Chê lợn thường, nhà giàu Hà Thành mua lợn thảo dược đắt gấp 10 lần về sử dụng

Kinh tếThứ Năm, 11/05/2017 15:05:00 +07:00

Trong thời gian gần đây, thị trường tiêu dùng tại Hà Nội đang sốt sản phẩm thịt lợn nuôi bằng thảo dược, giá bán của chúng hiện tại dao động trong khoảng 150.000 - 200.000 đồng/kg, tùy từng bộ phận và đắt gấp 10 lần thịt lợn thường.

Theo một chủ cửa hàng bán thịt lợn thảo dược, khác với thịt lợn được nuôi truyền thống, lợn thảo dược được nuôi “sang chảnh” trong môi trường khép kín, sử dụng cám sinh học thảo dược. Đặc biệt, quy trình giết mổ hiện đại khiến thịt lợn thảo dược trở nên đắt giá.

Hinh anh

 Giá bán của thịt lợn thảo dược đắt gấp 10 lần lợn thường.

“Quy trình giết mổ lợn thảo dược cũng tuân theo tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi sử dụng máy gây tê trong quá trình giết mổ. Động vật giết mổ theo phương pháp này sẽ không giãy giụa đau đớn trước khi chết nên không sinh ra chất độc làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt, khác biệt hoàn toàn so với phương pháp giết mổ thông thường”, vị này cho biết.

Về chất lượng thịt, thịt lợn thảo dược được giới kinh doanh giới thiệu như: thịt có độ đàn hồi tốt, dai, ngọt không nhão bở, không có mùi lạ, nước luộc thịt mùi thơm, trong, váng mỡ to, mang hương vị đặc trưng của sản phẩm. Thịt không có chất kháng sinh và vi sinh vật gây hại; không có hàm lượng kim loại và chất bảo quản;  không có chất tạo nạc và tăng trưởng,...

Với chất lượng được quảng bá như trên, thịt lợn thảo dược đắt gấp 10 lần thịt lợn thường. Cụ thể, thịt nạc vai có giá 150.000 đồng/kg, nạc mông giá 145.000 đồng/kg, sườn thăn có giá 162.000 đồng/kg, đắt nhất là thịt ba chỉ cắt lát với giá 200.000 đồng/kg.

Tại một cửa hàng thịt lợn thảo dược khác, chủ cửa hàng cho biết quá trình nuôi lợn thảo dược rất phức tạp. Vì vậy, với giá bán như trên còn quá rẻ so với quá trình chăn nuôi.

“Lợn thảo dược tức là nuôi lợn bằng một số cây thảo dược như kim ngân, sơn tra, ngưu tuất, sài đất, thổ phục linh… trộn với cám ngô, cám gạo, bột cá. Vì được nuôi bằng thảo dược, nên sức đề kháng của lợn rất tốt, đủ chống các loại bệnh tật mà không cần tiêm kháng sinh”, vị này nói.  

Theo ghi nhận của PV báo điện tử VTC News, thịt lợn thảo dược đang gây sốt tại thị trường Hà Nội. Tuy giá cả của chúng đắt gấp 10 lần lợn thường, song, thịt lợn thảo dược luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Một cửa hàng bán thịt lợn thảo dược thừa nhận, khách hàng tìm đến mua thịt lợn thảo dược càng ngày càng đông, số lượng mua ngày càng tăng: “Mỗi ngày tôi có thể bán được vài tạ là bình thường”, vị này nói thêm.

Hinh anh

Đắt đỏ nhưng thịt lợn thảo dược vẫn đắt khách. 

Chị Nguyệt Ánh (Lò Đúc, Hà Nội) một khách hàng thường xuyên sử dụng thịt lợn thảo dược cho biết: “Tôi mới sử dụng thịt lợn thảo dược được 1 tháng nay tôi nhưng thường xuyên mua về để ăn. Sở dĩ tôi chọn thịt lợn thảo dược là vì an toàn, thay vì lo sợ thịt lợn có chất kháng sinh ở ngoài chợ”.

Chị Ánh cho biết, thịt lợn thảo dược có mùi thơm. Khi ăn dễ dàng cảm nhận được vị ngọt, mềm và chắc. Tuy nhiên, khi ăn cũng không cảm nhận được rõ rệt sự khác biệt hương vị giữa thịt lợn thảo dược và thịt lợn thường mua ở chợ.

“Nhìn bằng mắt thường khó có thể phân biệt được lợn thảo dược hay lợn thường. Ngay cả khi chế biến, thịt lợn thảo dược cũng không khác là bao nhiêu. Tuy nhiên, mình mua về không phải ngon hay không ngon mà vì an toàn. Dù sao thịt lợn là món ăn quá quen thuộc của người Việt và hầu như ngày nào cũng sử dụng”, chị Ánh cho biết thêm.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, người dân không nên kỳ vọng vào các tác dụng “thần thánh” như các cửa hàng quảng cáo: “Người tiêu dùng không thể kỳ vọng rằng các chất quý trong thảo dược sau khi cho lợn ăn sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho con người. Bởi lẽ, hệ tiêu hóa của lợn không giống như con người, quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng cũng khác. Tuy nhiên, việc cho lợn ăn thảo dược không phải là một ý tưởng tồi. Vì dù sao thảo dược cũng là một thực phẩm tốt và mang lại lợi ít nhất định cho vật nuôi, giúp chúng khỏe mạnh hơn, ít bệnh và chóng lớn hơn”.

Video: Giải cứu thịt lợn thành công, giá thịt lợn tăng nhanh

 

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn