Chè Ba Vì hội nhập bằng thương hiệu

Thời sựThứ Năm, 14/10/2010 06:21:00 +07:00

(VTC News) – Đặc sản của vùng núi Tản, sông Đà sẽ có danh để phù hợp với xu thế phát triển của thời kì hội nhập.

(VTC News) – Chè Ba Vì từ lâu đã được tiêu thụ trên thị trường, nhưng với nhiều tên gọi khác nhau. Để phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp sản xuất chè, huyện Ba Vì đã đạt được thành quả bước đầu khi được cơ quan quản lý cấp chứng nhận cho nhãn hiệu Chè Ba Vì.

Tiềm năng lớn sẽ tạo nên thương hiệu mạnh

Với diện tích hơn 3.000 ha đất có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, Ba Vì có 1.660 ha trồng các giống chè trung du lá nhỏ, chè PH1, một số chè nhập như Ô Long, Kim Tuyên mới được trồng nhưng đã tỏ ra có nhiều ưu điểm khi phát triển trên vùng đất Ba Vì.

Hiện Ba Vì có 6 nhà máy, hàng trăm cơ sở nhỏ lẻ khác chế biến chè. Theo số liệu mới nhất, tổng sản lượng chè năm 2009 của Ba Vì là khoảng 3.000 tấn, trong đó lượng chè xuất khẩu chiếm từ 50 – 60%. Tiềm năng lớn nhưng việc tiêu thụ chè Ba Vì vẫn còn nhỏ lẻ, chủ yếu là cung cấp cho các cơ sở sản xuất khác để đóng mác tiêu thụ chứ chè Ba Vì vẫn chưa có một thương hiệu riêng cho mình.

Ông Nguyễn Văn Hải (áo trắng) tin tưởng rằng Chè Ba Vì sẽ trở thành một thương hiệu mạnh

Xuất phát từ quan điểm xây dựng chè Ba Vì thành thương hiệu mạnh, hội nhập kinh tế, đem lại lợi ích kinh tế cho người dân, góp phần vào việc đóng góp ngân sách cho địa phương. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ba Vì đã xây dựng đề án, nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận cho nhãn hiệu chè Ba Vì và được xác nhận theo quyết định số 17407/QĐ-SHTT ngày 01/01/2010.

Bằng việc “có danh”, người nông dân trồng chè tại Ba Vì sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc được hỗ trợ canh tác theo quy trình, đảm bảo cho chất lượng của chè. Trên thực tế, nhờ liên tục áp dụng các biện pháp kĩ thuật nhằm nâng cao phẩm chất của chè và kết hợp với nhà sản xuất, giá thu mua chè tươi tại Ba Vì đã tăng từ 2.700 đồng/kg (2009) lên 3.000 đồng/kg (2010), và những lãnh đạo huyện Ba Vì tin tưởng rằng trong thời gian tới, mức giá thu mua chè của người dân sẽ được nâng lên cao hơn.

Cuối năm 2010 – chè Ba Vì sẽ có mặt trên thị trường

Ông Nguyễn Văn Hải (Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì) hi vọng chè Ba Vì cũng với những sản phẩm khác mang thương hiệu Ba Vì như du lịch Ba Vì, sữa Ba Vì sẽ là những thương hiệu mang hình ảnh của núi Tản, sông Đà đến với từng người Việt và chinh phục những thị trường khó tính khác.

Dự kiến, đến cuối năm 2010, chè Ba Vì sẽ chính thức được phân phối trên thị trường với loại chè búp (chè xanh) ngon đặc biệt có giá từ 70.000 – 120.000 đồng/kg, chè đen (chè dành cho xuất khẩu) với mức giá từ 1.8 – 2 USD/kg mang thương hiệu là Chè Ba Vì (tiếng Việt) và Bavi Tea (tiếng Anh). Thương hiệu này sẽ do huyện quản lý. Những doanh nghiệp bảo đảm được chất lượng sản phẩm chè đầu ra theo quy định thì sẽ được cấp phép để sử dụng thương hiệu Chè Ba Vì.

Để quảng bá thương hiệu chè Ba Vì trong nước và quốc tế, tối nay (14/10), UBND huyện Ba Vì sẽ tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận Chè Ba Vì tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Hi vọng rằng, cùng với chè Thái Nguyên, chè đắng Cao Bằng… thương hiệu Chè Ba Vì sẽ trở nên vững mạnh, đem lại nguồn thu nhập cho người nông dân, giải quyết việc làm và góp phần vào sự phát triển vững mạnh của kinh tế đất nước.

Tiêu chuẩn của chè Ba Vì: Được chế biến hoàn toàn từ búp chè tươi thu hái tại các vườn đồi, nơi có vùng đất tơi xốp, dễ thoát nước và phân bố dưới độ cao 100m, độ PH – 4 – 5,5, tầng dày 70cm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây chè. Giống chè được trồng nhiều là giống chè trung du lá nhỏ, chè Ô Long, Kim tuyên chất lượng cao với các tiêu chuẩn khắt khe về nguồn nước, phân bón và không sử dụng thuốc BVTV. Chè Ba Vì thành phẩm được chế biến trên dây truyền công nghệ hiện đại, đảm bảo đậm hương và ngọt hậu, sản phẩm chính là chè xanh, chè đen, các loại chè ướp hương.


Bài, ảnh: Cường Cao

Bình luận
vtcnews.vn