Châu Thị Thu Nga khai đã tiêu hết 377 tỷ đồng lừa của khách hàng

Pháp luậtThứ Ba, 03/10/2017 11:33:00 +07:00

Tại phiên xét xử sáng 3/10, bà Châu Thị Thu Nga khai đã tiêu hết số tiền 377 tỷ đồng thu của khách hàng dù chưa có nhà trả cho dân.

Sáng 3/10, phiên toà xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tiếp tục chuyển sang phần thẩm vấn. Bị cáo Châu Thị Thu Nga là người được tòa gọi lên thẩm vấn đầu tiên.

Đứng trước tòa, bị cáo Nga trả lời rất rõ ràng các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa. Các câu hỏi và câu trả lời liên quan đến khoản tiền bị cáo Nga chiếm đoạt của khách hàng.

Theo đó, Chủ tọa phiên tòa hỏi bà Nga, tại sao giấy phép xây dựng chưa có nhưng đã chỉ đạo giải phóng mặt bằng và có đến thực địa tại dự án không?

22215252_819626081530665_1150532712_n 3

Bị cáo Châu Thị Thu Nga trả lời thẩm vấn của HĐXX. 

Bị cáo Nga im lặng một lúc rồi nói: "Lúc đến thì bị cáo đã thấy đóng cọc, quây tôn bên ngoài và có cẩu giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tại đây đã quây tôn ở khu vực bên ngoài, công ty cũng đưa máy khoan vào thí nghiệm".

"Chúng tôi vừa làm vừa xin giấy phép” - bị cáo Nga nói.

Khi chủ tọa truy tại sao chưa có giấy phép mà đã khởi công. Bị cáo Nga nói đó là động thổ chứ không phải khởi công.  

Liên quan đến việc bị cáo thu số tiền 377 tỉ đồng, chủ tọa hỏi bị cáo tổ chức thu tiền như thế nào, bị cáo Nga nói không tổ chức thu tiền rồi giải thích vòng vo. Đến khi tòa yêu cầu trả lời vào trọng tâm, bà Nga cho rằng đã giao cho Sơn, Hùng Tuyên, Hiếu và Quý (đã chết).

Bà Nga cũng khai nhận, hàng ngày, tiền thu của khách hàng là thủ quỹ giữ. Cuối ngày, nếu đang trong giờ hành chính thì người này đi chuyển cho ngân hàng. “Nếu không kịp tôi mang về nhà sáng hôm sau mang ra ngân hàng. Mọi người sợ cầm tiền mất phải đền” - bị cáo Nga trình bày.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nga, trong quá trình hoạt động, công ty thường họp giao ban hàng tuần vào thứ hai. Thành phần tham dự gồm: Tổng, Phó tổng giám đốc và các trưởng bộ phận. Trong cuộc họp giao ban, lần lượt các bộ phận báo cáo về tiến độ dự án, vướng mắc ở chỗ nào, tình trạng dự án ra sao. Trường hợp vướng mắc ở chỗ nào thì để cùng nhau tìm cách tháo gỡ.

Khi tòa hỏi bị cáo chuyên làm về xây dựng thì có biết được việc vay vốn cá nhân trả lãi không? Bà Nga nói vay để sản xuất kinh doanh.

Video: Châu Thị Thu Nga lừa hàng trăm người, chiếm đoạt gần 400 tỉ đồng như thế nào? 

"Tuy nhiên, trong nội dung phiếu thu ghi rõ nộp tiền dự án B5 Cầu Diễn. Theo luật, chưa được cấp phép thì không được vay của bất kỳ khách hàng nào ngoài các tổ chức tín dụng", HĐXX nói.

Trước những lời đanh thép của HĐXX, bà Nga cúi đầu im lặng thừa nhận.

Trước khi chuyển sang phần xét hỏi bị cáo khác, tòa yêu cầu bà Nga xác nhận lại thông tin, số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng là đã tiêu hết. Công ty Housing cam kết giao căn hộ cho khách hàng năm 2015, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được duyệt.

"Nhà chưa có và tiền đã tiêu hết rồi... Chúng tôi chưa có tiền trả cho dân, chưa có căn hộ trả cho dân. Tôi đang làm thủ tục để vay nguồn vốn từ nước ngoài để tiếp tục dự án và hoàn lại vốn cho khách hàng nếu họ có yêu cầu. Khi tôi đang làm thủ tục thì bị bắt nên tôi không tiếp tục vay vốn được nữa", bà Nga nói.

Tòa chuyển sang thẩm vấn các bị cáo khác.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Theo cáo trạng của VKS, năm 2008, bà Châu Thị Thu Nga đại diện cho Housing Group và lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội (HAIC) ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa được cấp phép xây dựng và huy động vốn của khách hàng nhưng bà Nga đã chỉ đạo đưa lên cổng thông tin điện tử của Housing Group nhiều thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ dự án. Ngoài ra, bà Nga còn thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt và thi công khoan nhồi tại dự án để khách hàng tin tưởng.

Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Khi không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng, trong đó có 157,6 tỷ chi không có hóa đơn chứng từ.

Về số tiền chi không rõ nguồn gốc, Chủ tịch Housing Group nói đã chi 54 tỷ cho cấp dưới giải quyết thủ tục để dự án thuận lợi, 30 tỷ đồng cho nguyên Tổng giám đốc HAIC Nguyễn Văn Tuấn để hợp tác đầu tư và dành 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII… Tuy nhiên những người bị cáo buộc nhận tiền đều phủ nhận. Bộ Công an đã tách nội dung này để điều tra làm rõ.

Trong vụ án lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn, Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của bà Nga bị cáo buộc là người thực hiện hành vi giúp sức.

Ngày 7/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét đối với bà Nga về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm này, bà Nga là đại biểu Quốc hội khóa XIII, đồng thời là đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 6/7/2015, HĐND TP Hà Nội đã bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với bà Nga. Đến ngày 18/6/2015, nữ Chủ tịch HĐQT Housing Group bị Quốc hội Việt Nam bãi nhiệm tư cách đại biểu.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn