người đạt chứng chỉ trọng tài quốc tế (mỗi người có ít nhất 8 trận cúp châu Âu/mùa).

Họ phải điều khiển cả 10 trận đấu hàng tuần, sắm vai giám sát và thậm chí có thời điểm phải thực hiện công tác đặc biệt ở giải hạng Nhất, hạng Hai. Theo thống kê, Howard Webb, trọng tài được đánh giá là số 1 nước Anh đã bắt cả thảy 50 trận trong mùa giải 2011-12 (chưa kể rất nhiều trận làm giám sát).

Lực lượng mỏng như vậy, đội ngũ trọng tài lại phải đối mặt với áp lực nghề nghiệp rất cao tại Anh, nơi có giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới và nền báo chí, truyền thông rất ồn ào. Không ít người đã không chịu nổi sức ép quá lớn từ dư luận và giải nghệ khi còn có thể cống hiến.

 Để bắt chính những cuộc đụng độ lớn và căng thẳng như thế này, các trọng tài cần có thần kinh thép.

Thể lực bị bào mòn

Thể lực cũng là vấn đề lớn. Hãy nhìn vào bài test dành cho các vị vua áo đen ở Anh để thấy sự khắc nghiệt đối với nghề nghiệp này. Trước khi bước vào trận đấu, các trọng tài đều phải vượt qua bài chạy trên máy với vận tốc 18km/h, 30 giây chạy cùng dây đai lưng, 30 giây nghỉ. Cứ thế lặp lại 20 lần.

Theo lịch công tác, mùa 2012-13, kỷ lục gia chạy show sẽ thuộc về Mark Halsey với 51 trận bắt chính. Kế tiếp là Chris Foy và Phil Dowd với 50 trận. Đáng chú ý là kể từ hè 2012, một loạt các phương pháp tập luyện, kiểm tra đã được FA thay mới và nâng cấp - một thách thức không nhỏ cho giới trọng tài.

Thời còn cầm còi, Graham Poll đã từng nhập viện mổ ruột non vì những bài tập rèn thể lực. Đó là minh chứng cho thấy dù được đầu tư và nghiên cứu khá kỹ lưỡng, cơ quan quản lý vẫn chưa tìm ra phương pháp phù hợp nhất để đảm bảo thể lực cho các vị vua áo đen.

Sân cỏ Việt cũng xuất hiện bàn thắng ma

Quản lý kém


Khi một cầu thủ bóng đá chơi tồi, anh ta có thể bị sa thải. Khi hầu hết cầu thủ trong đội hình sa sút phong độ, HLV sẽ là người đứng mũi chịu sào. Công tác trọng tài hiện tại cũng không khác tình huống trên là mấy.

Mike Riley, chủ tịch hội đồng trọng tài, đủ năng lực thực hiện công việc nhưng lại quá 'lành', thiếu tự tin và cá tính. Chính tổ trọng tài của Mike đã gây ra sai sót nghiêm trọng trong trận Chelsea thắng Wigan 2-1 mùa giải năm ngoái. Mike Riley không có cách liên kết và quản lý hiệu quả một tổ trọng tài 4 người thì làm sao có thể điều hành cả hệ thống giải đấu số 1 xứ sương mù!?


Chicharito (trận Chelsea 2-3 MU) việt vị nhưng được công nhận pha ghi bàn trong khi Suarez (trận Everton 2-2 Liverpool) ghi bàn hợp lệ lại bị thổi phạt.

Giải pháp trọng tài ngoại, công nghệ

Với cơ chế mới cho phép các trọng tài châu Âu thực hiện nhiệm vụ ở các quốc gia khác nhau, đây là cơ hội để người Anh nâng cao chất lượng điều hành Premier League. Các trận đấu được bắt chính xác, công tâm hơn sẽ đem lại niềm tin cho cầu thủ, HLV cũng như CĐV.

Tương tự, công nghệ xác nhận bàn thắng hay 'mắt điện tử' gần như sẽ được áp dụng bắt đầu từ mùa 2013-14 (đang thí điểm tại giải cấp thấp) và chắc chắn sẽ giảm đáng kể những sai sót kiểu 'bàn thắng ma'.

Ngoài ra, một giải pháp khả dĩ khác là nâng cao năng lực cho các trợ lý, trọng tài biên và giám sát. Thực tế cho thấy có nhiều tình huống trọng tài chính phải nhờ tới sự hỗ trợ từ các trợ lý mới có thể ra quyết định. Thật không may, rất nhiều quyết định sai lầm đã được đưa ra từ... đường biên. Các trợ lý hiện nay vẫn chưa theo kịp được sự chuyên nghiệp của giải đấu.

Lời kết
Một loạt sai phạm liên tiếp gần đây từ các vị vua áo đen gây bức xúc cho rất nhiều đội bóng và người hâm mộ. Đây là hệ quả từ một hệ thống trọng tài vừa thiếu, vừa yếu của Premie League.

Hiệp hội HLV và Nghiệp đoàn các cầu thủ chuyên nghiệp có cớ để đòi hỏi nhiều hơn nữa về chất lượng điều hành giải đấu từ FA. Dẫu vậy, góp ý xây dựng bao giờ cũng được đón nhận hơn là chỉ trích cho đã miệng. Bóng đá Anh đang rất cần những ý kiến đóng góp để ngày càng trở nên chuyên nghiệp, hấp dẫn và công bằng trong mắt giới mộ điệu khắp hành tinh.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn