Chất tạo "lợn siêu nạc" vẫn dùng điều trị ở người

Sức khỏeThứ Tư, 28/03/2012 09:03:00 +07:00

(VTC News) – Salbutamol là thuốc thuộc nhóm có tác dụng làm giãn phế quản, giảm cơn co tử cung và ít tác dụng trên tim.

(VTC News) – Salbutamol là thuốc thuộc nhóm có tác dụng làm giãn phế quản, giảm cơn co tử cung và ít tác dụng trên tim.

Hôm qua Bộ Y tế cho biết thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về hoạt chất Clenbuterol bị lạm dụng trong thức ăn chăn nuôi để tạo thịt lợn siêu nạc và cho rằng các hoạt chất Salbutamol, Clenbuterol là chất độc hại bị cấm sử dụng trong chăn nuôi nhưng lại được ngành y tế cho phép sử dụng.

 
Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Cục phó Cục quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết Salbutamol là thuốc thuộc nhóm có tác dụng làm giãn phế quản, giảm cơn co tử cung và ít tác dụng trên tim.

Thuốc được sử dụng nhiều trong khoa hô hấp với các chỉ định dùng thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang.
Trong sản khoa thuốc được sử dụng với chỉ định trong chuyển dạ sớm khi không có biến chứng và xảy ra ở tuần thứ 24-33 của thai kỳ, làm chậm thời gian sinh, có tác dụng tốt đối với sự phát triển của phôi thai nhi. Hoạt chất Clenbuterol cũng có tác dụng tương tự Salbutamol trong điều trị đường hô hấp.

Theo quy định của Bộ Y tế, Salbutamol và Clenbuterol là thuốc kê đơn, sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ và bệnh nhân phải tuân thủ theo hướng dẫn về liều lượng, thời gian điều trị của bác sĩ, nhờ đó sẽ đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn cho bệnh nhân.

Tại Danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới đưa ra năm ngoái, Salbutamol vẫn có mặt để điều trị hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Theo Bộ Y tế, trong quy định của ngành này Salbutamol và Clenbuterol là thuốc, việc sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh, phân phối sử dụng đã được quy định chặt chẽ.

Còn trong thú y, Bộ NN&PTNT đã có quy định cấm sản xuất, xuất nhập khẩu, lưu thông và sử dụng Clenbuterol và Salbutamol trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

PV



Bình luận
vtcnews.vn