Cháy quán karaoke, 13 người chết: Thông tin mới nhất

Thời sựThứ Tư, 09/11/2016 22:15:00 +07:00

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy nguyên nhân vụ cháy là do thợ hàn cắt bản lề cửa tại tầng 2 khiến lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy.

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nộ) khiến 13 người tử vong vào ngày 1/11 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã có kết quả điều tra ban đầu.

Theo đó, căn nhà số 68 Trần Thái Tông được bà Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông) hợp đồng thuê 10 năm (từ 1/7/2016 đến 1/7/2026) để kinh doanh dịch vụ karaoke.

14997062_679217002256397_156009020_n

Theo điều tra ban đầu của công an Hà Nội nguyên nhân vụ cháy là do  thợ hàn trong quá trình cắt bản lề cửa tại tầng 2 khiến lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy.

Chủ quán đã thuê Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Thiện An Phú (trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Ngày 13/10, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đến ngày 31/10, Công ty Thiện An Phú đã thi công đúng theo hồ sơ được thẩm duyệt được 90% tiến độ công trình.

Video: Hiện trường tan hoang vụ cháy quán karaoke khiến 13 thiệt mạng

                   

Mặc dù vậy, nhiều hạng mục nhằm đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn xảy ra đã bị “cắt xén”. Vào thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, các hệ thống đảm bảo phòng cháy chữa cháy chưa được kết nối nên các thiết bị chưa hoạt động.

Đáng chú ý, theo thiết kế được duyệt, tầng 1 lắp vách kính chống cháy 60 phút, các cửa phòng lắp cửa chống cháy 45 phút nhưng chưa được thực hiện.

Ngày 1/11, trong lúc thợ thi công tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2, chủ quán vẫn cho khách hát tại phòng 502 và 601 từ 12 giờ.

Đến 14h cùng ngày, Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) là thợ hàn cắt nhưng không có bằng cấp, chứng nhận hành nghề, tiến hành cắt bản lề cửa tại tầng 2. Quá trình thi công, lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội) trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự. Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Nếu xác định người thợ thi công hàn xì được thuê mướn thì người chủ quán karaoke phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.

Hiện tại, Công an TP Hà Nội đang tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ vụ việc.

Vào lúc 14h ngày 1/11, ngọn lửa bùng phát tại chuỗi cơ sở kinh doanh ăn uống và karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến nhiều người có mặt trong nhà hàng tháo chạy tán loạn.

Vụ cháy cũng khiến mặt tiền nhiều căn nhà cháy rụi. Bên ngoài nhiều căn nhà bị cháy rụi toàn bộ, chỉ còn trơ lại khung sắt. Hàng loạt phương tiện dựng trước cửa các căn nhà bị hỏa hoạn cũng bị thiêu rụi.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Video: Vụ cháy quán karaoke qua lời kể của lính cứu hỏa

               

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn