Chất liệu tẩy, giặt mới: Giữ đồ sạch đến... 6 tháng

Kinh tếThứ Ba, 02/04/2013 02:10:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học Nga đang thử nghiệm thành phần để giặt, tẩy giữ vật liệu sạch đến... 6 tháng.

(VTC News) - Các nhà khoa học Nga đang thử nghiệm thành phần để giặt, tẩy giữ vật liệu sạch đến... 6 tháng.

Các nhà khoa học từ Dubna, ngoại ô phía bắc Matxcova, phát triển một thành phần nano độc đáo chống bẩn và chống thấm nước. Chỉ cần giặt rửa mỗi năm một lần các vật dụng được xử lý bằng thành phần này.

Hình minh họa từ Internet 
Vật liệu qua xử lý còn chống thấm dầu mỡ. Bí mật ẩn thành phần nano nằm trong cấu trúc đặc biệt của lớp bảo vệ. Ở cấp độ phân tử, lớp này ngăn chặn sự thâm nhập của chất lỏng, nhờ sự bố trí rất sát nhau của các phân tử. Tuy nhiên, không khí vẫn tự do qua lại và vật liệu có thể "thở".

Nhưng điều quan trọng nhất, thao tác xử lý bề mặt không đòi hỏi cài đặt thiết bị đặc biệt và phức tạp, - cán bộ khoa học Trung tâm nano Dubna, ông Roman Novichkov cho biết.

"Ở đây không có gì phức tạp. Một bình xịt Aerosol. Bằng cách này chúng tôi đưa thành phần lên bề mặt. Chờ cho cấu trúc khô. Bề mặt vật liệu sẽ có đặc tính không thấm chất lỏng."

Thủ thuật tương tự có thể thực hiện với giấy, gạch, gỗ hoặc kim loại. Ví dụ, qua xử lý thành phần nano, nước băng sẽ không đông trên cánh máy bay. Một cán bộ khoa học khác của Trung tâm công nghệ Dubna là ông Mikhail Adamov nói:

"Chất liệu vải được qua xử lý. Sáu tháng sau đem giặt, rồi lại phủ thành phần nano. Còn vật liệu xây dựng có thể được cấu trúc này bảo vệ trong vòng 8-10 năm"

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm lớp phủ nano trên kính xe hơi. Thí nghiệm đã được tiến hành. Dưới cơn mưa lớn, chiếc xe đã chạy hơn một trăm cây số. Trên kính trước của xe không hề có dấu vết dù chỉ một giọt nước. Ước tính lớp phủ sẽ phục vụ kính xe ít nhất sáu tháng.

Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn