Chánh án TAND tối cao: 'Chưa đủ căn cứ nói Hồ Duy Hải vô tội'

Thời sựThứ Sáu, 13/03/2015 11:02:00 +07:00

Chánh án TAND tối cao khẳng định chưa có căn cứ để kháng nghị vụ án của Hồ Duy Hải.

(VTC News) – Chánh án TAND tối cao khẳng định chưa có căn cứ để kháng nghị vụ án của Hồ Duy Hải.

Sáng nay (13/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chất vấn Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Đại biểu Đỗ Văn Đương
Đại biểu Đỗ Văn Đương 

Đặt câu hỏi về vấn đề này, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đã nêu ra 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua.

Trong đó, đại biểu Đỗ Văn Đương tập trung nêu vấn đề: “Bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội giết người cướp tài sản xảy ra tại bưu điện Cầu Voi, Long an từ 2008 có oan hay không? Chủ tịch nước bác đơn xin giảm án và bị cáo cũng có đơn xin thi hành án sớm. Tại sao đến nay hoãn thi hành án?”.


Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình 
Trả lời về vấn đề này, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho biết  đối với các vụ án nghiêm trọng, hiện nay các cơ quan tố tụng đang phối hợp giải quyết, xem xét thận trọng, để giải quyết hậu quả.


“Cơ quan tố tụng sẽ phải khẳng định vụ nào là xét xử đúng. Nếu oan phải kết luận và giải oan. Nếu có tội phải xác định rõ căn cứ buộc tội đúng pháp luật để không bỏ lọt tội phạm”, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cũng cho biết vụ án Hồ Duy Hải phạm tội giết 2 nhân viên bưu điện Cầu Voi Long An gây ra sự bức xúc lớn trong xã hội. Gia đình người bị nạn cũng yêu cầu phải làm rõ.

Quá trình này cơ quan điều tra đã tiến hành truy xét. Quá trình thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn không bắt quả tang.

“Điều tra phát hiện ra nghi can Hồ Duy Hải. Hồ Duy Hải cũng nhận tội có giết người. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác minh một số chứng cứ khác để chứng minh lời nhận tội của Hồ Duy Hải. Sau đó, Viện Kiếm sát tiến hành truy tố và đưa ra tòa án xét xử. Tại tòa sơ thẩm bị cáo vẫn nhận tội và bị cáo nhận không có bức cung, nhục hình. Sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có tội”, ông Trương Hòa Bình cho biết.

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo Hồ Duy Hải cho rằng mình không phạm tội nhưng không đưa ra được căn cứ để chứng minh.

 

Quá trình điều tra tuy có sai sót nhưng không làm thay đổi vụ án vì vậy tòa vẫn nguyên bản án tử hình.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình
 
Chánh án TAND tối cao khẳng định: “Quá trình điều tra tuy có sai sót nhưng không làm thay đổi vụ án vì vậy tòa vẫn nguyên bản án tử hình”. Chủ tịch nước cũng có quyết định bác đơn đề nghị ân xá, giảm án tử hình của bị cáo Hồ Duy Hải.

“Bây giờ bản án đã có hiệu lực pháp luật. Chưa phát hiện ra căn cứ để kháng nghị”, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về thời điểm thi hành án đối với Hồ Duy Hải, ông Trương Hòa Bình cho biết đây là vấn đề pháp lý, tôn trọng nguyện vọng của gia đình bị cáo và công luận. Mẹ bị cáo đến TAND Long An xin tạm hoãn thi hành án và có đơn với Chủ tịch nước.

“Sau đó, Chủ tịch nước xem xét và có yêu cầu Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND xem lại có oan hay không. Theo nguyện vọng của gia đình, TAND Long An đã tạm hoãn thi hành án. Chúng tôi lập đoàn liên ngành xem xét lại vụ án một cách thận trọng”, Chánh án Trương Hòa Bình thông tin.

Tổ liên ngành đã phúc tra lại lời cung của Hồ Duy Hải. Khi đoàn liên ngành vào hỏi, Hồ Duy Hải vẫn nhận tội. Đơn của Hồ Duy Hải chỉ xin giảm án tử hình hoặc xin thi hành án ngay.
Hồ Duy Hải
Hồ Duy Hải 

Đoàn liên ngành cũng có một số nhận định. Sau đó, đoàn liên ngành đánh giá khách quan, kết hợp với việc giám sát của Quốc hội để đi đến việc xử lý thật đúng đắn.

Chánh án TAND tối cao khẳng định: “Chưa có căn cứ Hồ Duy Hải vô tội. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ rất thận trọng khi có kết quả giám sát. Nếu có đủ căn cứ thì chúng tôi sẽ tiến hành kháng nghị. Nếu không có đủ căn cứ kháng nghị thì phải thực thi đúng pháp luật”.

Đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội
Đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội 

Tuy nhiên, đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị cho biết bản án kết tội Hồ Duy Hải có đủ căn cứ pháp luật không?


Đại biểu Lê Thị Nga cho biết đã thay mặt đoàn giám sát của Quốc hội vào trại làm việc với Hồ Duy Hải, nghe ý kiến luật sư tham gia bào chữa vụ án. Đoàn giám sát của Quốc hội cũng đã tiếp xúc với mẹ và dì của Hồ Duy Hải.

“Tuy nhiên với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội, tôi thấy bản án kết tội Hồ Duy Hải chưa có đủ căn cứ vững chắc. Tôi đã có bản kiến nghị 10 trang chỉ ra hàng chục điểm sai sót trong bản án này. Tôi đã gửi bản kiến nghị đến Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao. Tôi mong các cơ quan xem xét thận trọng để trả lời gia đình bị cáo. Đảm bảo chúng ta trước khi thi hành tử hình một con người phải xem xét hết sức thận trọng”, đại biểu Lê Thị Nga nêu ý kiến.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn