Chạy GrabBike ngày Tết, tài xế mỗi ngày kiếm 2 triệu đồng

Kinh tếThứ Tư, 01/02/2017 07:50:00 +07:00

Mỗi ngày Tết, mỗi lái xe của GrabBike có thể kiếm được khoảng 1 triệu đồng nếu chạy nửa ngày và 2 triệu đồng nếu chạy cả ngày.

GrabBike tăng phí 3 lần ngày Tết

Khoảng trước Tết Nguyên Đán 3 ngày, dịch vụ GrabBike của Grab đồng loạt tăng giá gấp 3 lần so với ngày bình thường. Trong những ngày bình thường, mỗi km, khách hàng phải trả 2.800 đồng phí vận chuyển. Tuy nhiên, tại thời điểm tăng giá dịch vụ, người tiêu dùng phải trả 7.000 đồng/km.

Bạn Đỗ Hùng (Hà Nội), một lái xe của GrabBike cho biết: "Nhiều người thắc mắc giá GrabBike cao bất thường như vậy, bọn em cũng không biết giải thích như thế nào vì đây là các chính sách từ ban lãnh đạo".

20170128_143004

 Lí do tăng giá dịch vụ là do nhu cầu di chuyển trong những ngày Tết tăng cao. Ảnh: Tiểu Lâm

Bà Trịnh Thì Lý (36 tuổi, Hà Nội) phàn nàn: "Bình thường tôi đi từ nhà ở Quán Thánh tới chỗ làm ở Tam Trinh, chạy GrabBike mất khoảng 30.000 đồng. Nhưng mấy ngày cận Tết, giá của chúng tăng gấp đôi, đặc biệt là vào các khung giờ chiều, tối giá có thể tăng lên gấp 3 lần. Tôi không biết tại sao Grab tăng giá bất hợp lý như vậy, trong khi giá xăng không hề tăng" (?!).

Đại diện của GrabBike Việt nam cho rằng, lí do tăng giá dịch vụ là do  nhu cầu di chuyển trong những ngày Tết tăng cao. Hệ thống tự động tăng giá nhằm khuyến khích tài xế tích cực nhận cuốc xe.

Vào những khung giờ cao điểm, lượng khách đặt xe rất nhiều nhưng tài xế ngại di chuyển qua những tuyến đường đang kẹt cứng dẫn đến tình trạng khan hiếm xe nên căn cứ thực tế này mà mức giá sẽ được điều chỉnh theo biểu phí linh hoạt.

“Hệ thống luôn báo giá trước cho mỗi chuyến đi cho khách đặt xe, nếu tăng giá thì cũng thông báo nguyên nhân tại thời điểm đó nhu cầu đi lại đang tăng cao. Ngoài ra, khách sử dụng dịch vụ thường được nhận mã giảm giá nên không có việc hãng tận dụng những ngày cận Tết để móc túi khách hàng”, ông Nguyễn Hoàng Vũ,  đại diện truyền thông GrabBike Việt Nam nói.

Chạy GrabBike ngày Tết, lái xe kiếm 2 triệu đồng/ngày

Thay vì về quê ăn Tết như mọi năm, anh Hùng (SN 1995, sinh viên ĐH Thủy Lợi) quyết định ở lại Hà Nội để chạy GrabBike kiếm thêm thu nhập để trang trải các chi phí học tập cũng như các phụ phí sinh hoạt đắt đỏ ở Thủ Đô. Hùng nói: "Tôi chạy GrabBike bắt đầu từ tháng 8 cho đến nay. Năm nay, tôi quyết định qua mùng 6 sẽ về quê, còn trong những ngày Tết tranh thủ chạy Grab kiếm thêm chi phí về quê ăn Tết".

20170130_130800

Đôi bạn sinh viên Đại học Thủy Lợi "quyết" không về quê để chạy GrabBike Tết. Ảnh: Tiểu Lâm

Hùng cho biết thêm, từ ngày GrabBike tăng giá gấp 3 lần, lượng khách trước Tết giảm đi rõ rệt, bù lại lượng khách di chuyển trong mấy ngày Tết Nguyên Đán lại tăng mạnh. "Một buổi sáng, em có thể chạy 10 - 15 chuyến là bình thường, nhưng mấy ngày Tết lượng khách có thể tăng lên gấp rưỡi. Trừ các chi phí như xăng xe, bến bãi,.... chỉ trong một buổi sáng mùng 1 Tết em có thể kiếm 1 triệu đồng".

Đồng tình với Hùng, Lê Vinh, một lái xe GrabBike khác cho biết, nếu chạy cả ngày, lẫn đêm, một lái xe có thể kiếm được 1,5 - 1,9 triệu đồng. "Lượng người lái xe Grab trong mấy ngày Tết tuy có giảm nhưng vẫn đông. Tuy nhiên, đông hay vắng lái xe cũng không phải cạnh tranh lẫn nhau. Dân lái GrabBike thường tập chung ở một số địa điểm hút khách như bờ hồ Hoàn Kiếm, Royal City, Time City,... để có lượng khách đến đặt xe".

Anh Vinh nhẩm tính, chỉ tính riêng tiền chạy GrabBike bắt đầu từ ngày mùng 1 Tết cho đến ngày mùng 4 Tết, Âm lịch. Anh này kiếm được khoảng 5 triệu đồng, đây một số tiền không hề nhỏ: "Buổi sáng đi từ 6h đến 12 giờ trưa về ăn cơm. Nếu mệt thì nghỉ trưa 2 tiếng, không thì lại đi làm tiếp, đến 6 - 7h tối. Mấy hôm mùng 1, mùng 2 tôi chạy đến 1, 2h sáng hôm sau mới về nghỉ", Vinh nói.

Vào những ngày bình thường khi GrabBike chưa tăng giá, mỗi lái xe có thể kiếm được 500.000 - 600.000 đồng, nếu chạy cả ngày. Còn làm Partime vài tiếng có thể kiếm được 200.000 - 300.000 đồng, đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt: "Ban ngày tôi làm nhân viên nội thất, tối về dành mấy tiếng chạy Grab tăng thêm thu nhập. Tết này tôi làm cho đến khi nào mức giá trở lại bình thường rồi mới về quê", anh Vinh chia sẻ.

Ngược lại với GrabBike, một công ty khác đang kinh doanh dịch vụ đặt xe giá rẻ khác là Uber thì không có động thái tăng phí vận chuyển trong Tết Nguyên Đán. Giá xe Uber vẫn ổn định, không hề có biến động. Tuy nhiên, lái xe Uber chạy xe máy khá ít, khách hàng phàn nàn phải chờ đợi khá lâu để lái xe định vị được điểm đến.

Chị Minh Yến (Quán Thánh, Hà Nội) cho biết: "Bình thường tôi hay chạy Grab vì họ có nhiều chương trình khuyến mại hơn Uber. Tuy nhiên, mấy ngày Tết Grab tăng mạnh quá nên tôi chọn Uber. Khi đặt xe Uber, tôi phải chờ 10 phút để lái xe đến được địa điểm cần tìm, điều mà Grab chỉ mất có vài phút định vị".

Video: Tạt đầu ô tô, 2 xe máy bị ép lao xuống ruộng

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn