Chặt hạ, chuyển 1.300 cây xanh, Bí thư Hà Nội: 'Phải xin ý kiến dư luận'

Thời sựThứ Hai, 05/06/2017 11:52:00 +07:00

Bí thư thành uỷ Hà Nội cho rằng về việc chặt hạ, chuyển hơn 1.300 cây xanh, thành phố sẽ bàn với Bộ Giao thông vận tải và sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng.

Sáng 5/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đã thông tin về việc Hà Nội chuẩn bị chặt hạ 1.300 cây xanh để phục vụ cho dự án mở rộng đường vành đai 3. 

hoang trung hai 2

 Bí thư Hoàng Trung Hải nói về việc di dời hơn 1.300 cây xà cừ ở đường Phạm Văn Đồng.

- Việc di dời 1.300 cây xanh trên phố Phạm Văn Đồng, TP Hà Nội đã lấy ý kiến người dân chưa, thưa ông?

Đường đó không chỉ đường bộ bên dưới mà còn có đường trên cao như đường vành đai 3 – nối đến tận cầu Thăng Long. Có ý kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. Thành phố sẽ bàn với Bộ GTVT về việc này. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng.

Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân hết. Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi, chẳng lẽ dừng lại không làm gì. Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước.

- Có nhiều ý kiến đề xuất chỉ nên di dời cây mà không chặt hạ, thưa ông?

Việc di dời cây như thế cũng có chi phí cao, bên cạnh đó, phải là bảo quản phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất. Trong việc này, không thể tính tuyệt đối được.

cay xanh 3

Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ chặt hạ hơn 1.000 cây, di chuyển 158 cây, cắt tỉa 142 cây. Trong số này có 986 cây xà cừ đường kính lớn; còn lại là, hoa sữa, phượng vĩ, sấu... (Ảnh: Tùng Lâm) 

- Chi phí cao nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xã hội hóa việc này?

Ở đâu thì cũng là chi phí thôi. Di dời thì người ta sẽ phân loại cây ra, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả. Vì cây rất khác nhau. Với những cây to, mình cắt mình cũng tiếc chứ.

- Trước kia khi làm đường sắt Hà Đông – Cát Linh, nhiều cây có thể giữ nhưng vẫn bị chặt hạ. Vậy lần này sẽ thực hiện thế nào, thưa ông?

Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường dưới thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu nhất chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét.

- Liệu có ai giám sát vấn đề này không, thưa ông?

Cái này, chúng ta phải quản lý phải chặt. Cùng với đó, cũng cần sự giám sát chặt chẽ của người dân.  Việc chặt hạ những cây xanh này, Thành phố vẫn đang lấy ý kiến. 

Video: Sự thật bất ngờ dưới hàng xà cừ sắp bị đốn hạ trong ngày nắng nóng lịch sử ở Hà Nội

- Liên quan đến việc di dời hơn 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng, Thành uỷ có chỉ đạo gì không, thưa ông?

Những ý kiến cho rằng nên dừng di chuyển hơn 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là ý kiến trên báo chí thôi. Chưa có ý kiến gì bảo dừng cả, người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, thực sự cần cần thiết thì người ta đồng ý nhưng anh phải chứng minh làm được, tránh lạm dụng.

- Liệu có phải bắt buộc chặt hạ cây xanh không, thưa ông?

Theo như phương án thiết kế của họ là như vậy, còn bây giờ mình làm phải thì phải lấy ý kiến tìm xem có cách nào, phương án gì khác không. Nếu mình chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa, còn không thì thôi.

Xin cảm ơn ông!

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn