Cháu ngoại chia sẻ điều hối tiếc duy nhất của thầy Văn Như Cương trước khi qua đời

Giáo dụcThứ Ba, 10/10/2017 06:26:00 +07:00

Một người cháu ngoại cho biết, điều duy nhất khiến thầy Văn Như Cương hối tiếc là việc chưa kịp nhìn mặt đứa chắt ngoại vừa mới sinh.

Sau hơn 3 năm chiến đấu với bệnh ung thư gan, PGS. Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh đã qua đời ở tuổi 80. Trên mạng xã hội facebook, đồng loạt tài khoản của người thân, các em học sinh trường Lương Thế Vinh đều chuyển sang màu đen thể hiện niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

Tại trường THPT Lương Thế Vinh, các giáo viên, học sinh cùng tập thể cán bộ nhân viên làm việc tại trường đều không kìm nén được nỗi buồn trước sự ra đi của người thầy đáng kính. Sáng thứ 2 đầu tuần nhưng trường không tổ chức buổi chào cờ như thường lệ.

photo-1-1507532154541

Thầy Văn Như Cương những ngày cuối đời. (Nguồn ảnh: Facebook Văn Thùy Dương)

Tâm sự với chúng tôi về người ông đáng kính của mình, chị Nguyễn Văn Hà An (28 tuổi), cháu ngoại thầy Cương vẫn không khỏi bàng hoàng, xúc động trước sự ra đi của ông ngoại mình.

"Ông là người đáng nể, chúng tôi đều ao ước được một phần của ông. Ông bao dung, rộng lượng và yêu thương học trò vô bờ bến", chị An cho hay.

Theo lời chị An, mấy ngày qua sức khỏe của thầy Cương suy yếu, hôn mê, gia đình đã thông báo cho con cháu túc trực ngày đêm. Dù đang đi Úc nhưng một người cháu ngoại của thầy Văn Như Cương vẫn kịp về để nhìn ông lần cuối.

"Người cháu ngoại của ông là chị Tô Sa nghe tin ông yếu nên đã nhanh chóng trở về. Chị ấy về đến nhà lúc 21h hôm trước thì đến 12h27 hôm sau ông qua đời. Trước khi mất ông có 2 lần thở gấp bằng miệng, đến lần thứ 2 thì ông thở nhẹ dần nhẹ dần rồi ra đi.

Ông hôn mê không nói gì với các con cháu, nhưng trước lúc ông trút hơi thở cuối cùng, đôi mắt ông mở thật to nhìn tất cả các con cháu rồi nhắm mắt rất nhẹ nhàng. Dù phải chiến đấu với bệnh tật nhưng giây phút ra đi của ông tôi rất nhẹ nhàng và thanh thản.

Chỉ tiếc rằng đứa chắt ngoại của ông mới sinh cách đây 1 ngày chưa kịp đón về để ông nhìn mặt lần cuối", chị An ngậm ngùi chia sẻ.

Video: Học trò trường Lương Thế Vinh hoài niệm về thầy Văn Như Cương (Hữu Dánh)

Sau khi thầy Văn Như Cương mất, khoảng 6h sáng cùng ngày, chiếc xe ô tô chở thi thể ông về nhà tang lễ đi qua trường khiến nhiều học trò trong trường bắt gặp đã òa khóc.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, lương y Nguyễn Bá Nho (Sóc Sơn – Hà Nội) người điều trị bệnh cho thầy Cương trong suốt thời gian qua cho biết, khi nghe tin thầy mất ông vẫn cảm thấy quá đột ngột. Trong suốt thời gian làm bác sỹ, lương y Nguyễn Bá Nho chưa thấy người nào có nghị lực như thầy Văn Như Cương.

"Ngồi nói chuyện với tôi, thầy Cương không hề tỏ vẻ lo lắng như những người bệnh khác. Trong suốt thời gian dài chữa bệnh, thầy Cương luôn giữ tinh thần lạc quan, không hề suy sụp. Ông vẫn mày mò tìm hiểu các phương pháp luyện tập, ăn uống, thuốc men để hạn chế sự tái phát căn bệnh", bác sĩ Nho cho biết.

Video: Cuộc đời sự nghiệp vẻ vang của nhà giáo Văn Như Cương 

PGS Văn Như Cương sinh 1937, là nhà giáo, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia. Ông là tiến sĩ toán học, được phong học hàm phó giáo sư.

Thầy Văn Như Cương thành lập trường THPT Lương Thế Vinh năm 1989, là trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, thời gian gần đây thầy đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn