Cháy công ty nhựa Hồng Hà, hàng tỷ đồng thiệt hại

Thời sựThứ Năm, 08/04/2010 02:08:00 +07:00

(VTC news) - Gần 4.000m2 gồm xưởng sản xuất, khu chứa nguyên vật liệu, thành phẩm, văn phòng… bị cháy rụi hoàn toàn. Thiệt hại ban đầu ước tính hàng tỉ đồng.

(VTC News) - Lúc 21 giờ ngày 7/04 đã xảy ra vụ cháy lớn tại Công ty cổ phần SX-TM Hồng Hà,  địa chỉ: Lô 33 đường số 02, KCN Tân Tạo, Q.Bình Tân khiến gần 4.000m2 gồm xưởng sản xuất, khu chứa nguyên vật liệu, thành phẩm, văn phòng… bị cháy rụi hoàn toàn. Thiệt hại ban đầu ước tính hàng tỉ đồng.

Theo các nhân chứng, ngọn lửa xuất phát từ đoạn giữa của khu nhà xưởng - nơi sản xuất các bình nhựa đựng nhớt xe máy, sau đó lan nhanh ra hai bên. Lúc này có khoảng 20 công nhân đang làm việc ca 2 (từ tối đến rạng sáng).

Khi phát hiện có cháy, mọi người cùng mang máy bơm nước ra chữa cháy nhưng giật máy không nổ. Ngay sau đó, các bình xịt chữa cháy cá nhân được huy động thế nhưng ngọn lửa nhanh chóng bùng phát lớn, bén sang các nguyên vật liệu dễ cháy như bột nhựa, giấy… rồi đến các máy nén thủy lực có chứa dầu, nhớt. Tiếng nổ kèm theo lượng dầu trong các máy ép thủy lực nóng chảy văng xa ra, diện tích đám cháy lan tỏa ngày một lớn. Mọi người hốt hoảng bỏ chạy tán loạn.

Ngọn lửa xuất phát từ đoạn giữa của khu nhà xưởng - nơi sản xuất các bình nhựa đựng nhớt xe máy, sau đó lan nhanh ra hai bên.
Khoảng 21giờ15, nhân viên công ty mới gọi PCCC. 30 phút sau, lực lượng PCCC Q.Bình Tân, KCN Tân Tạo có mặt tại hiện trường, nhanh chóng triển khai lực lượng, tiến hành phun nước chữa cháy. Nhận định đây là vụ cháy lớn, nhà xưởng rộng, chứa các vật liệu dễ cháy nổ, với tính chất nghiêm trọng… lực lượng chữa cháy  đã cấp tốc gọi các đội PCCC khu vực và trung tâm tiếp ứng.

Nhận tin báo, lực lượng PCCC gồm Q.6, Q.11, Q.Tân Phú, Phòng hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn, Đội Trung tâm (Sở Cảnh sát PCCC TPHCM) có mặt. Với tổng lực lượng gần 25 xe chữa cháy, có cả xe tiếp nhiên liệu, xe thang nâng cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ. Một kế hoạch chớp nhoáng thành lập với sự điều hành của tập thể cán bộ lãnh đạo các đội như phân chia khu vực, đội hình chính - phụ, hướng tiếp cận, trụ tiếp nước…

Vòi rồng tổng lực phun xịt các hướng.  

22 giờ kém, hệ thống điện tại khu vực này bị cô lập hoàn toàn. Vì cúp điện nên lực lượng chữa cháy phải sử dụng nguồn điện từ xe chữa cháy để rọi sáng, tạo thuận lợi cho việc chữa cháy trong đêm. Các chiến sĩ phải trổ rào phía sau nhà xưởng để qua lại kết hợp cùng 4 xe chữa cháy phun xịt mạnh từ hướng sau nhà đến trước.

