Cháu nhà văn Kim Lân mở triển lãm sắp đặt quy mô lớn

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 07/11/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Triển lãm sắp đặt quy mô lớn mang tên Bố Hạo sẽ được cháu nhà văn Kim Lân, nghệ sĩ thị giác Lê Hiền Minh tổ chức từ ngày 10 – 14/11 tới đây.

(VTC News) - Triển lãm sắp đặt quy mô lớn mang tên Bố Hạo sẽ được cháu nhà văn Kim Lân, nghệ sĩ thị giác Lê Hiền Minh tổ chức từ ngày 10 – 14/11 tới đây tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm sắp đặt quy mô lớn mang tên Bố Hạo 
Bố Hạo là một triển lãm sắp đặt với quy mô lớn của nghệ sỹ thị giác Lê Hiền Minh. Tác phẩm bao gồm hai phần: sắp đặt Sách Từ Điển và ấn phẩm Còn Lại/Rời rạc.

Là một nghệ sỹ hơn mười năm chuyên sáng tác trên chất liệu truyền thống giấy dó và giấy bản cho loại hình điêu khắc-sắp đặt, Lê Hiền Minh đã dành một năm rưỡi thực hiện một nghìn vật thể cho tác phẩm Sách Từ Điển để tưởng nhớ về người cha của mình- nhà nghiên cứu ngôn ngữ Lê Dưỡng Hạo.
Tác phẩm Sách từ điển 
Ấn phẩm Còn lại/ Rời rạc được hình thành để phụ trợ cho Sách từ điển. Nó là tập hợp ảnh chụp kỷ vật của người cha và ghi chép lại những mảnh ký ức của Hiền Minh về bố.

Ngoài phương pháp sử dụng chất liệu truyền thống trong loại hình hiện đại để tạo nên phong cách riêng, tác phẩm là sự đối diện trung thực về cảm xúc của tác giả với những hình ảnh còn lại và mất đi về người cha của mình:

“Thật khó khi phải lục lọi ký ức để nhớ lại kỷ niệm mà tôi đã không đủ can đảm để nhớ, chính xác hơn là không muốn nhớ đến trong nhiều năm qua. Để thật kinh khủng khi nhận ra bây giờ mình chả còn nhớ gì mấy."

"Tôi viết đi viết lại rất nhiều lần những gì mình nhớ. Mỗi lần viết lại là mỗi lần tôi đón nhận hồi ức đấy với một tình cảm khác nhau. Mặt khác, quá trình viết lập đi lập lại diễn ra khá đơn điệu như một sự cần thiết cho tôi được tĩnh lặng để rồi nhiều ký ức nhỏ bất chợt trở lại.

Tôi sắp xếp, đo đạc, tính toán chúng một cách khoa học, cẩn trọng như vẽ lại một bản đồ. Bản đồ này có thể là một mê cung với những điều xưa cũ và cả những điều chưa biết tới. Nhưng đấy là nơi tôi muốn ở lại”.

Nghệ sĩ thị giác Lê Hiền Minh 
Nghệ sĩ thị giác Lê Hiền Minh sinh năm 1979, tại Hà Nội, trong một gia đình nghệ thuật mà ông là nhà văn Kim Lân, bố là nhà nghiên cứu ngôn ngữ Lê Dưỡng Hạo, mẹ là họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, cậu là họa sĩ Thành Chương. Lê Hiền Minh tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Cincinnati, Mỹ, chuyên khoa Hội họa. Chị đã từng thực hiện nhiều triển lãm nghệ thuật, trong đó có ba triển lãm cá nhân tại Việt Nam và Mỹ.

Thuần Vũ





Bình luận
vtcnews.vn