Cháy nổ nghiêm trọng liên tiếp, Chủ tịch TP.HCM nói gì?

Thời sựThứ Tư, 22/10/2014 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP.HCM nói gì sau những vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản?

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP.HCM nói gì sau những vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản?

Ngày 22/10, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo các quận, huyện để tìm giải pháp quản lý, giám sát và khắc phục hậu quả sau những vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thời gian qua.
Chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoàng Quân trong buổi làm việc với lãnh đạo quận, huyện chiều 22/10 
Đại tá Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, tính từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 4 vụ cháy, nổ hóa chất làm chết 7 người, bị thương 6 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 34 tỷ đồng.

Những vụ cháy nổ đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, tác động đến môi trường và làm ảnh hưởng đến nguồn nước xung quanh. 

Đặc biệt là vụ nổ làm 8 người thương vong tại chi nhánh Công ty TNHH sản xuất – thương mại Đặng Huỳnh (trên đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12). Đến nay, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân vụ nổ là do sự bất cẩn trong quá trình sản xuất có các nguyên liệu là tiền chất của chất nổ như KNO3, KCIO3...  

Theo Đại tá Châu, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 140 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong khu dân cư. Riêng chợ Kim Biên (quận 5) và các khu vực xung quanh có 51 cơ sở và kho chứa hóa chất các loại. 

Đáng nói, những loại tiền chất sử dụng chế tạo chất nổ dù không nằm trong danh mục kinh doanh nhưng được mua và sử dụng rất dễ dàng tại các cơ sở trên. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho hay, trong vòng 2 năm trở lại đây đã kiểm tra và xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm, khởi tố 8 vụ án tàng trữ trái phép chất gây nổ. 

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các sở liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh, sản xuất hóa chất trên địa bàn, nếu vi phạm sẽ xử phạt nghiêm khắc”, ông Minh nói. 
Hiện trường tan hoang vụ nổ làm 8 người thương vong ở Sài Gòn 
Trước tình hình cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đề nghị lãnh đạo UBND của 24 quận, huyện cần nghiêm túc xem xét công tác quản lý địa bàn. 

Ông Quân nhìn nhận, công tác nắm địa bàn của chính quyền địa phương hiện nay chưa thật sâu sát, thiếu kiểm soát các cơ sở kinh doanh, sản xuất, đặc biệt về hóa chất trong các khu dân cư. 

Người đứng đầu thành phố yêu cầu Cảnh sát PCCC, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM lập danh sách các cơ sở kinh doanh, sản xuất và sử dụng hóa chất gây nổ; rà soát nguồn gốc hóa chất, nguyên liệu, mục đích sử dụng… 

Trước mắt, để tránh sự chồng chéo, Sở Công thương sẽ nhận trách nhiệm quản lý các cơ sở sản xuất phân bón có sử dụng hóa chất trên địa bàn thành phố. Còn về lâu dài, thành phố sẽ phối hợp với các quận huyện tìm phương án di dời, giải tỏa những điểm kinh doanh hóa chất trong khu dân cư.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn