Chelsea-MU: Hai tỷ phú, hai con đường, một 'thú chơi'

Thể thaoChủ Nhật, 28/10/2012 03:00:00 +07:00

(VTC News)- Tương phản, đó là từ chính xác nhất để nói về Roman Abramovich và Malcolm Glazer, hai ông chủ ngoại quốc nổi tiếng nhất làng bóng đá xứ sương mù.

(VTC News)- Tương phản, đó là từ chính xác nhất để nói về Roman Abramovich và Malcolm Glazer, hai ông chủ ngoại quốc nổi tiếng nhất làng bóng đá xứ sương mù.

Một người không bận tâm vì tiền, một người luôn nghĩ đến lợi nhuận. Một người coi bóng đá là cuộc dạo chơi, là đam mê, một người coi đó là việc làm ăn. Một người chưa từng trả lời phỏng vấn lấy một lần nhưng thích đọc báo về bản thân, một người tận dụng mọi cơ hội xuất hiện trước giới truyền thông nhưng không có thói quen lên mạng...

Abramovich-Glazer, hai mẫu ông bầu với hai con đường làm bóng đá tương phản.

Ngay từ những ngày đầu đặt chân tới London và Manchester, hai vị doanh nhân này đã được chào đón theo cách hoàn toàn khác nhau. Glazer bị phần đông Manucian kịch liệt phản đối. Lòng tự tôn về biểu tượng của nước Anh không cho phép họ chấp nhận một người Mỹ đến tiếp quản và phản bội lại những giá trị truyền thống của CLB.

Ngược lại, Abramovich được tôn vinh như người hùng khi xuất hiện kịp thời giải quyết tổng nợ lên tới 80 triệu bảng đời tiền chủ tịch Ken Bates để lại. Không những thế, tỷ phú người Nga còn chi cả trăm triệu bảng để đưa hàng loạt ngôi sao lừng danh thế giới đổ bộ xuống Stamford Bridge.

Những ấn tượng ấy đối với người hâm mộ đã trở thành suy nghĩ quen thuộc cho tới tận ngày nay. Các Manucian chỉ chăm chăm tìm ra những lối lầm của nhà Glazer. Họ tự ý lập ra một đội bóng riêng với tên gọi  F.C. United of Manchester, thậm chí còn ác mồm loan tin giả về cái chết vì đột quỵ của ông.

Trong khi đó, fan Chelsea luôn tỏ rõ sự ủng hộ với những quyết sách Abramovich đưa ra. Những danh hiệu liên tiếp khiến họ dễ dàng tha thứ Abramovich sau những màn trảm tướng liên miên (9 lần trong 8 năm), cung cách mua sắm tùy hứng, phá giá thị trường, cưng chiều cầu thủ và vận hành Chelsea như một công ty bao cấp.

Roman và Malcolm - Nguy và cơ

Tuy nhiên, có những điều đằng sau đó người hâm mộ ít đề cập tới hoặc quên không nhắc tới. Trong thời đại suy thoái, Malcolm Glazer là biểu tượng, điển hình cho sự đầu tư thông minh vào những món nợ. Ông dùng tiền nợ ngân hàng (500 triệu bảng) để mua MU (với giá 1,6 tỷ bảng) rồi biến đội bóng được yêu thích nhất thế giới thành cỗ máy kiếm tiền siêu phàm để… trả nợ dùm bản thân (hiện tại, số nợ Glazer ký dưới danh nghĩa MU đã hạ xuống còn 350 triệu bảng).

Ferguson an tâm về chiến lược lâu dài của nhà Glazer ở MU.

Dưới góc độ kinh tế, MU là thương hiệu thể thao giá trị nhất, đội bóng kiếm nhiều tiền nhất và Glazer đã thắng lớn. Ở khía cạnh thành tích, 7 năm ông tiếp quản MU là 7 năm thành công bậc nhất lịch sử với 4 chức vô địch Premier League, 3 lần vào chung kết Champions League cùng 1 lần lên ngôi vương châu Âu.

Cũng không thể trách móc Glazer chỉ chăm chăm dùng tiền kiếm được trả nợ. Tất cả những yêu cầu chuyển nhượng của Alex Ferguson đều được đáp ứng. Và chừng nào HLV vĩ đại nhất của bóng đá thế giới còn đứng ra đảm bảo “Nhà Glazer rất tuyệt vời, chẳng có vấn đề gì cả” thì bất cứ ai nói ngược lại đều phải suy nghĩ kỹ.

Abramovich thì ngược lại, tình yêu bóng đá của ông không ai phủ nhận. Ông là chủ tịch chăm chỉ tới sân xem đội nhà nhất, thậm chí ông còn can thiệp cả buổi họp chiến thuật, các buổi luyện tập ở Cobham. Tuy nhiên, mô hình Abramovich duy trì không mang tính lâu dài.

Không ai có thể đoán trước được cái ngày Abramovich chán bóng đá hoặc không đủ khả năng tài chính nuôi Chelsea. Cũng chẳng có gì đảm bảo trong tương lai, sẽ không có những Boris Berezovsky thứ hai, thứ ba (tỷ phú lưu vong, bạn làm ăn cũ của Abramovich tại Nga) khởi kiện tranh chấp khối tài sản khổng lồ của Abramovich.

Khi đó, những kế hoạch tầm nhìn xây dựng trung tâm huấn luyện 5 sao thay thế Cobham, sân vận động mới hiện đại 65 nghìn chỗ ngồi thay Stamford Bridge bên bờ sông Thames sẽ trở thành lố bịch. Thậm chí, ngay cả việc đáp ứng luật công bằng tài chính đã là một gánh nặng khó giải quyết của The Blues.

Chelsea là công ty tiêu tiền trong khi MU là cỗ máy kiếm tiền.

Những lợi ích, nguy cơ trước mắt và cả lâu dài mà Roman Abramovich và Malcolm Glazer mang đến cho các đội bóng của mình là hoàn toàn khác biệt. Sự tương phản từ hình ảnh trong mắt giới truyền thông, cầu thủ đến người hâm mộ giữa hai ông chủ này cũng góp phần tạo nên sự lý thú trong cặp đấu được mong chờ nhất Anh quốc Chelsea-MU .

Lý Sơn

Bình luận
vtcnews.vn