Châu Âu và Mỹ sẵn sàng bơm tiền cho Ukraine

Thế giớiThứ Sáu, 28/03/2014 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức cấp cao Liên minh châu Âu - EU cho biết Ukraine có thể nhận 850 triệu euro cho vay và trợ cấp từ EU trong vòng 3 tháng tới.

(VTC News) - Quan chức cấp cao Liên minh châu Âu - EU cho biết Ukraine có thể nhận 850 triệu euro cho vay và trợ cấp từ EU trong vòng 3 tháng tới nếu hoàn tất thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Nằm trong khoản viện trợ tài chính với tổng trị giá 27 tỷ USD của Phương Tây, EU sẽ cung cấp tổng cộng 11 tỷ euro khoản vay và trợ cấp trong vòng vài năm tới cho Ukraine, trong đó khoản chi đầu tiên, khoảng 100 triệu euro tiền cho vay từ EU có thể được triển khai vào tháng 4 tới.

Trong khi đó, IMF cho rằng thời điểm hiện nay chưa cần thiết phải tái cấu trúc khoản nợ của Ukraine khi tổ chức này đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về viện trợ tài chính với Kiev.

liên minh châu âu
Trong 3 tháng tới Ukraine có thể nhận được 850 triệu Euro từ EU 

Cùng ngày, thượng và hạ viện Mỹ đã dễ dàng thông qua các dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine, ủng hộ khoản vay 1 tỷ USD cho chính quyền Kiev và đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan tới việc Nga thu hồi Crưm.

Thượng viện Mỹ đã thông qua luật trên bằng hình thức biểu quyết, trong khi Hạ viện thông qua với tỷ lệ 399 phiếu thuận và 19 phiếu chống.

Hai viện sẽ phải nhất trí về cách thức giải quyết các bất đồng nhỏ còn tồn tại trong hai văn bản luật trước khi chuyển bản dự thảo luật cuối cùng cho Tổng thống Barack Obama ký thành luật.

Trong một diễn biến khác, cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, người được phóng thích khỏi trại giam hồi tháng 2 vừa qua, ngày 27/3 tuyên bố sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 25/5 tới.

Dù vậy kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy bà không được nhiều cử tri ủng hộ.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh kinh tế Ukraine đang trong tình trạng rất mong manh và vừa phải nhận gói cứu trợ từ IMF để tránh nguy cơ phá sản.

Bên cạnh đó, cộng đồng người thiểu số nói tiếng Nga tại các tỉnh phía Đông nước này đang ngày càng bất mãn, sau khi Crưm được sáp nhập vào Nga.

Như vậy đây sẽ là lần thứ hai bà Tymoshenko ra ứng cử Tổng thống. Năm 2010, bà đã thua ông Yanukovcyh với số phiếu sít sao.

Tùng Đinh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn