Chàng trai liệt nửa người khỏi bệnh nhờ Yoga

Sức khỏeThứ Hai, 04/07/2016 21:18:00 +07:00

Từng liệt nửa người do tai nạn giao thông, Lê Vũ Đông không chỉ hoàn toàn hồi phục nhờ tập luyện Yoga mà còn trở thành huấn luyện viên giảng dạy bộ môn này.

Cách đây 25 năm, Lê Vũ Đông (35 tuổi, Gia Lai) từng bị nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, liệt nửa người bên phải, hàm gãy làm đôi.

Nhớ lại chuỗi ngày đau đớn chiến đấu với bệnh tật, anh chia sẻ: "Từ khi xuất viện về nhà, tôi phải tập nói, tập đi, tập đứng. Một năm sau, tôi tập luyện phục hồi trị liệu, xoa bóp, kéo tay, kéo chân rồi mới đi học trở lại. Năm đó tôi đang học lớp 3".

Anh Lê Vũ Đông một huấn luyện viên Yoga trước đây từng bị liệt nửa người do tai nạn giao thông

Sau nhiều năm, di chứng của vụ tai nạn vẫn còn. Khi em gái của anh là Sridevi Tố Hải trở thành một chuyên gia về yoga và thiền trên thế giới, anh và mẹ đã có điều kiện tiếp cận với bộ môn này. Sau thời gian dài nỗ lực tập luyện, Lê Vũ Đông không chỉ qua bệnh tật mà còn thấy tình yêu với Yoga và trở thành huấn luyện viên bộ môn này.

Câu chuyện của Đông đã khơi gợi nhiều cảm hứng cho hàng trăm người trong ngày hội Yoga and Meditation Festival Day: Ứng dụng thiền và yoga vào phục hồi tự nhiên.

yoga-1

 Màn trình diễn Yoga ấn tượng của hơn 500 người

yoga-3

 

Ngày 11 tháng 12 năm 2014, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã quyết định chọn ngày 21 tháng 6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga.

Năm 2015, lần đầu tiên Ngày Quốc Tế Yoga được diễn ra, hàng triệu người trên khắp thể giới đã thực hành yoga. Có khoảng 45 nghìn người ở thủ đô New Dehli (Ấn Độ) nỗ lực phá vỡ kỉ lục thế giới về buổi học Yoga có nhiều người tham gia nhất.

Hàng ngàn người tập trung ở Alexandra Palace (London); Times Square (New York); Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở Sydney; khu vực ngoài trời ở Đại học Chulalongkorn Bangkok (Thái Lan) đồng diễn yoga.

Ngày 3/7, hoạt động đồng diễn do 500 người là các thành viên, học viên của trung tâm Trái Tim Vàng biểu diễn. Đây là điểm nhấn mang tính cộng đồng nhằm chào mừng Ngày Quốc Tế Yoga.

Hơn 500 người cùng tham gia đồng diễn yoga và thiền. 

yoga-2

 

Thông qua nhiều hoạt động thú vị, ngày hội không chỉ khẳng định tác dụng tự chữa lành bệnh của Yoga mà còn nói đến giá trị bảo vệ sức khỏe của phương pháp đang được các nhà khoa học thế giới đánh giá là an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngày hội còn có tọa đàm “Ứng dụng thiền và yoga vào phục hồi tự nhiên”. Đây là phần quan trọng nhất trong ngày hội để mọi người hiểu rõ sâu hơn về cơ chế phục hồi tự nhiên bằng yoga và thiền dựa trên góc độ khoa học và thực tiễn ra sao qua các chuyên gia về yoga và thiền…

Yoga là một họ các phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa. Trong các hệ thống học phái Yoga thì thuật ngữ này chỉ đến hai nhánh tu học luyện thân và luyện tâm, giúp người thực hành nâng cao năng lực thân tâm cũng như những hoạt động trong chính mình.

Khi nói đến yoga là sự vận hành của tâm và thân. Thiền là sự kết hợp giữa thân – tâm – trí giúp con người cân bằng cơ thể tốt hơn. Nói như Sridevi Tố Hải “Yoga là Thiền động. Thiền là Yoga Tĩnh”.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn