Chelsea-Bayern Munich: Lý lẽ của đồng tiền

Thể thaoThứ Sáu, 18/05/2012 08:45:00 +07:00

Thời buổi cả thế giới điêu đứng vì khủng hoảng kinh tế, hễ có gã nhà giàu nào đó chơi sang là lập tức búa rìu dư luận đã có mục tiêu yêu thích.

Thời buổi cả thế giới điêu đứng vì khủng hoảng kinh tế, hễ có gã nhà giàu nào đó chơi sang là lập tức búa rìu dư luận đã có mục tiêu yêu thích. 
Chelsea dùng sức mạnh tiền bạc của tỷ phú Roman Abramovich lần thứ 2 lọt vào chung kết Champions League. Lần trước, cách đây 4 năm, The Blues xui xẻo thua M.U vì pha trượt chân khi sút luân lưu của John Terry. Lần này, Terry bị treo giò (cùng với Ivanovic, Ramires và Meireles), cơ hội của Chelsea bị giảm thiểu đáng kể trước chuyến làm khách đầy khó khăn tại sân Allianz Arena của Bayern Munich.
Chelsea dùng sức mạnh tiền bạc của tỷ phú Roman Abramovich lần thứ 2 lọt vào chung kết Champions League.  
CLB xứ Bavaria có lợi thế lớn được đá trận chung kết Champions League trên sân nhà. Ngoài sự ủng hộ của những ai là fan của "hùm xám", những fan trung lập đứng về phía Bayern còn vì một lý do: ghét kẻ nhà giàu chơi sang. 
Thôi thì mỗi người mỗi ý, bất kỳ ai cũng có quyền nêu ý kiến của mình. Không có chuyện đúng sai ở đây, cũng chẳng cần logic bởi đó cũng giống như chuyện yêu ghét, lắm khi không cần lý do. Còn nếu phải tìm được một lý do logic, Abramovich và Chelsea cũng có cách bảo vệ cho bản thân. 
Đó là logic của kẻ giàu có. 
Abramovich đầu tư cỡ 1 tỷ USD vào Chelsea, trong 9 năm giành được 4 cúp FA, 3 cúp Premier League, 2 lần vào chung kết Champions League, đó là chưa kể những thành tích và những chiếc cúp khác. Xem ra, Abramovich vẫn hiệu quả hơn tỷ phú U.A.E Mansour phải chi 1 tỷ USD nhưng Man City chỉ giành được 1 cúp Premier League và 1 cúp FA trong 3 năm. Con đường đến với chung kết Champions League đối với Man City xem ra còn xa lắm, với cách tiêu tiền và sử dụng con người của Mansour.

 

Điểm tương đồng giữa Mansour và Abramovich là rất giàu có nên có quyền phạm sai lầm khi chi tiêu. Điều cốt yếu là không vung tay quá trán với những gì có trong tay. Abramovich từng có 20 tỷ USD, chi 1 tỷ cho Chelsea cũng không có gì là bất hợp lý. Ngược lại, nếu Bayern Munich ngân sách chỉ có cỡ 200 triệu USD nhưng vung tay chi 100 triệu USD mua cầu thủ thì quả là vấn đề lớn. 
Bayern không chi tiêu mạnh tay như Chelsea, một phần vì không giàu có như The Blues. Cần lưu ý là Bayern hiện tại đã khác xưa rất nhiều. Cách đây hơn chục năm khi CLB xứ Bavaria 2 lần lọt vào chung kết Champions League (1999, 2001), thành phần Bayern khi đó quả là đáng phục. CLB này sử dụng những cầu thủ trẻ, hoặc rẻ nhưng lại thành công lớn. Khi đó, Bayern tạo ra những ngôi sao (như Hargreaves, Elber, Zickler) chứ không tung hàng đống tiền mua những ngôi sao đã thành danh (Gomez, Robben, Ribery) như bây giờ.  
    
Đó cũng là lý do Bayern ngày trước đoàn kết hơn, tinh thần đồng đội cao hơn Bayern hiện nay dựa nhiều vào tài năng cá nhân, nhưng một khi những caí tôi được phép thể hiện quá nhiều cũng có nghĩa là mầm mống nội loạn lúc nào cũng chực chờ bùng nổ. Bayern 2 mùa liên tiếp đánh mất "chiếc đĩa bạc", mùa này thua Dortmund cả ở Bundesliga cũng như DFB Pokal. Nếu bị Chelsea đánh bại tại Allianz Arena ở chung kết Champions League, đó sẽ là thảm họa thật sự đối với Bayern. 
Xét về mức độ đầu tư, cách chi tiêu trong tương quan với khả năng tài chính, Bayern không hẳn giỏi hơn hoặc hiệu quả hơn Chelsea. Suy cho cùng, kẻ giàu có luôn có lợi. 

Nguyên Chương
(TT24h)
Bình luận
vtcnews.vn