Chất vấn Thủ tướng về Vinashin, bauxite...

Thời sựChủ Nhật, 14/11/2010 09:21:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng nhận được 19 câu hỏi của đại biểu Quốc hội, tập trung vào công tác quản lý nhà nước tại các tập đoàn lớn; dự án khai thác bauxite.

(VTC News) - Thủ tướng nhận được 19 câu hỏi của đại biểu Quốc hội, trong đó tập trung vào công tác quản lý nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty lớn; dự án khai thác bauxite tại Tây nguyên; công tác điều hành trong phát triển kinh tế xã hội.

Ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, đến ngày 13/11, đã có 185 câu hỏi của 82 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chất vấn gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bảo hiểm xã hội.

Ủy ban Thường vụ QH đã đề xuất 4 Bộ trưởng trả lời chất bao gồm: Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Giao thông - Vận tải. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định sẵn sàng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng nhận được nhiều chất vấn nhất với 33 câu, tập trung vào 2 nhóm vấn đề là thiếu điện và nhập siêu.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu sẽ giải trình vào 3 nhóm vấn đề là tình trạng quá tải ở các tuyến trên; hiện trạng phát triển công nghiệp dược, chất lượng giá thuốc, tăng viện phí; vấn đề dịch bệnh, ô nhiễm.

Bộ Trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh sẽ phải giải đáp các vấn đề về quản lý, sử dụng ngân sách; chính sách tài khóa gắn với chính sách tiền tệ; nợ công; về quản lý giá. Đặc biệt là trách nhiệm quản lý tiền, tài sản Nhà nước tại các Tập đoàn, Tổng công ty, trong đó có Vinashin.

Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng sẽ chịu trách nhiệm giải trình về các vấn đề như: phân công quản lý và trách nhiệm của Bộ trưởng trong quản lý một số Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước thuộc lĩnh vực ngành, trong đó có trách nhiệm liên quan những sai phạm của Vinashin.

Theo dự kiến, Thủ tướng sẽ là người đăng đàn cuối cùng tại phiên chất vấn lần này, để giải đáp thêm những vấn đề các Bộ trưởng trả lời chưa thỏa mãn ĐBQH, và trả lời các nội dung chất vấn trực tiếp tại nghị trường.

Trong số 19 câu hỏi chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận được, phần nhiều nội dung tập trung vào vấn đề tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin, vấn đề xử lý trách nhiệm các cá nhân vi phạm tại tập đoàn, đề nghị công khai danh tính các trưởng đoàn Thanh tra tại các cuộc thanh tra tập đoàn trước đây và làm rõ trách nhiệm, xử lý, thậm chí cả trách nhiệm của Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách ngành liên quan đến thua lỗ của tập đoàn Vinashin…

Bên cạnh đó, ĐBQH cũng đề nghị Chính phủ làm rõ có dừng dự án khai thác bauxite Tây Nguyên hay không cũng như vấn đề bảo đảm môi trường và tính hiệu quả của dự án.

Hùng Việt

Bình luận
vtcnews.vn