Lửa cháy trong đêm sáng rực, bao trùm cả một khu vực rộng lớn. Vòi rồng tổng lực phun xịt các hướng. Hết lượt chiến sĩ này đến đợt chiến sĩ khác thay thế. Mùi nhựa, dầu máy, giấy… kết hợp nước chữa cháy bốc lên tạo hơi ngạt khó chịu. Những chiến sĩ được lệnh tiếp cận đám cháy buộc phải dùng mặt nạ phòng chống độc, mang bình dưỡng khí oxy và áo chống nóng chuyên dụng.

Lượng nước dùng cho vụ cháy quá lớn nên áp suất yếu phải dùng đến máy bơm tăng áp để đẩy nước lên bồn xe.

23 giờ tuy ngọn lửa đã khống chế nhưng các đám khói đen mù mịt vẫn trùm quanh khu vực làm hạn chế tầm nhìn, gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy. Đám cháy được dập tắt kịp thời không cho lây lan sang những công ty khác kề bên. Các trụ bơm tiếp nước tại khu vực này được sử dụng hết công suất. Lượng nước dùng cho vụ cháy quá lớn nên áp suất yếu phải dùng đến máy bơm tăng áp để đẩy nước lên bồn xe.

Bánh bao, nước uống được mang đến tiếp tế các chiến sĩ để đủ sức “bám trụ” chữa lửa.

Ghi nhận tại hiện trường, ngoài việc nhà xưởng rộng lớn, chứa các nguyên vật liệu, thành phẩm dễ cháy nổ, khi cháy phát ra khói, mùi khó chịu, cản trở lực lượng PCCC tiếp cận thì việc nhà xưởng lợp mái bằng tôn cũng gây không ít khó khăn cho công tác PCCC. Cụ thể, khi gặp phải lửa từ dưới bốc lên, mái tôn hấp thụ nhiệt, tạo điều kiện thuận lợi các chất liệu dễ cháy khiến ngọn lửa bốc cháy lan tỏa rộng và nhanh hơn. Tiếp nữa, khi phun xịt nước từ trên xuống thì mái tôn với phần diện tích mặt lớn nên che chắn ngọn lửa bên dưới, đến khi sụp đổ vẫn tiếp tục là người “bảo vệ trung thành ngọn lửa”.

Toàn bộ khu nhà xưởng sản xuất, kho hàng… với diện tích gần 4.000m2 bị thiêu rụi, sụp đổ hoàn toàn. Thiệt hại ban đầu ước tính hàng tỉ đồng. 

Đến 1 giờ sáng (08/04) về cơ bản ngọn lửa tại khu vực xưởng sản xuất, nhà kho… được dập tắt. Tuy nhiên, tại khu vực tòa nhà văn phòng - nơi chứa giấy tờ, tài liệu… nhiều người phát hiện có khói bốc lên. Lực lượng chữa cháy tiếp tục kéo vòi rồng lên tầng 1 và 2 của khu vực này, nhanh chóng khống chế và dập tắt ngọn lửa. Nguyên nhân, có thể khu vực văn phòng ảnh hưởng sức nóng của vụ cháy và một vài tàn lửa của kho sản xuất bay lên bén phải đống giấy tờ, sổ sách âm ỉ rồi tạo lửa, bốc cháy.

Được biết, khu vực xảy ra cháy vừa là nhà xưởng sản xuất, vừa là kho chứa nguyên vật liệu và thành phẩm, với các mặt hàng về nhựa như bao bì, lon (bình) đựng nhớt hiệu GOLD, BP VISTRA 300…

Toàn bộ khu nhà xưởng sản xuất, kho hàng… với diện tích gần 4.000m2 bị thiêu rụi, sụp đổ hoàn toàn. Thiệt hại ban đầu ước tính hàng tỉ đồng.

Rút kinh nghiệm những trường hợp tưởng như ngọn lửa đã được dập tắt hẳn nhưng sau đó âm ỉ rồi bất ngờ bùng phát trở lại gây thiệt hại nặng nề cho công ty, doanh nghiệp, lần này Ban lãnh đạo KCN Tân Tạo cắt cử vài xe chữa cháy cùng lượng CA, CS PCCC, dân phòng canh giữ, chốt trực tại chỗ để xử lý tình huống xấu nhất xảy ra.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.







Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn