Cháy TTTM Hải Dương: Đã báo trước nhưng 'bỏ ngoài tai'?

Thời sựThứ Ba, 24/09/2013 06:14:00 +07:00

(VTC News)- Lần thứ hai, đoàn thanh tra đã yêu cầu ban quản lý TTTM bổ sung thiết bị chữa cháy trước ngày 15/9/2013, thì đúng ngày này đã xảy ra vụ hỏa hoạn.

(VTC News)- Lần thứ hai, đoàn thanh tra đã yêu cầu ban quản lý TTTM bổ sung thiết bị chữa cháy trước ngày 15/9/2013, thì đúng ngày này đã xảy ra vụ hỏa hoạn.

Vụ hỏa hoạn đã được “báo trước”

Ngày 23/9, trong buổi làm việc với báo chí, ông Vũ Tiến Phụng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Dương cho biết: Ngay từ đầu năm 2012, Đoàn kiểm tra do UBND Thành phố và một số cơ quan chức năng tỉnh, Thành phố đã tiến hành kiểm tra đối với Trung tâm Thương mại (TTTM) Hải Dương về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và đưa ra đánh giá, kết luận:

“Hệ thống PCCC của TTTM Hải Dương hiện đã bị hư hỏng, xuống cấp; khả năng phòng và chữa cháy không đảm bảo. Hệ thống cung cấp và trữ nước, các dụng cụ PCCC lạc hậu, hư hỏng, mất tác dụng (đặc biệt là các bể chứa nước và đường dẫn nước PCCC); hệ thống điện trong TTTM không an toàn.

Việc sắp xếp các quầy hàng, ki-ốt chưa hợp lý như hiện nay không đáp ứng yêu cầu của công tác PCCC… Việc nâng cấp hệ thống PCCC và công tác PCCC của TTTM Hải Dương hiện nay là việc làm cấp thiết”.

cháy TTTM Hải Dương, PCCC, UBND Thành phố Hải Dương, chợ tạm
Vụ hỏa hoạn tại TTTM Hải Dương thiêu rụi trên 500 gian hàng của các hộ tiểu thương ngày 15/9 - Ảnh Minh Khang 
Sau đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo và giao Ban quản lý chợ và TTTM Hải Dương thực hiện ngay một số công việc sắp xếp lại các quầy hàng, ki-ốt; cải tạo, nâng cấp hệ thống điện, đặc biệt là hệ thống điện của các quầy hàng, ki-ốt; thay thế, bổ sung các thiết bị PCCC đã hư hỏng, hết khả năng sử dụng; lập dự toán, cải tạo, sửa chữa hệ thống PCCC đối với một số hạng mục quan trọng nhằm đảm bảo cho công tác PCCC tại TTTM Hải Dương.

Đồng thời, Thành phố cũng đã chi ngân sách trên 500 triệu đồng để đầu tư thực hiện các công việc được UBND Thành phố chỉ đạo nêu trên.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra ngày 9/8 mới đây, cũng đoàn kiểm tra nói trên đã đưa ra kết luận: “Hiện nay, mới hoàn thành việc cải tạo 01 bể nước ngầm, đầu tư một số trang thiết bị chữa cháy và cơ bản đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Các hạng mục khác như: bể lấy nước, 03 trụ cấp nước chữa cháy… chưa được xây dựng.

UBND TP Hải Dương yêu cầu tiếp tục kiểm tra, bổ sung các trang thiết bị PCCC; loại bỏ nguyên vật liệu không còn sử dụng và các kho chứa không cần thiết nhằm hạn chế tối đã nguy cơ gây cháy nổ.

Thời gian để Ban quản lý chợ và TTTM phải hoàn thành những công việc nêu trên trước ngày 15/9/2013, thì đúng ngày này đã xảy ra vụ hỏa hoạn “thiêu sống” cả Trung tâm Thương mại Hải Dương.

Trên 500 hộ tiểu thương vẫn chưa biết đi đâu, về đâu

Những ngày qua, hàng trăm hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy TTTM kéo lên trụ sở các cơ quan chức năng của tỉnh phản đối việc bố trí xây dựng chợ tạm tại chợ Hội Đô và một số vị trí khác mà không bố trí xây dựng chợ tạm tại khu vực quảng trường Thống Nhất như đã dự định ban đầu, gây bức xúc trong nhân dân.

Vì chợ Hội Đô nằm cách trung tâm thành phố 4,5 km, được một doanh nghiệp xây dựng từ vài năm trước nhưng cách xa khu dân cư. Xung quanh chợ đìu hiu nên việc buôn bán, đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn.
cháy TTTM Hải Dương, PCCC, UBND Thành phố Hải Dương, chợ tạm
Hàng trăm hộ tiểu thương đến "gõ cửa" các cơ quan chức năng để kiến nghị về vụ việc hỏa hoạn tại TTTM Hải Dương - Ảnh Minh Khang 
Thông tin với báo giới, ông Vũ Tiến Phụng - Phó chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết: Trong cuộc họp ngày 15/9, UBND tỉnh giao cho Sở xây dựng lập báo cáo phương án vị trí xây dựng chợ tạm tại khu vực quảng trường Thống Nhất - đối diện TTTM vừa bị cháy.

Tuy nhiên, căn cứ ý kiến của một số ngành cho rằng khu vực trên trùng với một dự án đã có từ trước của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn nên tỉnh giao cho Thành phố và một số ngành tiếp tục nghiên cứu. Một trong những phương án được đưa ra là vận động bà con vào kinh doanh, buôn bán tại chợ Hội Đô.
cháy TTTM Hải Dương, PCCC, UBND Thành phố Hải Dương, chợ tạm
Trong khi chờ đợi địa điểm tại chợ tạm, người dân đã tranh thủ treo thông báo địa điểm kinh doanh của mình để buôn bán sinh sống - Ảnh Minh Khang 
"Chợ Hội Đô được quy hoạch trên diện tích 2ha, diện tích xây dựng chợ là 5.500m2. Trong bối cảnh cháy TTTM, việc sớm ổn định đời sống bà con là cần thiết, chúng tôi cũng biết nếu bà con tiểu thương ra chợ này, ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn", ông Phụng cho biết thêm.

Tuy nhiên, ở đây có nhiều điều kiện cần thiết như diện tích, cơ sở vật chất sẵn có nên xem đây là một phương án. Dù vậy, ông Phụng khẳng định đây mới chỉ đưa ra phương án, chưa có quyết định cuối cùng về vị trí chợ tạm.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn